Tiếng Việt | English

08/05/2019 - 17:37

Nông sản đúng tiêu chuẩn, an toàn sẽ dễ kết nối tiêu thụ hơn

Chiều 08/5, Giám đốc Sở Công Thương Long An - Lê Minh Đức chủ trì cuộc làm việc với một số sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp (DN) và hợp tác xã (HTX) để đánh giá tình hình thực hiện các hợp đồng cung ứng tiêu thụ hàng hóa với TP.HCM và bàn giải pháp thực hiện thời gian tới.

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức đưa ra lời khuyên đối với doanh nghiệp, hợp tác xã cần tuân thủ đúng các điều khoản trong hợp đồng với đối tác

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức cho biết, năm 2018, Sở Công Thương tích cực hỗ trợ DN, HTX tham gia kết nối cung cầu hàng hóa giữa các cơ sở sản xuất với hệ thống phân phối; tham gia chương trình kết nối giao thương với TP.HCM và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngoài ra, nông sản còn được kết nối tham gia Chợ phiên nông sản an toàn, xúc tiến tiêu thụ tại Campuchia, các bếp ăn tập thể có đông công nhân trên địa bàn tỉnh,… Từ đó, góp phần giải quyết đầu ra cho hàng nông sản của địa phương.

Tính đến nay, các DN, HTX thực hiện được 153 hợp đồng cung cấp nông sản với DN, hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM, Long An, Bến Tre. Bên cạnh đó, Long An nỗ lực kết nối tiêu thụ với Công ty Cổ phần Nafood tiêu thụ thanh long phục vụ cho chế biến và xuất khẩu.  

Tính đến nay, các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện 153 hợp đồng cung cấp nông sản với doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM, Long An, Bến Tre; rau an toàn chiếm số lượng lớn

Tại cuộc làm việc, đại diện DN, HTX chia sẻ những thuận lợi cũng như khó khăn trong quá trình kết nối giao thương. Theo đó, hàng hóa muốn tiêu thụ tốt phải đạt đầy đủ các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, có xuất xứ và nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, mã số, mã vạch.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng việc kết nối giao thương cũng còn gặp nhiều khó khăn do không thể trực tiếp ký hợp đồng thương mại với các DN chuyên thu mua, phân phối hàng hóa lớn mà phải qua khâu trung gian và chi phí khá cao.

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức chia sẻ thêm, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp một số sở, ngành có liên quan phát huy vai trò cầu nối, giới thiệu, liên kết DN, HTX phát triển đến những thị trường mới.

Đặc biệt, Sở sẽ tăng cường hợp tác với các tỉnh, thành phố, đặc biệt là TP.HCM để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, nhất là hàng nông sản. Trong đó, chú trọng phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản sạch, an toàn vào các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng sản phẩm sạch của TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh và thị trường khác.  

Ông Lê Minh Đức cũng đưa ra lời khuyên đối với DN, HTX cần tuân thủ đúng các điều khoản trong hợp đồng với đối tác, tức là hàng hóa phải đúng mẫu mã, chất lượng, một khi nông sản đúng tiêu chuẩn sẽ dễ kết nối, tiêu thụ hơn./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết