Tiếng Việt | English

06/01/2020 - 13:45

Nông dân tích cực chăm sóc rau màu phục vụ tết

Thời điểm này, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Long An tích cực chăm sóc rau màu để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết.

Chăm sóc rau màu phục vụ tết

Hiện nay, toàn tỉnh có 3.258ha rau màu, tập trung chủ yếu ở các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa và TP.Tân An. Nhìn chung, tình hình sản xuất rau màu tại nhiều địa phương đang diễn ra rất thuận lợi, hứa hẹn một mùa rau tết bội thu, mang lại thu nhập cao và ổn định cho người dân. 

Tại huyện Cần Đước, ngoài phát triển công nghiệp, địa phương cũng tập trung phát triển nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất rau màu.Thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện đang tập trung chăm sóc rau màu để phục vụ thị trường tết.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Hồng Chương cho biết: “Trồng rau vụ tết mang lại thu nhập tương đối ổn định. Để chủ động cung ứng nguồn rau xanh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, từ đầu tháng 11 âm lịch, nông dân trồng rau các xã vùng thượng của huyện: Long Trạch, Long Khê, Phước Vân, Long Hòa,… đã tích cực xuống giống và chăm sóc rau màu. Phần lớn diện tích rau màu được nông dân trồng trong thời điểm này là hành lá, húng cây, rau muống và một số loại cải,… Đối với các loại rau lấy củ và rau ăn quả, do thời gian sinh trưởng lâu nên được trồng sớm hơn rau ăn lá. Những loại rau này được tiêu thụ mạnh trong dịp tết, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Nông dân tất bật chăm sóc rau màu phục vụ Tết

“Hiện toàn huyện có trên 750ha rau màu các loại.Thời gian qua, phòng phối hợp các địa phương tổ chức những buổi tập huấn và định hướng sản xuất cho người trồng rau” - ông Chương cho biết thêm.

Để kịp thu hoạch vào những ngày giáp tết, ông Trần Thanh Tú (xã Phước Vân, huyện Cần Đước) chủ động gieo sạ giống trước tết hơn 1 tháng.

Ông Tú cho biết: “Mặc dù rau, củ ở đây được trồng quanh năm nhưng chúng tôi đặc biệt chú trọng vào thị trường tết. Hiện chúng tôi có các loại rau đang bán ra thị trường như cải xanh, cải ngọt, rau ngót,…Thời tiết năm nay khá thuận lợi nên rau màu phát triển tốt, sản phẩm tiêu thụ nhanh và được giá nên người dân rất phấn khởi.Dự kiến, càng gần tết, giá rau sẽ càng tăng cao”.

Hầu hết những người sản xuất rau màu phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đều nhận định: Vụ tết năm nay, các loại cây ngắn ngày (hơn 1 tháng là cho thu hoạch) được người dân tập trung lựa chọn gieo trồng. Nhìn chung, rau xanh cung ứng cho thị trường tết năm nay rất đa dạng, dự kiến sẽ cho năng suất vượt trội vì thời tiết thuận lợi, người dân lại có sự chuẩn bị chu đáo từ trước về kỹ thuật làm đất cũng như cây giống, cách chăm sóc cây trồng. Hiện nay, có nhiều thương lái đến tận vườn nhập hàng nên ai cũng hăng hái sản xuất.

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Đồng Thuận (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) - Nguyễn Thị Sáu chia sẻ: “Các thành viên HTX đang dốc sức cho vụ mùa tết. Những ngày này, HTX vừa tập trung thu hoạch theo các đơn đặt hàng từ trước, vừa chăm sóc chuẩn bị tung ra thị trường nhiều loại rau ăn lá”.

Chị Nguyễn Thi Tước - thành viên HTX Đồng Thuận, nói: “Dịp tết, nhu cầu sử dụng các loại rau như: Xà lách, cải ngọt,... tăng cao nên gia đình tôi chủ yếu trồng rau ăn lá vì đây là những cây dễ trồng, nhanh phát triển, thời gian trồng ngắn, chi phí thấp, nhưng mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Trồng rau được hay không chính là nhờ vào vụ tết, bởi đây là thời điểm giá bán cao nhất trong năm, phải canh thời điểm gieo giống để bán đúng dịp mới có lợi nhuận. Theo dự kiến, mọi việc thuận lợi thì vụ này, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi sẽ kiếm được vài chục triệu đồng”.

Tại huyện Cần Giuộc, Đức Hòa và TP.Tân An, người dân cũng tập trung trồng các loại rau màu được ưa dùng trong những ngày tết như hành lá, các loại rau mùi, bầu, bí, khổ qua, dưa hấu,...Những năm gần đây, giá của các loại rau, củ vụ tết đều ở mức cao và mang lại lợi nhuận ổn định cho người dân.

Ông Trần Văn Minh, ngụ phường Khánh Hậu, TP.Tân An, trồng cà chua phục vụ thị trường tết.

Ông chia sẻ: “Hiện nay, giá cà chua tại vườn 10.000-12.000 đồng/kg. Thường mỗi năm, cà chua được thương lái thu mua với giá 6.000 đồng/kg thì đã có lãi. Cà chua cho năng suất khá cao, trung bình khoảng 4,5-5 tấn/ha. Cà chua là cây tương đối dễ trồng, chỉ cần nắm bắt được những đặc tính riêng biệt của cà chua để biết cách chăm sóc, phòng, trừ sâu, bệnh cho tốt thì có thể mang lại năng suất và chất lượng cao. Năm nay, hy vọng, chúng tôi có vụ mùa bội thu”.

Nhờ thời tiết thuận lợi nên rau màu phát triển tốt

Chú trọng sản xuất công nghệ cao

Thực hiện đề án Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) của tỉnh, thời gian qua, đối với cây rau, chương trình được thực hiện trên địa bàn các xã quy hoạch vùng rau ƯDCNC thuộc các huyện: Cần Đước (4 xã), Cần Giuộc (6 xã), Đức Hòa (5 xã) và TP.Tân An (3 xã, phường). Tại huyện Cần Đước có khoảng 495ha rau ƯDCNC, chiếm 70,7% chỉ tiêu diện tích tỉnh giao, sản lượng 28.600 tấn/năm. Việc trồng rau trong nhà lưới, nhà màng, sử dụng phân hữu cơ sinh học, hệ thống tưới tiết kiệm giúp cây rau phát triển tốt hơn, ít sâu, bệnh, giảm chi phí, năng suất tăng, lợi nhuận cao hơn sản xuất kiểu truyền thống từ 2-5 triệu đồng/1.000m2. Ngoài ra, huyện còn xây dựng mô hình vườn ươm cây con giống thủy canh tại HTX Rau an toàn Phước Hòa với diện tích 250m2, mang lại lợi nhuận trên 15 triệu đồng/tháng. Mục tiêu của huyện đến năm 2020, diện tích trồng rau ƯDCNC đạt 700ha.

Huyện Cần Giuộc là một trong những vựa rau lớn của tỉnh, với 34 chủng loại rau, sản lượng 145.000 tấn/năm.Đến nay, toàn huyện có trên 970ha rau ƯDCNC trong sản xuất. Nhờ ý thức được lợi ích của những phương pháp sản xuất hiện đại mà các hộ dân chủ động chuyển từ canh tác truyền thống sang trồng rau theo hướng ƯDCNC và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trước đây.

Ông Huỳnh Văn Chín (xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc) chia sẻ: “Được Hội Nông dân xã tập huấn kiến thức trồng rau theo hướng ƯDCNC, tôi đã xây dựng 800m2 nhà lưới kết hợp lắp đặt hệ thống tưới phun tự động để trồng cải rổ Hồng Kông. Với phương thức canh tác này, tôi có thể tăng được số vòng quay trên một diện tích đất canh tác; trồng các loại rau chất lượng cao; tiết kiệm lượng nước tưới; hạn chế sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và không bị ảnh hưởng bởi biến động bất thường của thời tiết. Sản phẩm rau bảo đảm các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe người sản xuất cũng như người tiêu dùng. Hiện sản phẩm của tôi được Tổ hợp tác Hưng Phát bao tiêu sản phẩm với giá 10.000 đồng/kg.Với giá cả ổn định, mỗi năm, tôi có lãi hơn 100 triệu đồng”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện cho biết: “Hiện toàn tỉnh có khoảng 1.754ha rau ƯDCNC. Việc triển khai ƯDCNC trong sản xuất rau hiện nay được người dân đồng tình, ủng hộ. Người dân tự nhân rộng trên 302,6ha, nhất là tại các vùng rau truyền thống của tỉnh (Cần Đước, Cần Giuộc) vì đáp ứng nhu cầu hạn chế sâu, bệnh, yêu cầu thị trường, đặc biệt năng suất tăng 5-20%. Để nông dân sản xuất rau phục vụ tết hiệu quả, sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp địa phương thường xuyên tập huấn, hỗ trợ nông dân tổ chức các mô hình sản xuất, chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật.

Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra tình hình sâu, bệnh và hướng dẫn người dân phòng trị kịp thời, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm để cung ứng sản phẩm sạch ra thị trường; đồng thời, thường xuyên thanh, kiểm tra từ nơi sản xuất đến nơi sơ chế, tiêu thụ đảm bảo cung ứng sản phẩm sạch. Mặt khác, ngành nông nghiệp còn có chính sách hỗ trợ các mô hình trồng rau màu theo tiêu chuẩn VietGAP để người dân an tâm sản xuất”./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết