Tiếng Việt | English

23/05/2017 - 14:42

Nước mắt phạm nhân

Bằng cách khơi dậy tình yêu thương, sự lương thiện có sẵn trong mỗi con người, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Long An tổ chức thành công buổi họp mặt, giáo dục với phạm nhân thanh niên tại Trại giam Long Hòa.

Buổi họp mặt, giáo dục nhân văn

Chúng tôi có mặt ở Trại giam Long Hòa (Bến Lức) vào buổi sáng, cùng Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức hoạt động giao lưu, giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Khoảng 600 phạm nhân ở độ tuổi thanh, thiếu niên, sắp hoàn thành án phạt tập trung tại hội trường lớn.

Nhiều phạm nhân len lén lau nước mắt khi tham gia buổi họp mặt, giáo dục do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức

Họ còn rất trẻ, có người mới 16 tuổi. Mỗi người một quá khứ khác nhau, phạm phải những sai lầm khác nhau. Ở trại, họ phấn đấu học tập, cải tạo tốt để trở về với cuộc sống đời thường. Họ hào hứng với từng tiết mục văn nghệ, dẫu chỉ là “cây nhà, lá vườn”, tiếng vỗ tay vang dậy cả hội trường. Không khí buổi sáng vui tươi, sôi nổi. Sau đó, chuyên mục Hộp cảm xúc - Tình yêu thương bắt đầu.

Trưởng phòng Tuyên truyền, Giáo dục Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hồ Văn Tùng làm không khí lắng xuống bằng giọng thuyết trình trầm ấm và tình cảm trên nền nhạc nhẹ nhàng, dìu dặt.

Anh đưa cả hội trường trở về những ngày thơ ấu, ở đó có cha mẹ, gia đình, có tiếng cười trong veo của chính mình và những câu nói ngây ngô “con lớn lên con sẽ nuôi cha mẹ!”. Câu hứa “vu vơ” ấy làm không ít người phải giật mình vì bắt gặp chính mình trong đó.

Lấy tâm trạng của một người cha, anh Tùng chia sẻ với phạm nhân thanh niên tại trại Long Hòa như nói với những người con của mình. Anh kể họ nghe rằng, anh và tất cả những người làm cha, làm mẹ khác yêu con của mình như thế nào.

Bằng giọng nói ấm áp và tình cảm, anh khẳng định: “Con cái là báu vật của cha mẹ. Báu vật!”. Hội trường lúc này trầm lắng hẳn, đâu đó có tiếng thở dài, nhiều người lặng lẽ cúi đầu.

Những mẩu chuyện nhỏ, những lời tâm sự và hình ảnh so sánh cha mẹ lớn tuổi như ánh nến leo lắt tại hội trường khiến nhiều người phải len lén lau nước mắt. Đó là giây phút những phạm nhân trẻ nhận ra những điều mà trước đây chưa hề nhận thấy hoặc vô ý bỏ qua. P., một nữ phạm nhân thanh niên tại trại Long Hòa, bùi ngùi kể, em từng làm cho mẹ mình buồn rất nhiều và mong muốn được một lần nói lời xin lỗi mẹ. Hẳn là vậy, nên lúc hát ca khúc về mẹ, P. khiến hội trường xúc động.

Và niềm hy vọng

Còn V., sau khi lặng lẽ lau hàng nước mắt, nói rằng sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về với mẹ. V. 17 tuổi, thi hành án được 2 năm và sắp mãn hạn tù. Em cũng có ước mơ, cũng có một mái gia đình với người mẹ đang ngày đêm mong mỏi.

V. kể, quê ở Bình Thuận, nhà em không khá giả gì. Làm nông vất vả, cuộc sống khó khăn, vậy mà mẹ tới thăm V. gần chục lần trong suốt 2 năm khi V. thi hành án ở Trại giam Long Hòa. V. muốn về với mẹ, học làm móng, làm tóc và mở một tiệm làm tóc nho nhỏ ở quê. “Em sẽ làm tốt!” - em hứa như vậy khi đôi má đang ửng hồng đầy hy vọng.

Những giọt nước mắt xúc động của phạm nhân trong buổi họp mặt, giáo dục 

Như anh Tùng chia sẻ: “Các bạn cố gắng học tập, cải tạo tốt để trở về. Khi mình về, sẽ có một số người e ngại mình, nhưng đừng tự ái, hãy chứng minh với họ mình thay đổi. Mình tốt hơn rồi!”. “Vì những nếp nhăn trên mắt mẹ, những sợi bạc trên tóc cha mà cố gắng” là thông điệp anh Tùng gửi đến những phạm nhân thanh niên ở Trại giam Long Hòa.

Buổi giao lưu kết thúc, phạm nhân về trại một cách trật tự và lặng lẽ. Đâu đó, vài đôi mắt còn đỏ hoe. Và chúng tôi không chỉ hy vọng mà còn tin rằng, sau buổi họp mặt, họ có thêm động lực để nỗ lực hoàn thành án phạt của mình như lời khẳng định của Trung tá Nguyễn Minh Thuận - Phó Giám thị Trại giam Long Hòa: “Hoạt động này là động lực giúp anh chị em phạm nhân xóa bỏ mặc cảm, tự ti; tích cực lao động, học tập và tự giác rèn luyện, cải tạo để tiến bộ.”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết