Tiếng Việt | English

18/11/2019 - 19:21

Nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh Long An ngày càng khẳng định vai trò của mình trong việc tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH.

Huy động sức dân

Cùng với việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tạo động lực để nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh, MTTQ các cấp tổ chức thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội. Từ kết quả công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân ngày càng nâng lên, tích cực tham gia cùng địa phương theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Cầu, đường giao thông nông thôn xã Long Trì tiếp tục được nâng cấp, mở rộng

Chúng tôi về xã Long Trì, huyện Châu Thành, khi địa phương đang hoàn thành những phần việc cuối cùng để được công nhận lại danh hiệu xã NTM. Diện mạo nông thôn tiếp tục đổi thay là điều không khó để nhận ra khi những căn biệt thự “mini” thi nhau mọc lên. Trên những cánh đồng thanh long xanh tốt, người dân hăng say nói về kế hoạch sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Hộ nghèo chỉ còn 1,58%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 63 triệu đồng/năm là minh chứng rõ nét nhất. 

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Trì - Trương Thị Non thông tin: Bên cạnh nâng cấp các công trình cầu, đường giao thông nông thôn, xây dựng cổng ấp văn hóa, chỉ tính riêng năm 2019, MTTQ xã phối hợp vận động xây dựng 8 đài lắng lọc nước trị giá trên 3,8 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1,6 tỉ đồng. Cùng với đó, MTTQ vận động xây tặng 3 căn nhà tình thương, 2 căn nhà Đại đoàn kết, 1 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 1 căn nhà tình nghĩa; vận động quà tặng hộ nghèo, cận nghèo, khám bệnh miễn phí,... tổng trị giá trên 1 tỉ đồng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lắm (SN 1983, ngụ ấp Long Bình) là một trong những hộ được MTTQ xã vận động xây tặng căn nhà Đại đoàn kết và hiện đã thoát nghèo.

Chị Lắm chia sẻ: “Gia đình không có đất sản xuất, mắt chồng tôi lại yếu, 2 vợ chồng làm thuê chỉ đủ trang trải cho sinh hoạt hàng ngày. Cuộc sống thêm phần khó khăn khi 2 đứa con tôi đang tuổi ăn, tuổi học, tốn rất nhiều chi phí. Nếu không có MTTQ và mạnh thường quân giúp đỡ, chắc còn lâu lắm gia đình tôi mới xây được căn nhà ấm cúng để che mưa, chắn gió”.

Đài cung cấp nước sạch ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi, được xây dựng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Quê hương đổi mới

Hiện nay, chương trình XDNTM, đô thị văn minh bước sang một giai đoạn mới với yêu cầu ngày càng cao đối với các tiêu chí. Vì vậy, MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay thực hiện. Với việc xây dựng những mô hình sáng tạo, phù hợp thực tế như Khu dân cư bảo vệ môi trường; Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần; Thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt; Ánh sáng an ninh, trật tự;... MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên góp phần quan trọng vào tiến trình xây dựng xã NTM nâng cao.

Qua giới thiệu của UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An, chúng tôi đến xã An Vĩnh Ngãi. Đây được xem là một trong những địa phương đi đầu trong XDNTM của thành phố trong thời gian qua. Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã - Nguyễn Thị Nhuận, giai đoạn 2011-2018, xã huy động nguồn kinh phí trên 12 tỉ đồng để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã tiếp tục vận động mở rộng các tuyến đường nông thôn, nâng cấp các đài cung cấp nước sạch, đặc biệt là tập trung công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp theo bộ tiêu chí NTM nâng cao.

Bí thư Chi bộ ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi - Nguyễn Văn Tranh cho biết: “Trong tất cả công trình, phần việc của ấp, Ban Công tác Mặt trận đều tích cực tham gia và thể hiện vai trò nòng cốt khi tập hợp, đoàn kết nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Các phong trào thi đua, cuộc vận động do Mặt trận và địa phương phát động đều nhận được sự đồng tình cao của nhân dân và đạt nhiều kết quả tích cực. Bộ mặt nông thôn của ấp ngày càng đổi mới, trong đó có sự đóng góp của các thành viên Mặt trận”.

Thực hiện phương châm hướng về cơ sở, MTTQ các cấp còn tham gia vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa gắn với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo môi trường văn hóa lành mạnh ở mỗi cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn thuần phong, mỹ tục, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Theo thống kê, trung bình hàng năm, toàn tỉnh có trên 96% khu dân cư và trên 97% gia đình đạt tiêu biểu. Đời sống người dân không chỉ cải thiện về vật chất mà còn được nâng lên về tinh thần.

Qua đây có thể khẳng định, MTTQ và các tổ chức thành viên luôn là lực lượng đóng vai trò hết sức quan trọng vào thành công của chương trình XDNTM, đô thị văn minh, làm cho bộ mặt các địa phương từ thành thị đến nông thôn ngày thêm khởi sắc./.

Nhiệm kỳ 2014-2019, MTTQ các cấp trong tỉnh Long An phối hợp vận động nhân dân xây dựng, sửa chữa 358 cầu bêtông, trị giá hơn 111,3 tỉ đồng; nâng cấp, giặm vá, bêtông hóa 258,5km đường, trị giá hơn 118 tỉ đồng; đóng góp tiền, hiến đất, vật dụng làm công trình trị giá hơn 1.800 tỉ đồng (gồm trên 56.000 ngày công lao động, hiến hơn 389.000m2 đất).

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích