Tiếng Việt | English

16/07/2018 - 05:51

Nước Nga thành công với World Cup 2018: Chưa từng có tiền lệ!

"Russia 2018 là kỳ World Cup thành công nhất từ trước tới nay" - tuyên bố của Chủ tịch FIFA, Gianni Infatino.

Có thể đó chưa phải là lời bảo chứng chuẩn xác nhất về thành công của nước Nga trong việc tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, nhưng số lượng du khách đến Nga và người xem các trận cầu World Cup trên toàn thế giới thuyết phục mọi người tin vào nhận định đó. Đây là World Cup thành công nhất từ trước tới nay, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều quan ngại về năng lực tổ chức của nước Nga.

Không chỉ FIFA, chính du khách tới Nga những ngày này đã hết lời ca ngợi các nhà tổ chức về năng lực điều hành giải đấu, không riêng ở Moskva, mà trên toàn 11 thành phố đăng cai các trận đấu. Những nỗi lo lắng ban đầu về việc du khách có thể trở thành đối tượng của những hành động phân biệt chủng tộc hay quấy rối nhanh chóng bị xóa tan.

Nước Nga thành công với World Cup 2018. (Ảnh: kt)

Với tất cả những số liệu đầy sức thuyết phục, ông Infantino có lý do để không ngần ngại khi miêu tả World Cup 2018 là "thành công nhất chưa từng có".

“Chúng ta có 98% sân vận động được lấp kín, hơn 1 triệu du khách quốc tế, hơn 3 tỷ người xem TV, hơn 11 tỷ lượt người theo dõi nội dung trên các kênh FIFA, hơn 7 triệu lượt người tham dự các fan fest, thành công tuyệt vời của công nghệ VAR, việc kiểm tra doping cho kết quả chưa từng có với tỉ lệ 0% dương tính” - ông Infantino nói.

Sẽ là thiếu sót nếu ông Infantino chỉ đề cập góc nhìn từ FIFA, bởi nhìn từ công tác tổ chức, chuyên môn thực tế trên sân, các con số cũng ủng hộ tuyệt đối tuyên bố của ngài Chủ tịch FIFA. 

“Ở khía cạnh bóng đá, chúng ta chỉ có duy nhất 1 trận đấu kết thúc với tỉ số 0-0, nhưng có biết bao trận đấu tuyệt vời, vô vàn cảm xúc. Và ở góc độ tổ chức, chúng ta phải ghi nhận sự tuyệt vời của các SVĐ, sân bay, khách sạn, giao thông, an ninh và trình độ điều hành chuyên nghiệp thực sự chưa từng có tiền lệ. Chúng ta đã được trải nghiệm một bữa tiệc tuyệt vời, một bầu không khí cực kỳ thân thiện, từ đầu tới cuối” - ông Infantino khẳng định.

Thực sự, World Cup 2018 không chỉ là một chiến dịch truyền thông thành công nhất cho nước Nga hướng đến tương lai, mà còn là cơ hội để mọi người có được nhận thức mới về đất nước đóng một vai trò quan trọng trong sự phồn thịnh của thế giới.

Trả lời câu hỏi liệu thành công của giải đấu sẽ thay đổi hình ảnh nước Nga trước con mắt quốc tế. Trưởng BTC World Cup 2018, Alexei Sorokin cho biết, World Cup và nó sẽ thay đổi nước Nga, thay đổi thái độ về nước Nga. Chúng tôi ban đầu muốn hướng đến việc xây dựng World Cup trở thành “chuyến đi khám phá” và tôi nghĩ mọi người đã có được hơn thế.

“Chúng ta có thể thấy trên mạng xã hội, mọi người đều ngạc nhiên về vẻ đẹp của đất nước và tính cách Nga. Nó không chỉ thay đổi nhận thức của mọi người về chúng tôi, mà bản thân chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi chắc chắn sẽ phân tích sâu hơn về điều này trong thời gian tới và tự tin rằng: Mình có thể! Chúng tôi có thể chơi bóng đá, có thể tổ chức các sự kiện tầm cỡ thế giới - Chúng tôi có thể!” – ông Alexei Sorokin khẳng định.

Những cổ động viên bóng đá ở Moscow những ngày này. (Ảnh: Anh Tú)

Không chỉ người Nga, các du khách cũng có thể nhận thấy sự thay đổi đó qua bầu không khí cuồng nhiệt, phấn khích và thái độ hạnh phúc của người Nga, từ chiến thắng trước tuyển Tây Ban Nha tới sau thất bại trước Croatia. Không có nỗi buồn dù vẫn có không ít nước mắt, hình ảnh nước Nga thành công thể hiện rõ qua những lá cờ Đỏ-Trắng-Xanh tung bay phấp phới và những dòng người đổ về quảng trường Đỏ cùng tiếng hô "Nước Nga! Nước Nga! Nước Nga!" rộn vang.

“Chúng tôi chưa bao giờ hạnh phúc nhường ấy. Tôi đã hơn 60 tuổi, chứng kiến biết bao sự kiện của đất nước và tự hào vì những gì chúng tôi có được ngày hôm nay. Cảm ơn đội tuyển đã cho chúng tôi niềm tự hào chiến thắng” – một người dân Nga nói.

Nước Nga vốn nổi tiếng về sống nội tâm - nhưng hôm nay, người Nga ngả mũ và chào mời mọi người cùng tham gia bữa tiệc bóng đá thịnh soạn, cùng với những nụ cười, niềm hạnh phúc và tự hào.

Dù là ở Sochi, St Petersburg... hay Moskva, bầu không khí ngày hội luôn sôi động, từ trước cho tới sau mỗi trận đấu ít nhất 2 tiếng đồng hồ. Đặc biệt là ở Nikolskaya, con phố đi bộ nổi tiếng dẫn tới địa điểm thăm quan nổi tiếng toàn thế giới - Quảng trường Đỏ - người ta không còn cảm thấy khó chịu bởi tiếng huýt sáo, trống, Vuvuzela, kèn trumpet, thay vào đó là thái độ quay cuồng giữa vô vàn những nét văn hóa, màu sắc đặc trưng của cờ, ngôn ngữ, cử chỉ, bài hát, những bộ mặt hóa trang, thậm chí cả hình xăm trên cơ thể.

Những người Mexico sẵn sàng mở hội âm nhạc ở bất kỳ nơi đâu, người Argentina hay gào thét tên Messi và trêu tức CĐV Brazil mỗi khi có cơ hội bằng bài hát giễu cợt Maradona. Hình ảnh cô gái Peru quyến rũ đầy sức sống, đến nước Nga với niềm tự hào vì đội bóng lần đầu sau 36 năm trở lại World Cup, hay là anh chàng người Panama bỡ ngỡ lần đầu dự hội World Cup.

Nước Nga đã, đang và sẽ làm tất cả những gì có thể để mỗi CĐV đến Moskva, Sochi, St Petersburg, Novogrod... trải nghiệm rõ ràng hơn về World Cup, về nước Nga. 734 chuyến tàu đã được bổ sung để phục vụ du khách đến mỗi thành phố bóng đá.

Những ngày có trận đấu, CĐV tới sân miễn phí trên các phương tiện giao thông công cộng. Các biển chỉ dẫn, thông báo được in, kẻ vẽ mới - sự thay đổi rõ ràng nhất trong dịp World Cup này - trong khi hành khách cũng được thông báo bằng tiếng Nga- Anh. Và an ninh được bảo đảm tuyệt đối, từ sáng đến đêm!

Đây là World Cup của những nỗi buồn, tranh cãi, cơ hội bỏ lỡ, những bàn thắng đẹp và khoảnh khắc cảm xúc bùng nổ muộn màng. Những đội bóng nhỏ khiến đối thủ lớn phải run rẩy.

Mexico và Hàn Quốc khiến ĐKVĐ Đức về nhà ngay vòng bảng. Tuyển Nga tiễn Tây Ban Nha. Nhật Bản đánh bại Colombia - chiến thắng đầu tiên của một đội bóng châu Á trước một đối thủ Nam Mỹ trong lịch sử World Cup. Senegal vượt qua Ba Lan, trong khi Maroc, Iran và Iceland cầm hòa Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Argentina bằng những kết quả ấn tượng.

Nhận thức ban đầu của thế giới về nước Nga có thể không rõ ràng, nhưng không còn mấy nghi ngờ về giải đấu mà quốc gia này đang tổ chức. Russia 2018 chắc chắn đã chiến thắng - cả trong và ngoài sân cỏ./.

Thành Lương/VOV.VN

Chia sẻ bài viết