Tiếng Việt | English

16/02/2018 - 22:11

Nô nức lễ chùa, hái lộc đầu xuân

Sau thời khắc giao thừa, nhiều người nô nức đi lễ chùa, hái lộc, cầu phúc, cầu an cho bản thân và gia đình. Đây là một thói quen ăn sâu vào tiềm thức và trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống của người dân đất Việt mỗi dịp tết đến, xuân về.

Các cơ sở thờ tự đông đúc, nhộn nhịp, khác hẳn khung cảnh thanh bình thường ngày

Bắt đầu từ đêm 30 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tại các cơ sở thờ tự trên địa bàn Long An, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến dâng hương, hái lộc.

Các chùa, miếu cũng vì thế mà đông đúc, nhộn nhịp, khác hẳn khung cảnh thanh bình thường ngày. Chùa Thiên Châu, chùa Quan Âm, chùa Long An (TP.Tân An); chùa Kim Cang (Thủ Thừa); chùa Tôn Thạnh, miếu Bà Ngũ Hành (Cần Giuộc); chùa Cổ Sơn (Vĩnh Hưng),….là những điểm du lịch tâm linh hút du khách trong dịp tết.

Chị Trần Thị Thanh Xuân, ngụ thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ mùng 1 tết là tôi đi chùa, hái lộc và cầu mong năm mới may mắn, thuận lợi hơn năm cũ. Đến đây, tôi tìm thấy sự bình an, thanh thản trong lòng. Mọi chuyện buồn năm cũ cũng tan biến hết”.

Mọi người cùng nhau ước nguyện cho gia đình, người thân, bạn bè một năm mới đong đầy tài lộc và tràn đầy hạnh phúc.

Theo quan niệm của người dân Việt Nam, đi lễ chùa không chỉ cầu an mà còn hái lộc may mắn. Phong tục hái lộc đầu xuân cũng có từ ngàn xưa, bởi mùa xuân là mùa của vạn vật sinh sôi nảy nở.

Bà Đỗ Thị Phương, ngụ phường 2, TP.Tân An cho biết: “Khi đi lễ chùa, ai cũng mong muốn mang về cành lộc, bao lì xì với ý nghĩa mang tài lộc, mang sự sinh sôi nảy nở về nhà. Ngày nay với sự thay đổi của cuộc sống hiện đại thì phong tục hái lộc đầu xuân ít nhiều thay đổi trong quan niệm cũng như cách làm của mỗi người. Thế nhưng, giá trị tâm linh ấy vẫn vẹn nguyên”.

Khi đi lễ chùa, ai cũng mong muốn mang về chiếc bao lì xì đỏ thắm với ý nghĩa mang tài lộc, may mắn về nhà

Đi lễ chùa, hái lộc đầu năm không chỉ là hoạt động tâm linh của mỗi người mà còn là nét văn hóa truyền thống có tính phổ biến, mang đậm bản sắc dân tộc. Không gian thanh tịnh của chốn linh thiêng làm cho lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh thản, bỏ lại phía sau những vất vả, lo toan của một năm dài. Trong không khí hân hoan của những ngày đầu xuân, mọi người cùng nhau ước nguyện cho gia đình, người thân, bạn bè một năm mới đong đầy tài lộc và tràn đầy hạnh phúc./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết