Tiếng Việt | English

13/03/2020 - 20:13

Nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức

Bà Katerina Sakellaropoulou, 63 tuổi, một thẩm phán cấp cao, chính thức trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hy Lạp trong nhiệm kỳ 5 năm.

Bà Katerina Sakellaropoulou tại lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hy Lạp trước Quốc hội ở Athens ngày 13/3/2020. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 13/3, nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hy Lạp đã tuyên thệ nhậm chức

Bà Katerina Sakellaropoulou, 63 tuổi, một thẩm phán cấp cao, chính thức trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hy Lạp trong nhiệm kỳ 5 năm.

Theo thông báo của Quốc hội Hy Lạp, sau lễ tuyên thệ nhậm chức tại quốc hội, bà sẽ đến đặt hoa tưởng niệm tại Khu mộ của các liệt sỹ vô danh Hy Lạp, trước khi tới Phủ Tổng thống để thực hiện lễ tiếp quản vai trò mới từ Tổng thống mãn nhiệm Prokopis Pavlopoulos.

Cựu thẩm phán cấp cao đề ra những ưu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của mình gồm tháo gỡ khủng hoảng kinh tế, biến đổi khí hậu và di cư.

Hồi tháng 1/2020, Quốc hội Hy Lạp đã bỏ phiếu với tỷ lệ 261/300 nghị sỹ chấp thuận, theo đó thông qua đề xuất của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis để bà Sakellaropoulou lên làm tổng thống.

Đây cũng là một trong kết quả đa số lớn nhất trong lịch sử bỏ phiếu tại quốc hội nước này.

Bà Sakellaropoulou đã hoàn thành các khóa học sau đại học tại Đại học Sorbonne ở Paris (Pháp).

Trước khi chính thức trở thành tổng thống, bà là người đứng đầu Hội đồng Nhà nước Hy Lạp, tòa án hành chính tối cao của quốc gia này có nhiệm vụ kiểm tra các sắc lệnh của tổng thống trước khi được ban hành.

Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Hội đồng Nhà nước Hy Lạp.

Về danh nghĩa, Tổng thống Hy Lạp là nhà lãnh đạo nhà nước và các lực lượng vũ trang, nhưng vị trí này hầu như chỉ mang tính biểu tượng.

Các Tổng thống Hy Lạp có quyền hạn xác nhận tính hợp hiến của các chính phủ cũng như các đạo luật và về mặt kỹ thuật có quyền hạn tuyên bố chiến tranh, nhưng phải có sự đồng thuận từ phía chính phủ.

Buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của bà Sakellaropoulou ngày 13/3 đã được tối giản quy mô, với sự tham dự của khoảng 150 khách mời, thay vì 1.000 khách mời như dự kiến, và không có các nghi thức bắt tay trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tại tại châu Âu.

Tới nay, Hy Lạp đã xác nhận 117 ca dương tính với virus SARS-Cov-2 và một ca tử vong sau 10 ngày điều trị trong bệnh viện vì nhiễm virus này.

Chính phủ Hy Lạp đã quyết định đóng cửa tất cả các trường học, tòa án, rạp chiếu phim, các phòng tập gym và những khu vực hội họp trong nhà khác trong 2 tuần để hạn chế dịch bệnh lây lan./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết