Tiếng Việt | English

11/04/2018 - 01:00

Nông dân hiến đất, góp sức làm đường giao thông

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, có không ít hộ dân tình nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông nông thôn. Ðó là những hạt nhân góp sức xây dựng thành công nông thôn mới.

Là 1 trong 19 tiêu chí quốc gia của chương trình XDNTM, tiêu chí giao thông nông thôn gặp nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện. Việc vận động người dân tình nguyện hiến đất và tích cực tham gia góp tiền, ngày công không dễ dàng đối với nhiều địa phương. Thế nhưng, ở nhiều nơi, trong quá trình thực hiện, có không ít hộ dân tình nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông nông thôn.

Đoạn đường tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân

Đoạn đường tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân

Ông Nguyễn Văn Tuấn, ngụ ấp Láng Lớn, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An là một tấm gương như thế. Trước đây, đoạn đường từ kênh Nông Trường đến đường tuần tra biên giới nhỏ, hẹp, lầy lội, khó khăn trong việc đi lại của hàng chục hộ dân trong ấp. Ông Nguyễn Văn Tuấn tự nguyện hiến hơn 3.000m2 đất và vận động người dân trong khu vực góp tiền cùng Nhà nước nâng cấp đoạn đường này với tổng chiều dài 1,2km, rộng 4m. Sau thời gian thực hiện, đoạn đường này, hoàn thành không chỉ nhiều người dân, học sinh và phương tiện lưu thông dễ dàng mà còn tạo vẻ mỹ quan cho bộ mặt nông thôn.

Ông Nguyễn Minh Sang, ngụ ấp Láng Lớn, xã Thái Trị, cho biết, trước đây, việc đi lại của hơn 30 hộ dân trong khu vực này rất khó khăn, khu vực người dân sinh sống bị ngăn cách bởi một tuyến kênh nên hàng ngày, người dân qua lại phải qua một con đò. Giờ đây, đoạn đường thi công hoàn thành giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

đoạn đường này thi công với tổng nguồn vốn hơn 200 triệu đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng, phần còn lại do nhân dân đóng góp. Để làm được điều này, ông Tuấn trực tiếp vận động người dân trong khu vực góp tiền để xây dựng, bình quân mỗi hộ dân góp từ 2-5 triệu đồng, riêng ông góp 10 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Tuấn phấn khởi bày tỏ: “Con đường được hoàn thành người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng, học sinh đến trường thuận lợi, bộ mặt nông thôn ngày càng phát triển. Tôi có mất ít đất cũng vui!”.

Phó Chủ tịch UBND xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng - Trần Đình Tuyển nhận xét: “Chúng tôi ghi nhận tấm lòng của ông Tuấn đóng góp XDNTM ở địa phương. Từ sự chung sức, đồng lòng của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện, diện mạo nông thôn mới dần đổi thay. Thời gian tới, địa phương tranh thủ các nguồn vốn tiếp tục đầu tư nâng cấp, trải đá tuyến đường này, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, lưu thông hàng hóa, mở ra cơ hội phát triển kinh tế, từng bước giúp người dân vươn lên làm giàu, giảm nghèo, chung sức cùng địa phương hoàn thành chương trình XDNTM theo lộ trình”./.

 Kiên Định - Văn Đát

Chia sẻ bài viết