Tiếng Việt | English

11/12/2018 - 05:04

Nông thôn đổi mới từng ngày

Hôm nay, về vùng nông thôn, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng trước sự phát triển vượt bậc của các địa phương. Bức tranh quê bừng sáng với những gam màu tươi mới minh chứng cho sự phồn thịnh, ấm no. Chính chương trình xây dựng nông thôn mới tạo nên sức bật cho các vùng quê.

Sau 8 năm thực hiện, đến nay Long An có 68/166 xã nông thôn mới. Nhiều xã còn lại đang nỗ lực về đích cũng như Châu Thành đang phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Kết quả ấy có được từ sự nỗ lực của các địa phương cũng như sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự đồng thuận, chung tay của toàn dân. Chính sự chung sức, chung lòng ấy làm nên diện mạo mới cho các vùng quê. Những con đường giao thông nông thôn nắng bụi, mưa lầy ngày nào nay được thay bằng đường bêtông rộng rãi, khang trang. Điện về thắp sáng làng quê, phục vụ sản xuất. Nước hợp vệ sinh về tận vùng sâu, vùng xa… Khó mà kể hết sự đổi thay của diện mạo nông thôn hôm nay.

Đời sống tinh thần của cư dân nông thôn ngày càng được nâng lên. Các thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư, phát huy hiệu quả. Trường học xây dựng đạt chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho con em nông thôn trên hành trình chinh phục tri thức… Xây dựng xã văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới tạo nên những kết quả khả quan, mang lại sức sống mới cho các địa phương.

Chương trình xây dựng nông thôn mới góp phần đáng kể nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Điều này được minh chứng rất rõ qua thu nhập bình quân khu vực nông thôn ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm qua từng năm cũng như điều kiện sinh hoạt của người dân được cải thiện rõ nét. 

Từ chương trình, xuất hiện ngày càng nhiều những nhân tố điển hình. Đó là những “nông dân mới” dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Những con người tiên phong trong các phong trào ở địa phương, hiến đất làm đường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh,… chung tay làm nên sự đổi mới cho quê hương.

Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong thực hiện chương trình. Đó là có một số tiêu chí đạt với chất lượng chưa cao, chưa bền vững; số lượng hợp tác xã chưa nhiều, hiệu quả hoạt động chưa cao; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch còn thấp; môi trường nông thôn chưa thật sự xanh - sạch - đẹp; an ninh, trật tự một số nơi còn diễn biến phức tạp,… Vì vậy, cần tiếp tục có những giải pháp hiệu quả, quyết liệt hơn trong thực hiện, xây dựng nông thôn mới thực chất, khắc phục triệt để bệnh thành tích.

Hành trình xây dựng nông thôn mới còn chặng đường dài phía trước, cần lắm sự chung sức, chung lòng của toàn xã hội. Những xã đã được công nhận đạt chuẩn tiếp tục đầu tư nâng chất, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, những địa phương đang nỗ lực thực hiện càng phải tập trung dồn sức nhiều hơn… Bức tranh làng quê trong tương lai đang dần hiện ra ngày một rõ nét, đó là sự đổi mới về mọi mặt ở nông thôn./.

Long An

Chia sẻ bài viết