Tiếng Việt | English

07/04/2020 - 19:39

Nông dân tự giác phòng dịch bệnh khi ra đồng thu hoạch nông sản

Nhằm phòng dịch và hạn chế việc tập trung đông người, nông dân Quảng Ngãi đã hợp đồng thuê máy gặt và xe cơ giới vận chuyển lúa về tận nhà.

(Ảnh minh họa. Lê Huy Hải/TTXVN)

(Ảnh minh họa. Lê Huy Hải/TTXVN)
Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với việc thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội trong cả nước, nông dân Quảng Ngãi rất tự giác trong việc phòng dịch khi ra đồng thu hoạch nông sản.

Tại nhiều cánh đồng của tỉnh Quảng Ngãi, nông dân đang tất bật vào vụ thu hoạch vụ lúa Đông Xuân 2019-2020 trong niềm vui được mùa. Nhằm phòng dịch và hạn chế việc tập trung đông người, nông dân đã hợp đồng thuê máy gặt và xe cơ giới vận chuyển lúa về tận nhà.

Theo bà con nông dân, dù vụ lúa năm nay thời tiết không thuận lợi, lúa bị sâu rầy, chuột phá hoại nhưng nhờ sự chăm sóc tích cực, kịp thời nên kết quả sản lượng vẫn được duy trì. Bình quân mỗi ha lúa đạt từ 60-80 tạ, tùy vào chân ruộng, tương đương với năng suất của vụ Đông Xuân năm trước.

Bà Lê Thị Thanh, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, cho hay những năm trước nông dân thuê máy gặt liên hợp để thu hoạch lúa. Thay vì 3-4 hộ tập trung giúp nhau vận chuyển lúa, rơm rạ về nhà, năm nay toàn bộ sẽ được cơ giới hóa, chỉ có vài người ra ruộng kiểm tra nhưng khi đi ra ngoài phải đeo khẩu trang để phòng dịch. Lúa được mùa giúp nông dân dân phấn khởi và vơi bớt sự lo lắng về dịch bệnh.

Thời điểm thu hoạch lúa trùng với thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội trong cả nước để phòng chống dịch COVID-19, nên các địa phương vừa thu hoạch nhưng phải thực hiện tốt phòng chống dịch.

Ông Đàm Bàng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nghĩa Hành, cho biết đã chỉ đạo ủy ban nhân dân các xã phải hợp đồng thuê máy gặt và phương tiện chở lúa về nhà cho bà con với giá cả phù hợp nhất.

Ngay sau khi thu hoạch lúa, người dân tiếp tục hợp đồng thuê máy cày để cày ải, phơi đất, chuẩn bị cho vụ Hè Thu sắp tới; hạn chế thấp nhất số người dân đi ra ngoài khi không cần thiết, nên thời điểm này nông dân cũng cần xử lý công việc qua điện thoại để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác.

Khoảng một tuần nay, giá ớt đang tăng dần lên nên nhiều nông dân của Quảng Ngãi ra đồng hái ớt bán để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, tất mọi người cả đều đảm bảo cách nhau trên 2m và đeo khẩu trang để phòng dịch.

Ông Phạm Văn Toàn, xã Nghĩa Hà, cho biết từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên giá ớt chỉ từ 5.000-7.000 đồng/kg, khiến người trồng thất thu. Nay ớt có người thu mua, giá bắt đầu tăng lên 12.000 đồng/kg nên nông dân tranh thủ thu hoạch để kiếm thêm thu nhập. Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chức năng nên khi ra đồng nông dân luôn đeo khẩu trang và sau giờ thu hoạch ớt thì về thẳng nhà, không la cà tụ tập.

Xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi nổi tiếng là nơi thâm canh rau màu, những cánh đồng rau nơi đây thường ngày tấp nập người chăm bón, người thu hoạch,... Thực hiện chính sách giãn cách xã hội, không chỉ các cánh đồng vắng người mà các trục đường chính nối liền thôn xóm cũng ít người qua lại. Có được điều này là nhờ vào sự tuyên truyền, vận động thường xuyên của chính quyền địa phương và ý thức phòng dịch của chính những người dân.

Ông Trần Thanh Trạng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Nghĩa Hà, cho hay xã đã thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, cũng như chỉ đạo các thôn hướng dẫn người dân sắp xếp công việc hợp lý nhằm hạn chế ra đồng nếu không thực sự cần thiết./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết