Tiếng Việt | English

25/07/2018 - 20:56

Nửa nhiệm kỳ thực hiện chiến lược cải cách tư pháp

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Chiến lược Cải cách tư pháp, các cơ quan tư pháp (TP) trong tỉnh Long An xác định rõ nhiệm vụ, hướng tới mục tiêu: “Xây dựng nền TP trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh”.

Xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh

Theo Phó ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững, thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược CCTP đến năm 2020; Chương trình trọng tâm CCTP giai đoạn 2016-2021 của Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị, qua kết quả khảo sát và theo dõi hoạt động từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đến nay, cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố và ngành TP đều củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo và xây dựng quy chế hoạt động, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện, kịp thời tổ chức triển khai, quán triệt trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức qua nhiều hình thức phù hợp.

Trong công tác xét xử, chất lượng xét xử các vụ án theo tinh thần CCTP không ngừng được nâng lên, bảo đảm nguyên tắc “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, thật sự dân chủ, khách quan”. Hoạt động tranh luận, đối đáp tại phiên tòa được chú trọng, tiến hành một cách dân chủ, công khai và không bị giới hạn về thời gian. “Hội đồng xét xử luôn căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ để ban hành bản án, quyết định đúng pháp luật, có sức thuyết phục, tạo được lòng tin của nhân dân đối với pháp luật của Nhà nước” - ông Nguyễn Thành Vững cho biết.

Công tác tiếp nhận, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực TP được thực hiện thường xuyên, có nề nếp, thụ lý, giải quyết kịp thời, không để xảy ra vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, bắt giam, xét xử, thi hành án được nâng lên, góp phần quan trọng bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, giảm dần các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đội ngũ cán bộ có chức danh TP được quan tâm rà soát, bổ sung, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm đáp ứng yêu cầu CCTP và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Các cơ quan TP thực hiện tốt chủ trương bố trí chức danh trưởng các cơ quan TP cấp huyện không là người địa phương; các cấp ủy địa phương đều quan tâm cơ cấu các đồng chí này vào ban chấp hành đảng bộ cùng cấp. Cơ sở vật chất các cơ quan TP cấp huyện được đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu hoạt động.

Tiếp tục thực hiện mạnh mẽ Chiến lược cải cách tư pháp

Theo đánh giá của Ban Nội chính Tỉnh ủy, công tác CCTP còn gặp nhiều khó khăn do tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng và diễn biến phức tạp, nhất là án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng tăng 2,38%; việc thực hiện tổ chức các phiên tòa theo tinh thần CCTP chưa được toàn diện, một số chưa đạt yêu cầu; công tác giám định TP trên các lĩnh vực còn khó khăn, thiếu trang thiết bị dẫn đến thực hiện rất chậm. Mặt khác, công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có lúc còn thiếu đồng bộ và chặt chẽ, việc phối hợp giải quyết án còn những sai sót dẫn đến án bị cải sửa, hủy; các vụ việc thi hành án dân sự phức tạp, giá trị lớn tồn đọng nhiều, chưa được giải quyết dứt điểm.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ CCTP trong thời gian tới, ngành TP cần tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các văn bản pháp luật liên quan đến nhiệm vụ CCTP. Trong đó, đặc biệt chú ý công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan TP theo yêu cầu CCTP, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh. Cơ quan công an cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ tấn công các loại tội phạm trên địa bàn dân cư; chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt quy chế phối hợp trong tiếp nhận và xử lý tin báo tội phạm, bảo đảm làm rõ, xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Ban chỉ đạo CCTP cấp huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cơ quan TP cùng cấp nâng cao hiệu quả công tác, tham dự và góp ý các phiên tòa xét xử theo tinh thần CCTP nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng, kỹ năng nghề nghiệp cho thẩm phán, kiểm sát viên cũng như xây dựng các biện pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan bổ trợ TP, giải quyết hiệu quả, kịp thời các khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực TP nhằm xây dựng các cơ quan TP trong sạch, vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới - ông Nguyễn Thành Vững cho biết thêm./.

Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương làm việc với tỉnh Long An

Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương làm việc với tỉnh Long An 

Cập Nhật 16/08/2017

Ngày 16/8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương có cuộc làm việc với tỉnh Long An.

Kiên Định - Ban Nội chính Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết