Tiếng Việt | English

24/01/2020 - 16:50

Nông dân thu hoạch lúa Đông Xuân được mùa, trúng giá

Nhiều diện lúa Đông Xuân 2019 - 2020 được nông dân các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An cho thu hoạch trước Tết Nguyên đán 2020, với năng suất và giá cả ổn định, nông dân thu lợi nhuận cao từ 15 - 20 triệu đồng/ha.

Nông dân thu hoạch lúa Đông Xuân được mùa, trúng giá

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Lê Thành Yên cho biết, đến thời điểm này, nông dân cho thu hoạch gần 2.000/36.767ha (các xã Vĩnh Châu A, Vĩnh Lợi, Vĩnh Đại và Vĩnh Bửu). Mặc dù giá vật tư nông nghiệp tăng nhưng do thời tiết tương đối thuận lợi nên hạn chế được sâu, bệnh gây hại. Hầu hết diện tích thu hoạch đạt năng suất cao từ 6 - 7 tấn/ha (lúa tươi), giá lúa tiêu thụ tại chỗ ổn định từ 5.000 - 6.500 đồng/kg, tùy từng loại giống.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, ngụ xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng vừa thu hoạch 3ha nếp cho biết, những vụ mùa gần đây do giá lúa thấp, sâu bệnh gây hại nhiều làm giảm năng suất nên việc sản xuất của gia đình ông gặp nhiều khó khăn, thường hòa vốn hoặc lợi nhận rất thấp. Tuy nhiên, vụ Đông Xuân 2019 - 2020 này khởi sắc trở lại khi giá lúa tăng và năng suất ở mức cao. Cụ thể, 3ha nếp của ông cho thu hoạch năng suất hơn 7,5 tấn/ha, với giá bán 5.800 đồng/kg. Sau khi trừ cho phí, ông thu lợi nhuận hơn 20 triệu đồng/ha.

Cùng chung tâm trạng phấn khởi như ông  Hùng, Ông Ngô Quang Lâm cũng vừa cho thu hoạch 5ha nếp, với giá bán 6.000 đồng/kg. Theo ông Lâm thì vụ Đông Xuân này, nông dân sản xuất được nhiều thuận lợi, thời tiết thuận lợi, lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh, giá lúa ở mức cao, tình trạng kỳ kèo giá, bỏ cọc không còn như những vụ trước. “5ha nếp của gia đình thu hoạch có lợi nhuận hơn 100 triệu đồng” - ông Ngô Quang Lâm vui mừng.

Nông dân thu hoạch lúa Đông Xuân bán ngay tại ruộng

Không riêng gì nông dân ở huyện Tân Hưng, hàng trăm hecta lúa Đông Xuân 2019 - 2020 được nông dân huyện Vĩnh Hưng cho thu hoạch trước Tết Nguyên đán năm nay có năng suất cao, giá bán ổn định, thu lợi nhuận cao, nông dân có điều kiện hơn để vui xuân, đón tết.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Tô Văn Chảnh cho biết, đến thời điểm này, nông dân đã cho thu hoạch được gần 500/28.300ha lúa Đông Xuân 2019 - 2020, tập trung ở các xã vùng cao của huyện như Khánh Hưng, Hưng Điền A và Thái Bình Trung; năng suất từ 6,5 - 8 tấn/ha (lúa tươi); giá bán dao động từ 5.100 - 6.500 đồng/kg tùy từng loại giống.

Số diện tích còn lại được nông dân tích cực chăm sóc, hứa hẹn vụ mùa bội thu

Hiện hầu hết số diện tích lúa Đông Xuân còn lại tại khu vực vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh trong giai đoạn đòng trổ, chín, nông dân tích cực chăm sóc. Điều mong mỏi lớn nhất của nông dân là thời tiết tốt, giá lúa bình ổn đến cuối vụ thì nông dân sẽ khấm khá hơn.

Năm mới khởi đầu với những tín hiệu vui, nông dân hy vọng số diện tích còn lại của vụ Đông Xuân 2019 - 2020 trúng mùa, được giá./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết