Tiếng Việt | English

28/09/2016 - 16:44

Nước ngập mấy năm nay chịu hết nổi rồi! 

Mỗi khi mưa lớn thì 6 hộ dân nằm sát KCN Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An bị ngập. Tình trạng này kéo dài mấy năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Đã ba ngày nay, 6 hộ dân nằm cặp Khu công nghiệp Nhựt Chánh, ấp 6, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức phải sống trong cảnh ngập lụt, nước ngập vô trong nhà và lối đi khiến sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Hai Mến chỉ chỗ nước từ KCN tràn vào nhà các hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Mến (Hai Mến), người dân ấp 6 bức xúc: "Từ bữa trưa ngày 25/9 cho đến nay (27/9/2016) do trời mưa, nước từ nhà máy sản xuất đá hoa cương - KCN Nhựt Chánh tràn qua nhà mấy hộ dân chúng tôi nên gây ngập. Khi chúng tôi báo Cty thì họ nói để ngày mai thông ống cống nhưng chờ hoài không thấy nước rút. Cty Thanh Yến cũng không cho máy bơm đến bơm nước, gia đình tôi chịu cảnh sống chung với nước mấy ngày nay giờ chịu hết xiết rồi".

Người dân tự đào đắp ngăn nước.

Nhà chị Hai Trong, cạnh nhà ông Hai Mến thì bị nước ngập đến gần cửa sổ, toàn bộ nhà trên và nhà bếp đều bị ngập. Mọi sinh hoạt đều phải lội nước. Do nước ngập quá nhanh không kịp dọn đồ, ông Hai Mến phải cho mượn cái giường để đồ đạc.

Chị Hai Trong và con trai phải lội nước hàng ngày.

Chị Trong bức xúc: "Năm nào vào mùa mưa mấy hộ gia đình chúng tôi cũng đều bị ngập. Mấy năm trước thì có cho máy bơm và kobe đến bơm nước, năm nay kêu hoài không thấy".

Anh Nguyễn Văn Đắc (người dân ấp 6) thì bức xúc hơn: Nhà tôi có mấy đứa con nít, tụi nó lội nước hoài tội nghiệp lắm, đứa út giờ bị nước ăn chân ngứa ngáy khóc hoài. Bữa 27/9 mưa quá lớn, nước tràn vô trong nhà, ngập luôn chiếc xe mô tô là phương tiện đi làm của tôi, buộc lòng tôi phải đón honđa ôm đi làm.

Bà Hai (vợ ông Hai Mến) thì tiếc đứt ruột mấy món đồ gỗ, nhất là cái tủ thờ giờ bị nước ngấm vô chắc sẽ hư hỏng. Các vật nuôi như gà, chó đều phải chịu cảnh “sống chung với lũ”.

Vợ chồng ông Hai Mến đang kê đồ đạc trong nhà.

Qua trao đổi với cán bộ xã Nhựt Chánh thì được biết: Tình trạng 6 hộ dân nằm sát KCN Nhựt Chánh bị ngập đã kéo dài mấy năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để. Nguyên nhân là khu vực các hộ dân ở đã bị giải tỏa nhưng Cty Thanh Yến (đơn vị đầu tư KCN Nhựt Chánh) chưa có chỗ tái định cư cho các hộ này, buộc họ phải sống tạm ở khu vực trên. Phía KCN nền cao hơn nhà các hộ dân nên nước mưa cứ đổ qua nhà các hộ dân lại không thể thoát ra phía ruộng lúa nên gây ngập. Đáng lo nhất là nếu Cty Thanh Yến và Cty sản xuất đá hoa cương không thông hệ thống thoát nước thì nước ở khu vực này sẽ không có chỗ thoát, về lâu dài rất lo sẽ phát sinh ổ dịch bệnh.

Chợ “trên ao nước”, trẻ con cùng với “lũ”.

Theo kiến nghị của nhiều người dân ấp 6, Cty Thanh Yến và Cty Sản xuất đá hoa cương nên phối hợp với các hộ dân dùng máy bơm bơm nước ra đường cống thoát nước KCN Nhựt Chánh, để trước mắt giải quyết việc nước ngập vào nhà dân. Sau đó, phía Cty Thanh Yến nên tạo điều kiện cho các hộ dân sớm di dời vào khu tái định cư để họ ổn định cuộc sống./.

Vật nuôi giờ phải “sống chung với lũ”.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết