Tiếng Việt | English

14/03/2017 - 19:07

Nơi yêu thương lan tỏa

Có một phòng chẩn trị (PCT) từ thiện ra đời từ tấm lòng thương yêu và mong muốn giúp đỡ những người bệnh tật. Và cũng chính tình yêu thương, sự tận tâm, tận tình của các lương y nên PCT trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh từ thiện bằng phương pháp Đông y được nhiều người tìm đến. Đó là PCT từ thiện chùa Linh Nguyên ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An

Lương y Nguyễn Ngọc Thành bắt mạch cho người bệnh

Mang đến sự hài lòng

PCT từ thiện chùa Linh Nguyên ra đời năm 2000. Đó vừa là cái duyên, cũng là cái tình, cái nghĩa mà lương y đa khoa Nguyễn Ngọc Thành, pháp danh Thích Thiện Phúc - Trụ trì chùa Linh Nguyên đã chọn.

Lương y Ngọc Thành cho rằng: “Nhiều người khi đến chùa thắp hương lạy Phật, gặp và trò chuyện với tôi về bệnh tình mang trong người. Với lòng từ bi, hỉ xả theo quan niệm Phật giáo, tôi xem mọi người như người thân trong nhà nên khi thấy người đau bệnh, tôi mong muốn làm được điều gì đó để giúp đỡ. PCT chùa Linh Nguyên ra đời từ đó để bắt mạch, châm cứu, bốc thuốc miễn phí cho người bệnh”.

Chủ tịch Hội Đông Y huyện Đức Hòa - Huỳnh Văn Phúc thông tin: “Lúc thành lập, tôi cùng lương y Ngọc Thành lo giấy phép để PCT hoạt động hợp pháp. Hơn 15 năm hoạt động, PCT được nhiều người bệnh tìm đến và tin tưởng vì các lương y ở đây làm việc rất tận tâm, bằng tình yêu thương đối với người bệnh. Những bệnh nhân đến đây, gần thì ở huyện Đức Hòa; ở xa có huyện Đức Huệ, Hóc Môn (TP.HCM) và một số tỉnh miền Tây Nam bộ”.

Theo thống kê của PCT từ thiện chùa Linh Nguyên, năm 2016, có hơn 12.400 lượt người đến khám, chữa bệnh và được cấp 8.231 thang thuốc với trị giá 96 triệu đồng.

“Vì phòng khám chỉ làm việc duy nhất ngày chủ nhật hàng tuần nên khi bệnh nhân đến khám, chúng tôi phát thuốc đủ uống trong 7 ngày, đến chủ nhật tuần sau quay lại tái khám và tiếp tục nhận thuốc” - lương y Ngọc Thành cho biết thêm.

Sở dĩ, số lượng bệnh nhân ngày càng đông ngoài lý do "tiếng lành đồn xa" mà ở đây, tình yêu thương của những “lương y như từ mẫu” tạo được niềm tin, sự hài lòng cho người bệnh.

Bà Trần Thị Nông, 63 tuổi, ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa cho biết: “Nghe người quen giới thiệu, tôi tìm đến đây để điều trị bệnh nhức mỏi. Ở PCT chùa Linh Nguyên, các lương y bắt mạch rất kỹ rồi kê đơn, cho toa thuốc về uống. Sau một thời gian, tôi thấy bệnh tình thuyên giảm”.

Qua rồi khó khăn

Để tạo được lòng tin, mang đến hiệu quả cho người bệnh, các lương y tại PCT từ thiện chùa Linh Nguyên phải nỗ lực thật nhiều. Lúc mới thành lập, trong chùa không có một thang thuốc nên lương y Ngọc Thành lặn lội tìm kiếm ở nhiều nơi.

“Tôi lội xuống ruộng, đi đến những nơi có nhiều cây cối mọc để tìm những cây cỏ có thể dùng làm thuốc chữa bệnh. Lúc đầu, thuốc tìm được chỉ phơi vỏn vẹn 1 nia nên chỉ phục vụ vài người khám mà thôi” - lương y Ngọc Thành kể lại.

Dần dần, lương y treo bảng tên những loại cây cỏ có thể chữa bệnh tại PCT để khi đến khám, mọi người nhìn thấy và ủng hộ. Từ đó, người có mấy trái nhàu, vài bụi diệp hạ châu hay cỏ xước đều mang đến quyên góp để kho thuốc ngày thêm phong phú.

Cũng theo lương y Ngọc Thành, ngoài nguồn này, phòng khám trồng thêm một vài loại như cây dâu, nhào, gáo,... trong khuôn viên chùa; đồng thời, xuất kinh phí mua những loại cây cỏ ở miền núi mà vùng đồng bằng không có: Cây đỗ trọng, sơn đình, huyết rồng, gùi, gấm,... để bổ sung vào kho thuốc nhằm phục vụ người bệnh tốt hơn.

Nhiều người đến Phòng Chẩn trị phụ bốc thuốc cho bệnh nhân

Đặc biệt, cách đây gần 5 năm, PCT trang bị thêm máy vạt thuốc và máy áo viên để chế biến thuốc thành phẩm.

Việc này do một lương y có bằng lương dược bào chế. Cũng từ khi có thuốc thành phẩm, phòng khám trao đổi thuốc với những phòng khám từ thiện khác để có nguồn thuốc đa dạng, chữa được nhiều loại bệnh hơn. Hiện nay, PCT chủ yếu khám, điều trị các bệnh đau thần kinh tọa, mát gan, giải độc, đau lưng, nhức mỏi,... Ngoài phát thuốc miễn phí, một số trường hợp bệnh kết hợp châm cứu và mát-xa.

Bị thoái hóa đốt sống cổ nhiều năm, bà Võ Thị Lệ, 49 tuổi, ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa đến khám, bốc thuốc tại PCT từ thiện chùa Linh Nguyên 10 lần.

Bà Lệ chia sẻ: “Vì uống thuốc thấy bệnh đỡ nhiều nên tôi kiên trì đến đây khám, nhận thuốc. Hàng tuần, cứ đến ngày chủ nhật là tôi tranh thủ đi sớm để bắt mạch, tái khám. Dù lượng người bệnh hàng tuần rất đông nhưng thầy thuốc ở đây vẫn khám rất kỹ, ân cần dặn dò từng người bệnh”.

Chính tấm lòng nhân hậu của các lương y cùng hiệu quả khám, chữa bệnh dành cho người bệnh là sức mạnh duy trì PCT từ thiện chùa Linh Nguyên suốt mười mấy năm qua. Ở đó đâu chỉ là nơi phục vụ sức khỏe người dân mà còn là nơi yêu thương lan tỏa./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết