Tiếng Việt | English

14/01/2019 - 20:09

Nơi ươm mầm tài năng thể thao

Trường Thể dục - Thể thao (TDTT) Long An luôn làm tốt công tác tuyển chọn, huấn luyện, bồi dưỡng vận động viên (VĐV). Qua đó, cung cấp nhiều tài năng trẻ cho thể thao tỉnh nhà và quốc gia, góp phần tạo nên tên tuổi cho TDTT Long An.

Trường Thể dục - Thể thao Long An - ngôi nhà thứ 2 của các vận động viên

Trường Thể dục - Thể thao Long An - ngôi nhà thứ 2 của các vận động viên

Nhiều kết quả nổi bật

Trường TDTT Long An tiền thân là Trường Nghiệp vụ TDTT, được thành lập theo Quyết định số 998/UBND, ngày 05/6/1984 của UBND tỉnh với chức năng, nhiệm vụ chính là đào tạo VĐV các môn để bổ sung vào các đội thể thao tuyến tỉnh và các đội có đẳng cấp quốc gia; đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho huấn luyện viên (HLV), cán bộ quản lý ở cơ sở và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với các lớp chuyên.

Hiệu trưởng Trường TDTT Long An - Nguyễn Hoàng Công cho biết: “Lúc mới thành lập, trường gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, phòng học và phòng ở của VĐV xuống cấp làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần VĐV; nơi tập luyện bóng đá, bóng chuyền, bơi lội và điền kinh của các VĐV chỉ là sân cát,... Ngoài ra, trường chỉ có 30 cán bộ, viên chức, HLV, với năng lực đào tạo, huấn luyện 80 VĐV; 7 giáo viên cơ hữu giảng dạy từ cấp THCS đến THPT. Tuy khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên, HLV đầy lòng nhiệt huyết, yêu nghề, góp phần làm nên tên tuổi TDTT Long An”.

Đến nay, trường có 55 cán bộ, viên chức, HLV, với năng lực đào tạo từ 150-200 VĐV ở 7 môn: Bóng đá, bóng chuyền (nam, nữ), bơi lội, điền kinh, bóng bàn, cờ vua, võ thuật; 16 giáo viên cơ hữu giảng dạy văn hóa từ cấp tiểu học đến THPT. Từ đó, trường huấn luyện nhiều VĐV “vàng”, góp phần làm nên tên tuổi TDTT Long An. Điển hình như VĐV Phan Văn Tài Em, Võ Ngọc Quí (môn bóng đá); Trương Quang Phục, Nguyễn Xuân Trường, Lê Thị Bích Liên (môn bóng chuyền); Phạm Thành Nguyện, Nguyễn Thị Ngọc Bích (môn bơi lội);...

Hơn 30 năm thành lập, trường mang về trên 1.500 huy chương cá nhân các loại; đoạt 10 chức vô địch; 7 hạng nhì và 12 hạng ba tập thể, trong đó, trên 200 lượt VĐV được phong kiện tướng và cấp 1 quốc gia. Riêng năm 2018, trường cử các đội dự các giải thể thao trẻ, các giải thể thao nhóm tuổi vô địch trẻ đoạt 59 huy chương vàng, 57 huy chương bạc và 69 huy chương đồng.

Ngôi nhà thứ 2 của vận động viên

Trường TDTT Long An không chỉ mang về nhiều thành tích tự hào cho thể thao tỉnh nhà mà còn là ngôi nhà thứ 2 của các VĐV. Theo đó, các VĐV mới vào trường, nhà trường sắp xếp HLV phụ trách bố trí chỗ ăn, nghỉ phù hợp, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng của từng em. Bên cạnh đó, các HLV còn kiêm luôn việc chăm sóc, đưa đón, quản lý giờ giấc, sức khỏe của các VĐV.

Lê Thị Tuyết Ngân - VĐV bơi lội, tâm sự: “Tôi vào trường được 2 năm. Ban đầu, tôi cảm thấy rất sợ và lo lắng. Tuy nhiên, thầy cô luôn ở bên an ủi, động viên, từ đó sớm hòa nhập với môi trường mới”. Được biết, hoàn cảnh của Ngân rất đáng thương. Cha mẹ ly hôn nên từ nhỏ Ngân sống với bà ngoại. Trong khi đó, bà ngoại em đã lớn tuổi, không còn khả năng lao động nên mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình dựa vào tiền trợ cấp của Nhà nước. Năm 8 tuổi, Ngân may mắn trúng tuyển vào Trường TDTT tỉnh.

Vừa học văn hóa, vừa tập luyện, với khối lượng công việc nhiều, các VĐV phải thật kiên trì, nhẫn nại. Do đó, các thầy, cô giáo, HLV là hậu phương vững chắc để các em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trần Nguyễn Quí Uyên - VĐV bóng chuyền, chia sẻ: “Tôi vào trường được 5 năm. Ngoài thời gian học văn hóa, bình quân 1 ngày tôi tập luyện 4 giờ. Dù cực khổ, vất vả nhưng tôi rất vui, vì luôn có thầy, cô giáo, HLV đồng hành. Nhiều lần tôi đi thi đấu xa, sau khi về, thầy, cô giáo tạo điều kiện cho tôi học bổ sung các môn văn hóa, bảo đảm chương trình học. Lần tôi mổ ruột thừa, thầy, cô giáo, HLV chăm sóc cho tôi suốt những ngày nằm viện. Chính sự ân cần, quan tâm của thầy cô, HLV đã tiếp thêm sức mạnh, lòng tin để tôi đạt nhiều kết quả cao trong các giải đấu”. “Cán bộ, nhân viên, thầy, cô giáo, HLV ở đây xem các VĐV như những đứa con của mình nên hết lòng yêu thương, chăm sóc ” - bà Hồ Thị Hiếu - cán bộ Trường TDTT Long An, cho biết.

Với sự nỗ lực trong công tác huấn luyện, Trường TDTT Long An nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành, góp phần tạo nên tên tuổi TDTT Long An./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết