Tiếng Việt | English

13/02/2018 - 18:28

Nông dân trồng hoa tết thu lợi nhuận khá

Theo một số nhà vườn nhiều kinh nghiệm, năm nay, thời tiết khá bất lợi so với những năm trước nhưng nhờ biết chăm sóc, hoa vẫn phát triển tốt, nông dân bị thiệt hại không đáng kể.

Theo bà Nguyễn Thị Yến, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, đợt vừa rồi mưa nhiều sau đó lại nắng nóng nên bà phải giảm bớt lượng phân thuốc để hoa không bị nở sớm

Để có được những chậu hoa đẹp bán ra thị trường và thu được lợi nhuận cao, người trồng hoa cũng phải chịu không ít vất vả. Anh Huỳnh Văn Đẹt, ngụ ấp 1A, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, có hơn 10 năm kinh nghiệm trồng vạn thọ, cho biết: “Hoa phát triển đạt hay không một phần nhờ kỹ thuật chăm sóc, phần còn lại phụ thuộc vào thời tiết. Năm nào trời nắng thì không sao, hễ mưa nhiều là nông dân có thể bị mất trắng. Bởi vậy, trong suốt thời gian trồng và chăm sóc hoa, nông dân nhiều lúc cũng “đau tim” lắm!”

Bà Nguyễn Thị Yến, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, cũng góp thêm kinh nghiệm: “Năm nay, tôi thuê gần 1,7ha đất tại phường 5, TP.Tân An để trồng hoa tết, với hơn 17 ngàn chậu hoa, chủ yếu là vạn thọ và cúc các loại. Để hoa nở đúng vào dịp tết, việc canh thời điểm xuống giống là vô cùng quan trọng, tùy theo thời tiết mỗi năm mà tôi sẽ gieo sớm hoặc muôn hơn. Đợt vừa rồi mưa nhiều sau đó lại nắng nóng, tôi phải giảm bớt lượng phân thuốc để hoa không bị nở sớm”.

Được biết, từ cách đây 10 ngày, nông dân trồng hoa bắt đầu thu hoạch để kịp giao cho thương lái đem đi tiêu thụ ở các nơi. Giá cả hoa cũng tùy loại mà khác nhau, dao động từ 3 đến 8 ngàn đồng/cây và 60 ngàn đến 1,5 triệu đồng/cặp đối với chậu. Giá mua lẻ tại vườn thường rẻ hơn tại các chợ từ 10 đến 30 ngàn đồng/chục hoặc chậu. Mặt khác, khi đến tận vườn, người mua dễ dàng chọn cho mình những chậu hoa ưng ý và chưng được lâu hơn trong những ngày tết.

Anh Lê Quang Tiến, ngụ ấp Nhơn Hòa 1, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, cho biết, do thời tiết bất lợi, một số ít hoa nở sớm nên bị thương lái ép giá

Anh Lê Quang Tiến, ngụ ấp Nhơn Hòa 1, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, cho biết, do thời tiết bất lợi, một số ít hoa nở sớm nên bị thương lái ép giá

Anh Lê Quang Tiến, ngụ ấp Nhơn Hòa 1, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Hàng năm, gia đình tôi trồng rất nhiều loại hoa, chủ yếu là hoa chậu và giỏ hoa để phục vụ người dân chưng trong dịp tết. Bên cạnh các giống vạn thọ Pháp, vạn thọ Thái, sống đời, mào gà, còn có hoa dừa đứng, dừa cạn, sao băng, cẩm nhung, cát tường... Mỗi loài hoa được trồng vào thời điểm khác nhau nhưng phải bảo đảm làm sao đến 20 tết thì bắt đầu trổ đều để vận chuyển đi bán. Năm nay, thời tiết bất lợi, mưa nhiều, nên việc chăm sóc hoa cực hơn. Mặc dù vậy, một số chậu hoa vẫn nở sớm nên bị thương lái ép giá, lợi nhuận có giảm chút đỉnh so với năm trước”.

Ngày tết, hoa là vật trang trí không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt. Nhà nào cũng như nhà nấy đều mong muốn mua được những chậu hoa thật đẹp để “có không khí xuân” đồng thời đem lại may mắn trong năm mới. “Trồng hoa tết có cái vui riêng riêng của nó, không chỉ đem lại thu nhập cao cho nông dân mà còn góp phần làm đẹp cho đời. Vì vậy, ngoài vấn đề lợi nhuận nhiều người còn trồng hoa chỉ vì đam mê. Khi thấy hoa mình trồng không đạt thì tức lắm, từ đó càng cố gắng học hỏi kinh nghiệm để vụ mùa năm sau hoa càng đẹp hơn năm trước” – anh Tiến chân tình nói.

Còn vài ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 nhưng ở các làng hoa, sức xuân đã căng tràn. Những chậu hoa đủ loại, đủ màu sắc đang reo vui trong nắng, chờ đến ngày bừng nở khắp muôn nơi, góp thêm hương sắc cho mùa xuân mới./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích