Tiếng Việt | English

29/04/2020 - 15:22

Nông dân băn khoăn về chất lượng vật tư nông nghiệp

Hiện nông dân đang chuẩn bị bước vào mùa vụ mới. Tuy nhiên, một số nông dân tại xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An còn trăn trở về chất lượng vật tư nông nghiệp. Nếu sử dụng phải hàng giả, kém chất lượng thì nông dân phải tăng chi phí đầu tư, tốn thời gian, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng và thu nhập.

Anh N.V.T. - nông dân ấp Bình Lương 2, xã Bình Thạnh chia sẻ: “Mùa vụ trước, tôi mua phân bón nhưng cây trồng phát triển không đạt như trước đây nên phải tốn chi phí mua thêm phân. Cụ thể, nếu trước đây, 1ha lúa chỉ cần 8 bao D.A.P, nay phải bón trên 10 bao”.

Còn anh N.V.A. và anh P.V.T. hùn vốn thuê 1ha đất tại ấp Bình Lương 2 để trồng bí đao. Anh A. cho biết: “Chúng tôi mua giống của đại lý nhưng hạt chỉ nảy mầm 10%, trong khi trên bao bì ghi là 85%, buộc lòng phải mua giống khác để tiếp tục mùa vụ”.

Tương tự, ông Đ.N.A (cũng ngụ ấp Bình Lương 2), là người nhiều năm trồng màu và chuyên canh bí đao, ông sử dụng hạt giống của Cty N. được 2 năm nay. Ông cho biết: “Hiện tại, hạt nảy mầm chỉ đạt khoảng 20%. Mặc dù tiền mua giống không cao nhưng do sức ép thời gian nên tốn thêm chi phí để thuê nhân công nhằm theo kịp mùa vụ thì mới bán được giá cao”. Được biết, ông A. cũng báo cáo tình hình trên về Cty N., đơn vị này cũng đã cử nhân viên đến xem xét.

Tiếp thu phản ánh trên, Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản đã ghi nhận thông tin, địa chỉ do nông dân cung cấp để xác minh, nếu có tình trạng vi phạm thì sẽ sớm xử lý theo quy định. 

Nếu sử dụng phải hàng giả, kém chất lượng thì nông dân phải tăng chi phí đầu tư, tốn thời gian, ảnh hưởng đến năng suất 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 24/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2752/UBND-KT ngày 28/6/2017 về việc tăng cường triển khai các biện pháp quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp. Theo đó, ngành NN&PTNT chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Trong quí I-2020, ngành thanh tra tại 55 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng; thu 13 mẫu, trong đó có 6 mẫu không đạt, lập biên bản vi phạm hành chính 16 trường hợp, xử phạt gần 167 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là buôn bán thuốc bảo vệ thực vật có nhãn ghi không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa; buôn bán phân giả; kinh doanh phân bón có chất lượng không phù hợp với công bố hợp quy, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm chất lượng so với hàm lượng đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký thuốc, không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; phân bón không có quyết định công nhận lưu hành tại Việt Nam,... 

Riêng tại huyện Thủ Thừa, trong năm 2020, từ ngày 01/01 đến ngày 11/3, ngành cũng thanh tra tại 19 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng; thu 5 mẫu phân bón (kết quả 3 mẫu đạt, 2 mẫu không đạt). Các cơ sở kinh doanh phân bón không đạt chất lượng đang được ngành chức năng xử lý theo quy định.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Nguyễn Chí Thiện thông tin, thời gian tới, Sở tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để nhận biết sản phẩm có chất lượng; mua sản phẩm của các công ty có thương hiệu, nhãn mác, công bố hợp quy; có ngày sản xuất, hạn sử dụng. Đặc biệt là vận động người dân cung cấp thông tin đến đường dây nóng về vật tư nông nghiệp kém chất lượng. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung thanh tra chất lượng vật tư nông nghiệp, xử lý nghiêm các vi phạm; thu mẫu sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng; kiểm tra chất lượng hàng hóa.

Theo Thông báo số 3060/TB-SNN ngày 08/5/2019, số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ tiếp nhận, phản ánh về chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp là 0913 682 530 (Giám đốc Sở NN&PTNT), 0943 864 445 (Phó Giám đốc Sở); 0272 3823 7810917 289 381 (Thanh tra Sở); 02723 525 8630903 725 166 (Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản)./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích