Tiếng Việt | English

20/04/2017 - 10:07

Nông dân sáng tạo

Mày mò nghiên cứu, từ chiếc máy cắt lúa xếp dãy cũ, không còn sử dụng trong thời gian qua, anh Nguyễn Văn Bắc, ngụ ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An cải tiến thành công máy cắt mè.

Nông dân Nguyễn Văn Bắc cải tiến thành công máy cắt mè

Mỗi năm, hàng ngàn hécta mè được nông dân các huyện biên giới của tỉnh: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Đức Huệ gieo trồng. Tuy nhiên, việc thu hoạch mè phần lớn chỉ làm bằng tay, tốn nhiều chi phí và mất thời gian.

Trước những khó khăn đó, anh Nguyễn Văn Bắc, ngụ ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, nung nấu ý tưởng sáng tạo ra chiếc máy cắt mè để tạo thuận lợi cho nông dân trồng mè.

Mày mò nghiên cứu, từ chiếc máy cắt lúa xếp dãy cũ, không còn sử dụng trong thời gian qua, anh cải tiến thành công máy cắt mè. Sau vài tháng thử nghiệm và khắc phục những hạn chế ban đầu, đến nay, chiếc máy của anh Bắc hoàn thiện, đưa vào phục vụ gia đình và những hộ trồng mè trong khu vực.

Anh cho biết: “Máy được cải tiến một số tính năng cơ bản từ máy cắt lúa xếp dãy như nâng cao bộ khung lưỡi cắt lên băng chuyền, mặt dựng đỡ cây mè; thay đổi nhông kéo để tăng vòng quay; dàn răng cắt to hơn để phù hợp cắt cây mè,...”.

Theo người dân trồng mè, trước đây, nếu thu hoạch 1ha mè bằng thủ công, cần 10 lao động làm việc suốt ngày. Hiện tại, có máy cắt mè, người trồng chỉ mất khoảng 4 giờ với 1 người vận hành máy và chi phí thuê máy cắt cũng thấp hơn 30% so với thuê lao động thủ công nên rất thuận lợi cho nông dân.

Được biết, chiếc máy cắt mè của anh Nguyễn Văn Bắc hoạt động được 3 vụ với diện tích khoảng 100ha.
Việc nghiên cứu, chế tạo nông cụ của những nông dân như anh Bắc rất đáng quý, góp phần cơ giới hóa khâu thu hoạch, giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, tiết kiệm thời gian, giúp nông dân hạ giá thành sản xuất./.

Văn Đát 

Chia sẻ bài viết