Tiếng Việt | English

08/05/2019 - 14:22

Nơi học sinh phát huy tài năng

Ngoài học tập và giảng dạy, hàng năm, Trường THPT Cần Đước (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) còn tổ chức nhiều hoạt động phong trào và tạo điều kiện cho các câu lạc bộ (CLB) trong học sinh (HS) phát triển. Đó là những sân chơi bổ ích, lành mạnh dành cho HS sau những giờ học tập căng thẳng.

Mặc dù chỉ là hội thi cấp trường nhưng các thí sinh luôn đầu tư nghiêm túc, chu đáo cho từng tiết mục tham gia từ trang phục, vũ đạo đến biểu diễn
Mặc dù chỉ là hội thi cấp trường nhưng các thí sinh luôn đầu tư nghiêm túc, chu đáo cho từng tiết mục tham gia từ trang phục, vũ đạo đến biểu diễn

Đều đặn mỗi tuần 2 lần, các thành viên CLB Ghita của Trường THPT Cần Đước tập hợp cùng nhau tập luyện ngón đờn. Mới thành lập được khoảng 1 năm nên thời gian sinh hoạt của CLB hầu hết dành cho việc học hỏi và tập luyện. Chủ nhiệm CLB Ghita - Phạm Quang Minh - HS lớp 12, Trường THPT Cần Đước, cho biết: “CLB được thành lập với mục đích giúp các bạn có nơi cùng nhau chia sẻ đam mê. Em có chút kiến thức về ghita nên là người hướng dẫn, khi các bạn đã nắm vững và tự học thì chúng em trao đổi những gì học được với nhau để cùng tiến bộ”. Hàng tuần, sau giờ học, sân trường lại ngân nga tiếng ghita. Đó thực sự là sân chơi hữu ích cho HS sau khoảng thời gian học tập căng thẳng. 

CLB Ghita chỉ là một trong số những CLB được HS thành lập và duy trì hoạt động dưới sự hỗ trợ và giám sát của Đoàn trường: CLB Bóng đá, CLB Tiếng Anh,... Phó Bí thư Đoàn trường THPT Cần Đước - Văn Trọng Trí cho biết: “Để tạo sân chơi lành mạnh cho HS cũng như góp phần định hướng, giáo dục các em, Đoàn trường phối hợp Công đoàn và Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho các em thành lập các CLB sở thích trong trường, đồng thời tổ chức các hoạt động lớn giúp HS toàn trường có cơ hội tham gia, thể hiện năng khiếu bản thân”. 

Được biết, hàng năm, Trường THPT Cần Đước có nhiều hoạt động lớn được HS toàn trường quan tâm, tham gia và cổ vũ: Hội thi Thanh lịch, đá bóng, hát Tình ca Bắc Sơn, Bolero, văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân,... Tại đây, HS có cơ hội thể hiện năng khiếu, chứng tỏ bản thân, giúp các thành viên lớp, các chi đoàn trường gắn bó với nhau hơn. Thầy Trí giải thích: “Để tham gia những cuộc thi trên, buộc các em phải làm việc nhóm, đó là cơ hội để sáng tạo, tự rèn luyện mình, cũng là dịp nghỉ ngơi sau những áp lực của việc học”. Mặc dù chỉ là hội thi cấp trường nhưng các thí sinh luôn đầu tư nghiêm túc, chu đáo cho từng tiết mục tham gia từ trang phục, vũ đạo đến biểu diễn. Quang Minh kể, lần tham gia Hội thi Thanh lịch vào đầu năm 2019, em dành khá nhiều thời gian tập luyện. Ở tiết mục năng khiếu, em được dịp thể hiện khả năng đàn ghita của mình trước toàn trường. Tiết mục kết hợp của Minh và cô bạn cùng trường nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của bạn bè. 

Nhờ những cuộc thi như thế, nhiều nhân tố mới được nhà trường phát hiện, tạo nguồn cho các hoạt động phong trào Đoàn. Thầy Trí cho biết: “Qua các hội thi mới thấy sức sáng tạo và năng khiếu của các em là không có giới hạn. Hôm trước, có HS biểu diễn tiết mục thổi sáo bằng ống đu đủ rất thú vị. Những cuộc thi như vậy vừa là sân chơi lành mạnh cho HS, vừa giúp Đoàn trường chọn được thế hệ kế thừa cho các hoạt động phong trào”. 

Ngoài việc tập trung học tập thì rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các hoạt động văn thể mỹ cũng là điều hết sức cần thiết trong hành trang vào đời của các em. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi các hoạt động giải trí không lành mạnh tràn lan, sẵn sàng lôi kéo các em bất cứ lúc nào thì những sân chơi lành mạnh do nhà trường tổ chức có ý nghĩa quan trọng trong việc định hướng, giáo dục các em trước ngưỡng cửa cuộc đời. Sau mỗi lần tham gia một hội thi, chắc hẳn các em sẽ có cho mình nhiều kỷ niệm đẹp, ý nghĩa trong quãng đời áo trắng./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết