Tiếng Việt | English

02/11/2017 - 10:27

Nỗi ám ảnh tai nạn giao thông

Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Long An chỉ dài hơn 30 km, nhưng xuất hiện các “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT) cướp đi sinh mạng của nhiều người, là nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông.

Vòng xoay phường 5, QL1 quá tải, ùn tắc giao thông giờ cao điểm

Những “điểm đen”  kinh hoàng!

Mọi người hẳn còn nhớ, ngày 11/5/2013, tại km1955, QL1 thuộc khu phố Quyết Thắng 1, phường Khánh Hậu, xảy ra một vụ TNGT rất kinh hoàng, thảm khốc, cướp đi sinh mạng 6 người, làm bị thương 4 người. Người dân khu vực và những người chứng kiến vụ TNGT này không khỏi rùng mình mỗi khi nhớ lại.
Ông Trần Hữu Dật, 65 tuổi, ngụ khu phố Quyết Thắng 1, phường Khánh Hậu, bán quán cà phê gần địa điểm này kể lại: "Hôm đó khoảng 4 giờ sáng, tôi dậy chuẩn bị mở cửa quán, bỗng nghe tiếng xe va chạm với nhau rất khủng khiếp. Sau đó, nghe tiếng người kêu la, mở cửa ra, tôi thấy chai bia, nước ngọt văng tứ tung, chiếc xe tải chở bia nước ngọt đè lên chiếc xe khách Mercedes loại 16 chỗ bẹp dúm phía trước Công ty Mien Hua".

Trước đó, một chiếc xe tông vào dải phân cách tại điểm đầu quãng hở, làm một mảng bê tông bị ngã ra đường nằm chếch về phía làn đường dành cho xe ô tô hướng TP.HCM-Mỹ Tho. Đến rạng sáng ngày 11/5/2013, xe tải biển số 54Z-9532 chở đầy bia và nước ngọt chạy đến cán vào mảng bê tông làm chuyển hướng xe, lao về phía tay trái ngay lúc xe khách biển số 65K-3639 đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây ra vụ TNGT kinh hoàng nói trên.

Theo ông Dật: “Vì không có đèn chiếu sáng nên trước khi xảy ra vụ TNGT thảm khốc, tại khu vực này cũng thường xuyên xảy ra những vụ TNGT, có vụ gây chết người!".

Chị Nguyễn Thị Kiều Diễm, ngụ ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa bán cơm tại ngã ba cây xăng Cầu Voi (ba Cai Tài) cho biết, nhiều “ổ gà, ổ voi” nằm giữa làn đường xe ô tô, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ gây ra 7 vụ té ngã cho người đi mô tô, xe máy, rất may không có người chết. Mới đây, tại khu vực này, một người phụ nữ bị xe tải kéo lê trên đường hơn 20m. “Gần đây, TNGT xảy ra liên tục, tôi ước tính, cứ 1 năm, tại khu vực này có từ 1 đến 3 người chết vì TNGT" - chị Kiều Diễm lo lắng.

Cách ngã ba Cai Tài (hướng về miền Tây) khoảng vài trăm mét là đến "đoạn cong chết người" Cầu Voi 1. Anh Phan Văn Hồng, người chạy xe Honda ôm ở ấp 5, xã Nhị Thành, bức xúc: "Không biết vì sao mũi tàu Cầu Voi 1 cứ sửa xong vài tháng thì xe tải, xe container lại tông vào gây hư hỏng. Đơn vị thi công sửa chữa mũi tàu cỡ khoảng hơn chục lần rồi!" Người dân cũng cho biết, từ khi mở rộng QL1, đơn vị thi công làm thêm cầu nhỏ dành cho xe mô tô, xe đạp nên xuất hiện mũi tàu kèm theo là các vụ TNGT. Đồng thời, gây tốn kém ngân sách vì cứ sửa đi sửa lại cái mũi tàu!

Bà Lê Thị Lành bán tạp hóa tại khu vực này cho biết: "Thời gian gần đây, mật độ xe qua lại nơi này dày đặc, nhiều người già, trẻ em qua đường đi chợ rất nguy hiểm, có cụ bà bị xe cán chết ngay trước cửa nhà tôi. Đường vào chợ Cầu Voi nhỏ hẹp vậy mà xe ben chở cát đá chạy qua đi lại thường xuyên, gây nguy hiểm cho tính mạng người dân".

Theo Đoàn Văn Hữu (Út Hữu), đội viên Dân phòng xã Nhị Thành: "Vị trí xây mũi tàu điểm Cầu Voi 1 là bất hợp lý nên thời gian qua xảy ra hàng chục vụ TNGT, trong đó có nhiều vụ gây chết người; Nhà nước lại tốn tiền sửa chữa mũi tàu, con lươn liên tục". Cũng theo anh Út Hữu, đơn vị quản lý QL1 nên cho phá bỏ mũi tàu, thành cầu và nối liền 2 cầu lại để giảm bớt TNGT. Qua ý kiến của các tài xế lái xe qua khu vực, chúng tôi được biết khi đang lái xe theo đường thẳng lên dốc Cầu Voi 1, rồi phải bo theo con lươn, mũi tàu Cầu Voi 1 xuất hiện đột ngột, đa số tài xế không quen đường rất bất ngờ nên rất dễ xảy ra TNGT.

Vụ tai nạn giao thông tại mũi tàu Cầu Voi 1 ngày 15/10/2017

Giải pháp xóa các “điểm đen”

Vụ TNGT tại quãng hở km1955, QL1 vào ngày 11/5/2013, nguyên nhân chính là người tham gia lưu thông không kịp thời phát hiện và cơ quan có tránh nhiệm bảo đảm ATGT trên QL1 không biết để kịp thời giải tỏa vật cản trên đường. Trung tá Nguyễn Thanh Nhàn lúc đó là Trưởng Công an phường Tân Khánh cho biết: "Khi công an phường đến hiện trường, nghe người dân phản ánh, trước khi TNGT nghiêm trọng xảy ra đã có vụ va quẹt giữa xe tải và đầu dải phân cách, tạo vật cản trên quãng hở nên mới xảy ra TNGT thảm khốc. Chúng tôi kiến nghị, đơn vị quản lý cầu đường phải thường xuyên kiểm tra, kể cả ban đêm để kịp thời khắc phục những bất cập kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, công khai đường dây nóng để người dân, cơ quan chức năng và người tham gia giao thông kịp thời phát hiện, phản ánh".

Sau vụ TNGT trên, Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh cùng đơn vị Quản lý QL1 và Sở Giao thông Vận tải di dời quãng hở đoạn đối diện Công ty Mien Hua đến ngã ba QL1-Trần Văn Đấu, lắp nhiều đèn chiếu sáng, cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, giám sát,... Đến nay, tại khu vực này, TNGT giảm hẳn.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On nhận định: "Tình hình xảy ra TNGT tại đầu Cầu Voi 1 (hướng TP. HCM-Long An) cực kỳ báo động. Nơi đây là “điểm đen” duy nhất còn lại chưa được khắc phục trên QL1 (đoạn qua tỉnh Long An). Vì vậy, Ban ATGT tỉnh có công văn kiến nghị Chi cục Quản lý đường bộ VI.3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm cho sửa chữa, phá bỏ hoàn toàn mũi tàu và dải phân cách của Cầu Voi 1, nối liền 2 cầu; đồng thời, tăng cường lắp đèn thắp sáng để bảo đảm ATGT khu vực này".

Ban ATGT tỉnh cũng nhiều lần kiến nghị Tổng cục Đường bộ sớm cho xây dựng cầu vượt tại ngã tư tuyến tránh (QL1-QL62) thuộc phường 6, TP. Tân An và ngã tư Long Kim (QL1-Nguyễn Hữu Thọ-Đường tỉnh 830) thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức. Đồng thời, có giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông QL1 khu vực vòng xoay phường 5, TP. Tân An nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Để việc khắc phục những bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm sử dụng hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT và ùn tắc giao thông, các đơn vị có trách nhiệm cần áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật dựa trên các thông số chuyên môn; đồng thời lắng nghe ý kiến của người dân, người tham gia giao thông về những bất cập về ATGT. Có như vậy mới bảo đảm hạ tầng giao thông được sử dụng hiệu quả, không lãng phí nguồn lực xã hội, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế-xã hội. Và điều người dân mong muốn nhất chính là không còn những TNGT thương tâm, ám ảnh trong tâm trí./.

Theo số liệu của Công an huyện Thủ Thừa: Tại km1942+600 khu vực mũi tàu Cầu Voi 1-QL1 hướng TP.HCM-Tiền Giang từ năm 2015 đến tháng 10/2017 xảy ra 17 vụ TNGT và va chạm giao thông làm chết 2 người, bị thương 15 người, hư hỏng 25 phương tiện (9 xe ô tô, 15 xe mô tô, 1 xe đạp). Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân xảy ra TNGT liên tục là do mặt cầu bố trí làn xe 2 bánh và làn xe ô tô không phù hợp, rất nhiều lái xe đến địa điểm trên xử lý không kịp dẫn đến va chạm với nền bê tông chia 2 làn đường (gọi là mũi tàu), hoặc tránh làn bê tông và va chạm với xe đi cùng chiều.

Hải Đăng 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích