Tiếng Việt | English

27/02/2017 - 10:54

Nữ lương y hết lòng vì bệnh nhân nghèo

Giản dị, nhiệt tình, luôn tâm huyết và gắn bó với nghề là những gì mà người dân xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An nói về Chủ tịch Hội Đông y xã - Nguyễn Thị Thúy Hằng, nữ lương y luôn hết lòng vì bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo.


Lương y Nguyễn Thị Thúy Hằng khám bệnh cho bệnh nhân

Mặc dù cơ sở vật chất chật hẹp, trang thiết bị khám, chữa bệnh còn đơn sơ, đời sống của cán bộ, hội viên còn khó khăn nhưng lương y Thúy Hằng và các hội viên luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt công việc thầm lặng mà cao cả, đó là giúp những bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo mau hết bệnh và phục hồi sức khỏe.

Mỗi tuần, phòng thuốc Nam xã mở cửa phục vụ bệnh nhân 2 ngày: Thứ hai và thứ năm, mỗi ngày khám và điều trị 15-20 bệnh nhân. Đa phần bệnh nhân đến đây đều là những hộ nghèo, lớn tuổi, thường mắc các bệnh: Mất ngủ, huyết áp cao, tê chân tay, nhức mỏi, sạn thận,... do không có tiền chạy chữa Tây y nên chuyển sang Đông y. Cũng có một số bệnh nhân sau nhiều năm chạy chữa ở các bệnh viện lớn, chi phí cao mà kết quả không được như mong đợi nên tìm đến phòng thuốc Nam xã với niềm hy vọng mới.

Tùy theo bệnh và yêu cầu của bệnh nhân mà lương y Nguyễn Thị Thúy Hằng châm cứu, bấm huyệt, giác hơi, giác nẻ, chạy điện, xông đèn hồng ngoại, kết hợp đo huyết áp bệnh nhân theo Tây y và cấp phát thuốc,... Tất cả đều miễn phí và tùy vào lòng thiện nguyện, ai có điều kiện thì đóng góp vào thùng từ thiện. Với vốn kiến thức được học ở trường cùng kinh nghiệm và sự tận tâm với nghề, lương y Hằng luôn xem bệnh nhân như người nhà của mình, tận tình chăm sóc chu đáo. Sau những giờ khám bệnh tại phòng thuốc Nam, lương y Hằng lại tận tình đến tận nhà thăm khám, nhắc nhở bệnh nhân việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, uống thuốc và tái khám đúng theo liệu trình điều trị.

Nhiều bệnh nhân được điều trị khỏi đã tình nguyện tham gia góp sức tại phòng thuốc và tìm kiếm nguồn dược liệu về bổ sung. Hiện phòng thuốc có 9 hội viên tình nguyện đến phụ khám và bốc thuốc không thù lao.

Năm 2016, phòng thuốc Nam của Hội Đông y xã dưới sự quản lý của lương y Nguyễn Thị Thúy Hằng khám, chữa bệnh cho trên 1.500 lượt người, hốt gần 9.400 thang thuốc Nam miễn phí trị giá gần 47 triệu đồng. Ngoài việc chữa bệnh bằng thuốc Nam, lương y Hằng còn điều trị bằng vật lý trị liệu: Châm cứu, bấm huyệt cho 356 lượt người. Trong năm, chị cùng cán bộ, hội viên đóng góp 122 ngày công lao động để sửa chữa phòng khám bệnh, chăm sóc vườn thuốc, trồng thêm cây thuốc Nam và sưu tầm dược liệu với trị giá ngày công lao động trên 31 triệu đồng.

Ngoài ra, dưới sự tuyên truyền, vận động của lương y Hằng, cán bộ, lương y, hội viên sưu tầm trên 30 tấn dược liệu cung cấp cho các nhà thuốc Nam trong và ngoài xã. Riêng vườn thuốc Nam xã có hơn 60 vị thuốc phục vụ khá hiệu quả việc điều trị bệnh cho người dân.

Nhờ sự năng nổ, nhiệt tình của lương y Nguyễn Thị Thúy Hằng nên nhiều năm liền, Hội Đông y xã Vĩnh Thạnh được cấp trên khen thưởng và đánh giá cao. Bản thân chị cũng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Nhưng đối với chị, niềm vui lớn nhất chính là tình cảm thân thương, quý mến mà bệnh nhân ở khắp nơi dành tặng cho mình - lương y luôn tận tụy, tâm huyết với nghề và hết lòng vì bệnh nhân./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết