Tiếng Việt | English

08/06/2015 - 15:46

Nói không với xe quá tải

Sau hơn 1 năm trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Long An thường đặt trên quốc lộ 1, thuộc địa bàn Bến Lức và TP. Tân An đi vào hoạt động, những xe quá khổ, quá tải đã giảm hẳn so với trước đây. Mặc dù vậy, vẫn còn không ít trường hợp người lái xe quá tải tìm mọi cách để vượt trạm cân, ảnh hưởng đến kết cấu cầu, đường; gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Thực hiện Quyết định 880, ngày 17-3-2015 của UBND tỉnh về việc phối hợp tổ chức và hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh, Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông phối hợp làm việc, luân phiên chốt chặn và yêu cầu các phương tiện cân trọng tải. Các phương tiện phải kiểm tra tải trọng là xe tải, xe container,… Những xe vi phạm tải trọng buộc phải hạ tải và chỉ được phép lưu hành tiếp khi chở hàng đúng tải trọng và khổ giới hạn theo quy định.

Việc đưa vào sử dụng trạm cân nhằm chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, mục tiêu trước mắt là giảm dần, tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ trên tuyến Quốc lộ 1 - Chánh Tranh tra Giao thông - Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Lực lượng Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm xe ôtô chở hàng quá tải trên hệ thống đường bộ của tỉnh; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm mọi trường hợp có hành vi dung túng, bao che cho những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về tải trọng phương tiện; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về tải trọng phương tiện. Công an Long An chỉ đạo lực lượng CSGT, Cảnh sát bảo vệ cơ động, Cảnh sát trật tự có phương án bảo vệ an ninh, trật tự tại khu vực các trạm kiểm tra tải trọng xe; phối hợp lực lượng liên ngành có biện pháp xử lý nghiêm đối với các phương tiện dừng, đỗ, né tránh trạm cân.

Theo Phó Trạm trưởng Trạm kiểm tra xe lưu động - Võ Văn Ngọt, trong tháng 4 và 5 các lực lượng phối hợp đã kiểm tra trên 400 lượt xe; tuyên truyền, xử lý trên 80 phương tiện quá tải trọng với số tiền phạt trên 1tỉ đồng. Đây là tín hiệu đáng phấn khởi, cho thấy chủ trương cân tải trọng xe đã có tác dụng thiết thực.

Công an huyện Bến Lức vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng hành nghề “canh đường” cho giới xe tải. Thủ đoạn của các đối tượng này là mỗi ngày từ 6 giờ - 22 giờ đêm lân la ở các quán cà phê trước trụ sở công an, các điểm, chốt dân phòng,… để quan sát, khi phát hiện lực lượng CSGT lên đường làm nhiệm vụ tuần tra, sẽ nhanh chóng điện thoại báo cho các chủ xe tải vi phạm đang hoạt động trên các tuyến đường giao thông của huyện biết để né tránh. Không những vậy, các đối tượng còn điều khiển môtô bám theo xe của lực lượng CSGT nhằm theo dõi xem lực lượng này tuần tra tuyến đường nào để báo cho chủ phương tiện.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 107/2014/NĐ-CP về “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”. Theo các quy định hiện hành, với lỗi xe chở vượt tải trọng cho phép trên 50% sẽ áp dụng mức phạt quy định tại Khoản 4, Điều 33 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, áp dụng mức xử phạt tiền từ 5-7 triệu đồng. Đối với hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải trên 100% thì sẽ bị phạt tiền từ 7-8 triệu đồng, cao hơn mức phạt hiện đang áp dụng (từ 5-7 triệu đồng). Cùng với đó, mức xử phạt đối với cá nhân và doanh nghiệp là chủ phương tiện cũng tăng. Cụ thể: Phạt 12-14 triệu đồng đối với cá nhân và 24-28 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 40% đến 60% quy định; 14-16 triệu đồng đối với cá nhân và 28-32 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 60% đến 100%; và 16-18 triệu đồng đối với cá nhân, 32-36 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 100%. Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự ôtô) và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) 3 tháng.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả, lực lượng liên ngành cần bố trí vị trí đặt trạm cân sao cho thuận tiện nhất, đóng chốt trạm ở các tuyến đường khác nhau, đưa cân tay di động thường xuyên sẽ khắc phục được các phương tiện chở quá tải cố tình né tránh trạm cân, từng bước hạn chế tình trạng chở quá tải của các phương tiện khi tham gia giao thông./.

Ngọc Lan

Tình hình trật tự an toàn giao thông trong tuần:

Theo thông tin từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an Long An, trong tuần lễ từ ngày 28-5 đến 3-6-2015, trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát, đã phát hiện xử lý 973 trường hợp, với số tiền phạt 1,623 tỉ đồng; tước 103 giấy phép lái xe, tạm giữ 154 phương tiện các loại, thông báo về địa phương 21 trường hợp. Qua phân tích, tai nạn giao thông và phương tiện vi phạm luật giao thông chủ yếu do môtô, xảy ra ở đường tỉnh, đường giao thông nông thôn, nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện xe máy vi phạm các quy tắc giao thông như không nhường đường, không đi đúng làn đường, phần đường và chạy quá tốc độ… Về tình hình tai nạn giao thông, đã xảy ra 4 vụ, làm chết 1 người, bị thương 6 người. So với tuần trước, số vụ tai nạn giao thông giảm 1, số người chết giảm 3./.

TT

Chia sẻ bài viết