Tiếng Việt | English

01/07/2020 - 15:31

Nữ bị cáo mang thân phận giết chồng

Trong trận đòn roi của chồng, nữ bị cáo đã dùng sợi dây dù siết cổ chồng đến chết. Trước khi gây ra thảm cảnh này là một chuỗi ngày dài gia đình bị cáo, bị hại sống trong tấn bi kịch của những cuộc cãi vã, những trận đòn roi.

Một ngày cuối tháng 5, chiếc xe bít bùng dẫn giải phạm nhân đỗ xịch trước sân tòa, một người phụ nữ nhỏ bé, tay vướng còng được dẫn giải vào phòng chờ phiên tòa xét xử. Nữ bị cáo tên Ngoạn Thị Mỹ Tiên, 30 tuổi, ngụ huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp, bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An xét xử với tội danh “giết người”. Người bị cáo sát hại chính là người chồng sống cùng bị cáo. Trước khi xảy ra bi kịch, gia đình bị cáo đang có cuộc hôn kéo dài 12 năm với 2 mặt con. Mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh khi vợ chồng bị cáo chuyển đến tỉnh Long An để làm thuê. 

Tháng 7/2019, bị cáo cùng chồng là anh Trần Văn Nu, 31 tuổi, quyết định gửi con trai lớn ở quê, dẫn theo con trai nhỏ đến huyện Đức Hòa thuê nhà trọ của anh Võ Thành Như để ở đi làm. Tiên thì làm cho công ty trong Khu công nghiệp Tân Đức, còn anh Nu đi làm phụ hồ. Cuộc sống xa nhà khiến đôi vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn và anh Nu thường xuyên đánh, chửi vợ mình. Do làm mất trật tự khu trọ nên anh Như không cho vợ chồng Tiên tiếp tục thuê trọ.

Đến tháng 9/2019, vợ chồng Tiên đến nhà trọ Ngọc Thanh, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa để thuê trọ. Tại đây, cả hai vẫn thường xuyên xảy ra mâu thuẫn và cãi vã. Anh Nu ghen tuông vô cớ, mỗi lần uống rượu, bia về tìm cách gây sự rồi đánh vợ.

Khoảng 20 giờ, ngày 09/10/2019, anh Nu điều khiển xe máy đến đón vợ tại Khu công nghiệp Tân Đức và đón con trai tại trường về. Tuy nhiên, trên đường về, vợ chồng anh xảy ra cự cãi. Khi về đến nhà trọ, Tiên và con vào phòng còn anh Nu bỏ đi uống rượu. 1 tiếng sau, anh Nu về phòng trọ, tiếp tục lớn tiếng chửi mắng và đánh vợ. Anh Nu lao vào liên tục túm tóc, bóp cổ và đánh Tiên. Trong lúc phản kháng hành động của chồng, Tiên đã không kiềm chế được bản thân, dùng sợi dây dù giăng võng siết cổ chồng đến bất tỉnh. Khi biết anh Nu tử vong, Tiên kê gối, đắp mền cho anh rồi điều khiển xe máy chở con trai đến Bến xe miền Tây để bắt xe khách về nhà dì tại tỉnh Đồng Tháp. Tại đây, Tiên thông báo với dì về việc giết chồng và gửi lại con nhờ dì nuôi nấng. Sau đó, Tiên nhờ dì chở đến Công an thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Ngày ra tòa, bị cáo Tiên vẫn còn nguyên nét ân hận trên khuôn mặt đã hốc hác sau nhiều tháng bị tạm giam. Cuộc hôn nhân kéo dài 12 năm bỗng vỡ vụn sau những vòng dây dù oan nghiệt. Nếu không có buổi tối định mệnh ấy cùng những mâu thuẫn kéo dài âm ỉ, chắc không có bi kịch ngày hôm nay.

Trước Hội đồng xét xử, khi được hỏi về hành vi phạm tội của mình, bị cáo Tiên ân hận vì lỡ ra tay giết chết chính người cha của 2 con mình. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến sự việc, bị cáo Tiên cho rằng, chồng bị cáo đã liên tục đánh, đá, bóp cổ, dù ban đầu không phản kháng nhưng chồng bị cáo vẫn liên tục hành hung khiến bị cáo không kiềm chế được bản thân, gây nên hậu quả đau lòng. Cuối phiên xử, được nói lời nói sau cùng, bị cáo Tiên chỉ mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về nuôi 2 con nhỏ, làm lại cuộc đời.

Có mặt cùng bị cáo Tiên tại phiên xử còn có ông T.V.H. - cha của bị hại và cũng là cha chồng của bị cáo. Dù con trai ông đã qua đời nhưng tại phiên tòa, ông H. vẫn lên tiếng bảo vệ con dâu và cho rằng con trai ông trước đây cũng có lỗi lầm khi nhiều lần đánh, chửi vợ dẫn đến kết cục này. “Tôi chỉ mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để Tiên sớm trở về nuôi 2 con nhỏ” - ông H. nói tại phiên tòa.

Nhận định về vụ án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo Ngoạn Thị Mỹ Tiên đủ yếu tố cấu thành tội “giết người” theo quy định tại khoản 2, Điều 123 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, khi lượng hình cũng cần xem xét toàn diện vụ án. Trong quá trình chung sống, bị cáo thường xuyên bị bị hại đánh đập do ghen tuông; bị cáo sau khi phạm tội đã tự thú, thành thật khai báo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đại diện bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Với nhiều tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo đề nghị của Viện Kiểm sát cùng cấp với mức án 5 năm tù về tội “giết người”.

5 năm tù không phải là mức án quá cao đối với bị cáo Tiên nhưng đó sẽ là bài học đắt giá trong suốt quãng đời còn lại và đây cũng là bài học cho các cặp vợ chồng trong đời sống hôn nhân./.

Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết