Tiếng Việt | English

31/10/2016 - 15:06

Nông dân trồng chanh thiệt hại nặng vì lũ

Mùa lũ về mang phù sa, tôm cá cho người dân vùng sông nước nhưng trái lại cũng gây thiệt hại khá nặng nề cho cây trồng nơi đây, trong đó phải kể đến cây chanh.


Lũ về nông dân trồng chanh khốn đốn vì mất vốn

Hiện huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có 200ha đất trồng chanh tập trung chủ yếu ở các xã, thị trấn ven sông Vàm Cỏ Đông như: Thị trấn Hiệp Hòa, xã Tân Phú, Hòa Khánh Tây, Hòa Khánh Nam và Hựu Thạnh. Trong đó, xã bị thiệt hại nặng nề nhất là Hòa Khánh Tây, đây là xã có diện tích chanh chiếm hơn 50% toàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Hoài Nhớ - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa cho biết: Hiện tại xã có 117 ha đất trồng chanh, sau cơn mưa ngày 17/10/2016 kèm theo lũ lên nhanh nên có hơn 90% diện tích chanh bị ngập úng, chỉ trừ vài trường hợp đê bao cao, nông dân bơm nước kịp thời mới tránh được thiệt hại. Trước tình hình đó, Hội Nông dân xã Hòa Khánh Tây đã báo cáo về huyện để nắm tình hình.


Nhiều diện tích chanh bị ngập

Mặc dù nông dân trồng chanh đã đầu tư hệ thống đê bao để tránh lũ. Tuy nhiên, mùa lũ năm 2016 tràn về đột ngột kèm mưa to trong đêm, hầu hết nông dân vùng lũ xử lý bơm nước tránh ngập không kịp. Một trong những trường hợp có diện tích chanh bị ngập úng và mất trắng vốn đầu tư ở xã Hòa Khánh Tây là ông Phan Văn Xăng – ngụ ấp Hóc Thơm 1. Ông Xăng có 8 công đất với hơn 450 gốc chanh và 50 gốc mãng cầu bị ngập úng do lũ. Được biết, gia đình ông Xăng đã đầu tư vốn xới đất, lên liếp, cây giống, phân bón, tất cả các chi phí nhân công gần 35 triệu chưa tính phần đê bao, giờ đây xem như mất vốn hoàn toàn.

Không riêng gia đình ông Phan Văn Xăng, mà hầu hết những nông dân trồng chanh ở các địa phương bị lũ đều bị thiệt hại nặng nề. Nhiều diện tích chanh dù đang thu hoạch nhưng do lũ ngập úng phải dừng lại để bơm nước dưỡng cây, thêm vào đó giá chanh hiện nay rất thấp, chỉ từ 1.500 đồng – 2.000 đồng/ 1kg.

Hiện nông dân trồng chanh đang rất lo lắng vì thiếu vốn đầu tư lại sau khi lũ rút./.

Quỳnh Trang

Chia sẻ bài viết