Tiếng Việt | English

03/08/2020 - 11:35

Nông dân Đức Hòa chung tay bảo vệ môi trường

Năm 2020, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An triển khai thí điểm mạng lưới thu gom, vận chuyển và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng nhằm hạn chế tình trạng vứt bỏ bừa bãi, góp phần bảo vệ môi trường và được người dân đồng thuận hưởng ứng.

Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Hòa hướng dẫn người dân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các bể chứa

Đa số người dân các xã vùng thượng, ven sông Vàm Cỏ Đông của huyện sống bằng nghề nông. Chính vì vậy, tình trạng vứt bừa bãi các loại bao bì thuốc bảo vệ thực vật trở thành nỗi lo ngại vì ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe người dân. Từ thực trạng này, UBND huyện Đức Hòa thực hiện thí điểm mạng lưới thu gom, vận chuyển và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại 3 xã: Hòa Khánh Nam, An Ninh Đông, Hiệp Hòa.

Theo đó, huyện đặt 60 bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở 3 xã. Mỗi bể được xây dựng, lắp đặt đúng quy cách, có nắp đậy, bên ngoài có in dòng chữ “Bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật”. Bể chứa đặt ngoài đồng ruộng bảo đảm thuận lợi để người dân bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật và đơn vị thu gom vận chuyển về UBND các xã mỗi tháng 1 lần, sau đó đem đi xử lý. Đồng thời, UBND huyện phân công cán bộ phụ trách của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hướng dẫn người dân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả, bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường. Tổng kinh phí để thực hiện thí điểm mô hình là trên 204 triệu đồng, từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường của huyện năm 2020.

Đức Hòa triển khai thí điểm thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật tại 3 xã: Hòa Khánh Nam, An Ninh Đông và Hiệp Hòa

Để người dân hiểu và tích cực tham gia, huyện tổ chức tuyên truyền ngay khi mô hình vừa được triển khai. Ông Nguyễn Văn Vinh, ngụ ấp Thuận Hòa 1, xã Hòa Khánh Nam, chia sẻ: “Sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tôi thường gom bao bì, vỏ chai lại một góc tại cánh đồng hoặc đem ra sau nhà để đốt nhưng có mùi rất khó chịu. Tuy nhiên, còn nhiều người vứt bỏ tại các mương rạch, cánh đồng, ảnh hưởng đến nguồn nước. Khi huyện đặt bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng, nông dân chúng tôi rất phấn khởi và càng ý thức hơn trong việc thu gom, xử lý đúng cách để bảo đảm sức khỏe, bảo vệ môi trường. Theo tôi, đây là việc làm rất thiết thực”.

Nông dân Đức Hòa bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào bể chứa

Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Phòng cho biết: Hiện nay, tình trạng bao bì thuốc bảo vệ thực vật chưa được thu gom, xử lý đúng quy định còn xảy ra, vì vậy, Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện triển khai mô hình thu gom thuốc bảo vệ thực vật để góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, sức khỏe cộng đồng. Bước đầu mô hình được người dân đồng thuận rất cao, nhiệt tình tham gia.

Để mô hình đạt hiệu quả hơn nữa, chúng tôi rất mong nông dân sẽ chung tay thu gom triệt để bao bì thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ môi trường. Mô hình này khi đi vào thực tế mang lại những ý nghĩa rất thiết thực, trước hết môi trường sản xuất ngày càng sạch hơn, bảo đảm sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng. Trước những thành công bước đầu của mô hình, trong thời gian tới, Phòng tiếp tục tham mưu UBND huyện nhân rộng trên toàn huyện đối với các xã sản xuất nông nghiệp còn lại./.

Quỳnh Trang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích