Tiếng Việt | English

14/05/2019 - 11:16

Nông dân xã Long Thượng chung tay xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Không chỉ tự bỏ kinh phí xây dựng lò đốt rác, nhiều nông dân (ND) xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An còn góp công sức, tiền bạc, hiến đất,... chung tay cùng địa phương xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Đầu năm 2016, Long Thượng đón nhận danh hiệu hiệu xã NTM. Từ đó đến nay, địa phương tiếp tục củng cố, nâng chất những tiêu chí (TC) đã đạt, khắc phục những TC còn hạn chế như giao thông nông thôn, cảnh quan môi trường,... và phát động nhân dân xây dựng xã NTM nâng cao. 

Trong 5 nhóm TC với 23 chỉ tiêu được UBND tỉnh ban hành vào ngày 17/5/2018 đối với xã NTM nâng cao, Hội ND xã tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện nhóm TC thứ 4 về cảnh quan môi trường. Đây được xem là nhóm TC khó đối với xã Long Thượng nói riêng cũng như các địa phương trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao. Trong đó, có 5 chỉ tiêu bao gồm tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt ≥80%; khu xử lý rác tập trung trên địa bàn xã (nếu có) phải được trồng nhiều lớp hàng rào cây xanh bao bọc xung quanh; tỷ lệ nhà dân có cổng, hàng rào ≥70%; tỷ lệ rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã được thu gom và xử lý theo đúng quy định phải ≥70%;...

Ngôi nhà với hàng rào bằng cây xanh của nông dân Long Thượng

Ngôi nhà với hàng rào bằng cây xanh của nông dân Long Thượng

Chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Văn Cho, ngụ ấp Long Thạnh và khá ngỡ ngàng với cổng rào của gia đình ông. Đó là một cổng rào làm bằng cây xanh, được chăm sóc, cắt tỉa rất đẹp mắt.Từ hàng rào đến khuôn viên xung quanh nhà đều trồng cây xanh mượt và không hề có rác. “Mấy căn nhà liền kề là của tôi và các con. Chúng tôi rất yêu thích cây xanh nên nghiên cứu, học hỏi và dành thời gian chăm sóc. Quả thật có tốn thời gian nhưng mình chú tâm, vì cảnh quan xanh, sạch, đẹp và khéo tay thì sẽ làm được. Hàng ngày, chúng tôi đều quan sát hàng rào để giữ vẻ xanh mát của nó” - ông Cho nói. 

Theo Hội ND xã, không chỉ làm hàng rào bằng cây xanh, ông Cho còn tự bỏ kinh phí để xây dựng lò đốt rác, góp phần giảm lượng rác thải trên địa bàn xã.

Một ND khác cũng tích cực hưởng ứng các chương trình do địa phương phát động, nhất là xây dựng NTM, đó là ông Đoàn Vĩnh Thoa - người dân ấp Tân Điền. Ông chia sẻ, nhờ thực hiện chương trình NTM mà địa phương khởi sắc.Trong đó, phải kể đến giao thông nông thôn.Trước đây, khi con đường Long Thới - Tân Điền chưa hoàn thành, người dân ở đây mỗi lần đến trung tâm xã hay các ấp lân cận đều đi bằng đường bờ ruộng nhỏ, rất khó khăn. Khi con đường được mở rộng, nâng cấp, rất nhiều hộ dân đồng tình. Họ yên tâm hơn mỗi khi tham gia giao thông hay vận chuyển hàng hóa. Từ suy nghĩ đó, gia đình ông sẵn lòng hiến gần 950m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Không những vậy, hàng năm, ông còn ủng hộ tiền để duy tu, sửa chữa đường, đóng góp kinh phí thực hiện mô hình ánh sáng nông thôn.

Chủ tịch Hội ND xã Long Thượng - Trần Văn Xuân cho biết, thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, Hội ND tích cực hưởng ứng, vận động gia đình hội viên, ND chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có xây dựng xã NTM nâng cao. Đến nay, Hội ND vận động người dân xây dựng 60 lò đốt rác. Ngoài ra, năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, Hội ND xã vận động ND đóng góp trên 500 triệu đồng và khoảng 30 ngày công lao động để thực hiện các công trình tại địa phương. Những việc làm của hội góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, đưa xã Long Thượng tiến tới đạt khu dân cư kiểu mẫu, chuẩn NTM nâng cao vào năm 2020./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết