Tiếng Việt | English

24/01/2016 - 17:44

Nông dân bức xúc mua phải giống lúa “dỏm” lại bị doanh nghiệp ép giá

Nhiều hộ dân ấp Bình Đức, xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An bức xúc vì khi ký kết hợp đồng với DNTN Công Bình (xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ) mua giống lúa RVT trồng, sau đó doanh nghiệp (DN) thu mua lại lúa thương phẩm cao hơn giá thị trường 100 đồng/kg. Tuy nhiên, khi trồng lúa mọc nhiều tầng, trổ bông không đều, rụng nên sản lượng thu hoạch giảm, chất lượng không đảm bảo. Đã thế, DN còn ép giá, chê lúa không đạt yêu cầu và mua với giá thấp hơn giá thị trường từ 200 - 400 đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Líp, nông dân ấp Bình Đức bức xúc vì bao bì lúa giống DNTN Công Bình cung cấp chỉ ghi chung chung

Trong khi lúa giống của Cty khác thì ghi rõ lúa giống xác nhận, thời gian sinh trưởng...

Anh Nguyễn Văn Líp, nông dân ấp Bình Đức sản xuất 8.000 m2 lúa RVT cho biết: "Những năm trước, hợp đồng với DNTN Công Bình không vấn đề gì, nhưng năm nay (vụ đông xuân 2015-2016) lúa giống do DN cung cấp chất lượng không bảo đảm nên sản lượng bị thất thu. Ngay khi thấy lúa mọc nhiều tầng và nhiều cỏ dại, chúng tôi đã báo DN cho cán bộ kỹ thuật xuống xem xét nhưng đến nay họ vẫn không có biện pháp gì hỗ trợ nông dân. Trái lại, còn ép giá nên tôi không bán lúa cho DN mà bán ra ngoài". Hiện nay, anh Líp cũng chưa trả tiền mua lúa giống cho DNTN Công Bình vì quá bức xúc.

Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri người dân đã báo cáo, trình bày vấn đề trên với đại biểu HĐND và UBND xã Bình Lãng. Ông Nguyễn Duy Sinh - Phó trưởng ấp Bình Đức kiêm đại biểu HĐND xã Bình Lãng cho biết: "Đa số người dân ấp Bình Đức và hầu như cả xã Bình Lãng đều bị ảnh hưởng bởi lúa giống "dỏm" của DNTN Công Bình. Họ rất bức xúc, một số đang nhờ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ buộc DN phải có trách nhiệm khi cung cấp lúa giống không đạt chuẩn cho nông dân".

Được biết, lúa giống do DNTN Công Bình cung cấp cho nông dân huyện Tân Trụ không có bao bì, nhãn mác đúng quy định, trên bao chỉ ghi lúa sạch Công Bình. Trong khi các đơn vị cung cấp lúa giống khác trên bao bì ghi rõ lúa giống xác nhận, giá, cách sử dụng và tiêu chuẩn chất lượng, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Người dân cho biết, cách đây 3 mùa vụ, DNTN Công Bình có hợp đồng với nông dân xã Bình Lãng thông qua Tổ trưởng ký kết hỗ trợ nông dân 10 triệu đồng/ha để bà con sản xuất lúa giống RVT, sau đó DN thu mua lại (có hợp đồng); năm thứ hai hỗ trợ 5 triệu đồng/ha; đến vụ đông xuân 2015-2016 hỗ trợ 3 triệu đồng/ha thì gặp tình trạng trên.

Theo người dân, số tiền DN nói hỗ trợ thực chất chỉ là tiền đặt cọc. Ông Nguyễn Thành Danh - Trưởng ấp Bình Đức, sản xuất 1,7ha lúa cho biết: "Khi mua giống của Công Bình, tôi ngâm và thấy có dấu hiệu bất thường nên trả lại vì giống lẫn quá nhiều lúa tạp. Việc bà con bức xúc là có thật, rất mong cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ nông dân vì hiện nay bà con chỉ trông chờ vào vụ đông xuân (vụ này mới có lãi) nhưng gặp lúa giống “dỏm” nên đa số bị lỗ vốn".

Hiện diện tích sản xuất lúa ấp Bình Đức ước khoảng 50ha, cả xã Bình Lãng khoảng hơn 200ha./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết