Tiếng Việt | English

19/04/2019 - 14:50

Nơi ươm mầm khởi nghiệp cho tuổi trẻ

Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần I, năm 2018 do Tỉnh đoàn Long An phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức là sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tham gia. Qua đó, góp phần khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, làm giàu của giới trẻ.

Bước vào giai đoạn “nước rút”

Trải qua các vòng thi sơ khảo, bán kết với hơn 60 mô hình, ý tưởng dự thi, Ban Tổ chức chọn ra 7 sản phẩm (4 mô hình đã triển khai, 3 ý tưởng) xuất sắc nhất vào vòng chung kết xếp hạng. Vòng chung kết sẽ diễn ra vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 19/4/2019 tại Hội trường Thống Nhất của UBND tỉnh.

Qua thời gian sản xuất dưa lưới sạch, anh Đinh Bạt Quy thực hiện ý tưởng Rau quả sạch Tâm-Nông-Việt dự thi với mong muốn mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ.

Qua thời gian sản xuất dưa lưới sạch, anh Đinh Bạt Quy thực hiện ý tưởng Rau quả sạch Tâm-Nông-Việt dự thi với mong muốn mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ

Trở về sau vòng bán kết, anh Đinh Bạt Quy (xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc) lại tất bật chuẩn bị vòng thi quyết định cho ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của mình. Tuy không phải lần đầu tham gia thuyết trình trước đám đông nhưng anh vẫn tỏ ra khá hồi hộp với vòng chung kết xếp hạng này.

Anh Quy thổ lộ: “Tôi dự thi ý tưởng sáng tạo trên lĩnh vực nông nghiệp với đề tài Rau quả sạch Tâm - Nông - Việt (mô hình đã triển khai) với mong muốn cung cấp thực phẩm sạch ra thị trường và góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương. Ý tưởng này tuy không mới nhưng lại chưa có thanh niên nào trên địa bàn tỉnh thực hiện nên tôi vừa háo hức lại vừa lo lắng. Tôi đang cố gắng chuẩn bị thêm một vài mẫu vật; chỉnh sửa bài thuyết trình và luyện nói để có thể thuyết phục Ban Giám khảo”.

Không chỉ có anh Quy, 6 thí sinh (TS) còn lại tham gia vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần I, năm 2018 đều rất quyết tâm, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho phần thi của mình. Chị Huỳnh Thị Kim Hoàng (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) bộc bạch: “Ý tưởng dự thi của tôi thuộc lĩnh vực dịch vụ kinh doanh với tên gọi Hafabo - Trẻ hóa từ thiên nhiên (mô hình đã triển khai) là dòng sản phẩm được chế tạo 100% từ thảo dược thiên nhiên nhằm chăm sóc da, tóc dành cho phụ nữ 30 tuổi trở lên, đặc biệt là phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Sau khi tham gia vòng bán kết, nhận được sự đóng góp ý kiến của Ban Giám khảo, tôi có thêm một số điều chỉnh để hoàn thiện ý tưởng của mình”.

Theo chị Kim Hoàng, do sản phẩm được làm bằng nguyên liệu tự nhiên, thời hạn sử dụng không lâu nên chị đang nghiên cứu để đưa ra biện pháp kéo dài tối đa tuổi thọ cho sản phẩm của mình. Đồng thời, cô gái khuyết tật này ưu tiên thiết kế bao bì cho sản phẩm bằng giấy, vải để hạn chế sử dụng túi nylon, bảo vệ môi trường.

Hafabo - Trẻ hóa từ thiên nhiên là dòng sản phẩm được chị Huỳnh Thị Kim Hoàng bào chế 100% từ thảo dược thiên nhiên, vinh dự lọt vào top 4 mô hình đã được triển khai của cuộc thi

Tự tin, chiến thắng

Hiện công tác chuẩn bị cho vòng chung kết được Ban Tổ chức gấp rút thực hiện. Đưa ra lời khuyên cho các TS, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi - Phạm Văn Hậu cho rằng: “7 mô hình, ý tưởng tham gia vòng chung kết đều được chọn lọc, có tính thực tế và hiệu quả cao. Các TS tham gia không nên quá căng thẳng mà cần tập trung trình bày rõ hiệu quả, cơ chế vận hành, tính khả quan của ý tưởng. Đồng thời, dự kiến một số trường hợp phát sinh trong thực tế để chủ động đưa ra biện pháp giải quyết”.

Nhằm quảng bá cuộc thi, Ban Tổ chức thông báo rộng rãi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là thông qua trang mạng xã hội Facebook để các TS trong toàn tỉnh đều có thể dự thi. Đồng thời, tổ chức gặp mặt 7 TS tham gia vòng chung kết để góp ý, bổ sung cho ý tưởng cũng như thông báo thể lệ, giải đáp thắc mắc, giúp các TS có tâm thế và sự chuẩn bị tốt nhất. 

Ngoài ra, tại vòng chung kết xếp hạng, Ban Tổ chức còn bố trí khu vực trưng bày các ý tưởng của TS và một số doanh nghiệp khởi nghiệp để tạo môi trường, không gian mở gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm; đồng thời, mời thêm một số nhà đầu tư đến dự cuộc thi để tư vấn cho các ý tưởng khởi nghiệp cũng như đầu tư vào những ý tưởng xuất sắc nhất.

“Mặc dù lần đầu tổ chức nhưng “điểm cộng” cho cuộc thi chính là các ý tưởng khởi nghiệp đa dạng, trải đều trên nhiều lĩnh vực: Nông nghiệp, công nghệ thông tin, dịch vụ, chế tạo thiết bị, giáo dục, y tế,... Đặc biệt, các giải pháp dự thi được lựa chọn trên nhiều tiêu chí mang tính tổng hợp cho thương mại hóa sản phẩm, độ nhạy kinh doanh, năng lực ra quyết định, ứng phó với rủi ro của người lên ý tưởng và mô hình khởi nghiệp” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần I, năm 2018 - Võ Trần Tuấn Thanh đánh giá./.

Danh sách 7 mô hình, ý tưởng vào vòng chung kết xếp hạng

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết