Tiếng Việt | English

22/03/2019 - 10:40

Nước đen từ kênh An Hạ - Nguy cơ ô nhiễm sông Vàm Cỏ Đông

Dòng kênh An Hạ đoạn chảy qua địa bàn 2 xã Đức Hòa Hạ và Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An ô nhiễm trầm trọng do sự xả thải của các nhà máy, xí nghiệp nằm trong khu, cụm công nghiệp (K,CCN). Hiện, nước kênh An Hạ đang có màu xám nâu, bốc mùi hôi thối; khi nước ròng thì chuyển sang đen kịt, chảy thẳng ra sông Vàm Cỏ Đông.

Nước kênh An Hạ khu vực ngay dưới cầu Tân Đức chuyển màu nâu đen, bốc mùi hôi xa vài trăm mét

Nước kênh An Hạ khu vực ngay dưới cầu Tân Đức chuyển màu nâu đen, bốc mùi hôi xa vài trăm mét

Nhiều năm nay, người dân sống ven kênh An Hạ và các kênh nhánh kết nối quen dần với mùi hôi thối của dòng kênh nước đen này.

Ông Huỳnh Văn Dẫn (82 tuổi, ngụ ấp 1, xã Đức Hòa Hạ) cho biết: “Tôi sống ở đây từ nhỏ, ngày trước nước kênh đâu có như bây giờ! Khoảng 7-8 năm nay, từ khi hình thành KCN Tân Đức, Tân Đô, Hải Sơn,… thì nước kênh dần chuyển sang màu khác và hôi thối. Thậm chí, khi nước ròng thì chuyển màu đen như dầu hắc”.

Ông Dẫn còn biết một người quê ở tỉnh Đồng Tháp, làm thuê gần đây, hàng ngày giăng lưới ven các tuyến kênh. Mỗi khi lặn hụp bắt cá xong thì anh phải tắm lại bằng nước sạch vì nước kênh rất ngứa.

Cử tri ấp 4, ấp 3B, xã Hựu Thạnh và ấp 1, xã Đức Hòa Hạ nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm nặng của dòng kênh này.

Công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường xã Hựu Thạnh - Võ Quốc Thắng thông tin, hiện nay, nhiều cử tri sống ven sông Vàm Cỏ Đông, khu vực ngã ba kênh An Hạ, phản ánh tình trạng khi nước ròng, nước từ kênh An Hạ có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối và chảy thẳng ra sông Vàm Cỏ Đông.

Kênh An Hạ chảy qua các  khu công nghiệp lớn của huyện Đức Hòa

Kênh An Hạ chảy qua các  khu công nghiệp lớn của huyện Đức Hòa

Chịu ô nhiễm nặng nhất là các hộ sống ven kênh Miếu Ông Lão, thuộc ấp 3B (nhánh của kênh An Hạ). Tai các cuộc họp UBND và HĐND xã Hựu Thạnh, lãnh đạo xã thường xuyên nghe cử tri phản ánh và mong muốn ngành chức năng của tỉnh sớm tìm ra nguyên nhân ô nhiễm cũng như yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm.

Theo UBND xã Hựu Thạnh, hiện có khoảng 50 hộ dân chưa chấp hành di dời, sống ven kênh An Hạ và một số tuyến kênh nhánh bị ảnh hưởng rất nặng nề. Ngoài ra, khoảng 100 hộ dân gián tiếp bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm của dòng kênh.

Được biết, HĐND tỉnh thành lập Đoàn Giám sát tình trạng ô nhiễm tại kênh An Hạ. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng lấy mẫu phân tích nước kênh. Theo cơ quan chức năng, thời gian tới, toàn bộ ấp 3B, xã Hựu Thạnh được quy hoạch phát triển công nghiệp. Nếu không làm tốt công tác bảo vệ môi trường, xử lý nước thải công nghiệp, nguy cơ sông Vàm Cỏ Đông (đoạn tiếp giáp kênh An Hạ) cũng sẽ bị ảnh hưởng./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết