Tiếng Việt | English

10/12/2019 - 22:00

Nước mặn đến sớm uy hiếp hàng chục nghìn ha vườn cây ăn trái ở Bến Tre

Mấy ngày gần đây, gió thổi mạnh, triều cường dâng cao kéo theo nước mặn tràn vào đất liền uy hiếp hàng chục nghìn ha vườn cây ăn trái ở Bến Tre.

Theo các ngành chuyên môn của tỉnh Bến Tre, kết quả đo mặn tại 13 điểm trên các sông chính của tỉnh cho thấy, hiện nay, độ mặn 4%o đã xâm nhập, cách các cửa sông chính gần 40 km.

Tại 2 con sông Hàm Luông và Cổ Chiên, nước mặn đều tăng nhanh, đang uy hiếp hàng chục nghìn ha vườn cây ăn trái, cây giống, hoa kiểng của người dân. Đặc biệt, tại vùng đầu nguồn là huyện Chợ Lách, nước mặn ở mức 1 phần nghìn. Hơn 5.000 ha vườn chôm chôm, sầu riêng đang cho trái và gần một chục sản phẩm hoa kiểng, hàng triệu cây giống đang có nguy cơ thiếu nước ngọt.

Sông Hàm Luông đoạn xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre bị nước mặn 1 phần nghìn tấn công
Hiện nay, chính quyền và người dân tỉnh Bến Tre đang khẩn trương ứng phó với nước mặn tấn công, trong đó chú trọng việc ngăn mặn, trữ ngọt, theo dõi độ mặn theo từng con nước triều để chủ động trữ nước ngọt.

Về kinh nghiệm ứng phó với nước mặn, ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre chia sẻ: “Sông Cổ Chiên và Hàm Luông đều bị mặn, độ mặn 1 phần nghìn. Bây giờ khả năng đe dọa hết 5.000 ha vườn cây ăn trái của gia đình tôi. Có mấy giải pháp, thứ nhất là ngăn không cho nước mặn vô, đóng nắp cống ngoài; thứ hai là trữ nước ngọt, đóng nắp cống trong trữ nước. Thứ ba, kiểm tra thấy nước ngọt thì bơm trữ nước liền. Đối với hoa kiểng, bắt buộc phải chứa nước tưới vì hoa kiểng, cây giống mau khô phải có nước tưới. Nếu mặn nhiều, nước ít thì phải che bớt, che nắng, che gió cho bớt bốc hơi nước”./.

Nhật Trường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết