Tiếng Việt | English

25/02/2017 - 19:25

Nông dân học tập và làm theo gương Bác

Sau 4 năm ở chiến trường Campuchia, chiến sĩ tình nguyện Nguyễn Văn Lựa xuất ngũ, trở về gia đình năm 1988. Rời quê nhà xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, ông lập nghiệp tại xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

27 năm tạo dựng sự nghiệp, ông có một cơ ngơi vững chắc khiến nhiều người ngưỡng mộ. Ông là một trong những cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015.


Ông Nguyễn Văn Lựa kiểm tra trạm bơm điện

Khi mới xuất ngũ, gia đình ông rất nghèo khó. Ông quyết tâm vượt khó bằng chính sức lao động của mình. Lên xã Tân Tây, ông cùng vợ con khai hoang, lập nghiệp. Vùng đất này, lúc ấy phèn nặng, xung quanh toàn cây tràm, đất đai hoang hóa, trồng lúa năng suất thấp. Hàng ngày, ngoài làm ruộng, ông đặt lưới bắt cá và làm mướn cho những người dân xung quanh. Cần cù, chịu khó dành dụm, hiện nay, ông có được 5ha đất ruộng.

Với vai trò hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân ấp 1, ông cho biết: “Xuất thân là người lính Cụ Hồ nên trong thời chiến hay thời bình, tôi cũng luôn ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đặc biệt, tôi học ở Bác tính cần cù, tiết kiệm và không ngừng lao động, làm giàu cho bản thân và giúp ích xã hội,...”.

Học theo gương Bác, ông gương mẫu đi đầu nhiều phong trào do địa phương phát động. Từ kinh nghiệm của bản thân, ông vận động người dân trong khu vực tham gia mô hình Cánh đồng lớn, áp dụng khoa học - kỹ thuật ở các khâu, từ sản xuất đến thu hoạch lúa nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Do vậy, nông dân tham gia vào mô hình Cánh đồng lớn ngày càng tăng.

Là Tổ trưởng Tổ hợp tác cánh đồng lớn tại ấp 1, ông chủ động việc nhận phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để phân phát cho các hộ dân. Ông không chỉ chăm lo 50ha diện tích lúa của các hộ dân trong khu vực mà còn quản lý trạm bơm điện. Tham gia mô hình này, nông dân không chỉ được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, hướng dẫn nhiều phương pháp canh tác mới, giống, lịch thời vụ gieo sạ,... mà còn chủ động được nguồn nước, được công ty bao tiêu sản phẩm nên giá cả ổn định, tiết kiệm nhiều chi phí phát sinh,... từ đó, năng suất lúa tăng lên đáng kể. Không những vậy, nhằm bảo vệ môi trường, ông đề xuất xây hố chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Mô hình này được triển khai và ứng dụng ở các ấp trong xã.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Tây - Nguyễn Thanh Hòa cho biết, ông Nguyễn Văn Lựa là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền. Ông không chỉ chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước mà còn tham gia cùng địa phương vận động nhân dân xây dựng đê bao. Riêng gia đình ông hiến trên 300m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, ông còn vận động, hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo, khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán và nhiều phong trào khác ở địa phương,... Ông xứng đáng là cá nhân tiêu biểu về học tập và làm theo gương Bác./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết