Tiếng Việt | English

01/06/2018 - 15:43

Nước sinh hoạt chuyển màu, người dân bức xúc

Hơn nửa tháng qua, hàng chục hộ dân ấp 3, ấp 4B, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An không dám sử dụng nguồn nước của trạm cấp nước trong sinh hoạt hàng ngày vì nước có màu lạ.

Nhiều hộ gia đình phải tự bỏ mua hệ thống lọc để có nguồn nước hợp vệ sinh sử dụng hằng ngày

Nhiều hộ gia đình phải tự bỏ mua hệ thống lọc để có nguồn nước hợp vệ sinh sử dụng hằng ngày

Nước có màu lạ

Theo phản ánh của một số hộ dân ấp 3, ấp 4B, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, hơn nửa tháng qua, nguồn nước sinh hoạt của Trạm cấp nước Hữu Hiệp trên địa bàn xã thường xuyên chuyển sang màu vàng sậm và đục, không thể sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

Bà Đặng Thị Nga, ngụ ấp 4B, cho biết: “Từ đầu tháng 5/2018 đến nay, nguồn nước gia đình đang sử dụng bất ngờ chuyển sang màu vàng sậm. Các hộ dân trong ấp cũng gặp tình trạng này. Chúng tôi nhiều lần liên hệ với Trạm cấp nước Hữu Hiệp nhưng lần nào cũng nhận được câu trả lời “Bà con thông cảm, trạm đang súc rửa hệ thống dàn lọc”. Nếu súc rửa dàn lọc thì chỉ ảnh hưởng đến nguồn nước 2-3 ngày, còn tình trạng này kéo dài hơn nửa tháng”.

Tương tự, gia đình bà Thương, ấp 4B, cũng gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt vì nước sinh hoạt chuyển màu vàng sậm, đục. Sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, hầu hết người dân chỉ sử dụng nguồn nước này (đã lắng cặn) để giặt quần áo, rửa tay chân chứ không dám nấu ăn. Nếu tình trạng này kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. “Nước sinh hoạt của gia đình bây giờ chủ yếu là từ hồ chứa nước mưa. Vì nguồn nước không bảo đảm, có bữa giặt quần áo bằng máy, khi lấy ra phơi, toàn bộ quần áo, nhất là áo trắng bị ố vàng. Nước bị chuyển màu, đục mà chúng tôi vẫn phải trả cho đơn vị cấp nước 7.000 đồng/m3. Chúng tôi mong trạm cấp nước sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng nước bị đục, chuyển màu vàng để người dân an tâm sử dụng”.

Khi chúng tôi liên hệ theo số điện thoại của Trạm cấp nước Hữu Hiệp, ngay sau khi giới thiệu là phóng viên tìm hiểu thông tin thì trạm cấp nước cúp máy và không liên lạc được sau đó.

Chờ kết quả xét nghiệm

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Hồng Chương, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, huyện thành lập đoàn công tác gồm Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Y tế và các ngành liên quan đến khu vực người dân phản ánh để kiểm tra nguồn nước, mức độ ảnh hưởng và lấy mẫu xét nghiệm. Đoàn yêu cầu đơn vị cấp nước trước mắt có biện pháp xử lý nguồn nước. “Chúng tôi đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước để xác định các chỉ tiêu chất lượng. Từ đó có cơ sở để yêu cầu đơn vị cấp nước khắc phục cũng như có biện pháp bảo đảm nguồn nước hợp vệ sinh cho người dân sử dụng” - ông Nguyễn Hồng Chương cho biết.

Vòi nước ố vàng do nguồn nước sinh hoạt chuyển màu vàng sậm trong thời gian dài

Vòi nước ố vàng do nguồn nước sinh hoạt chuyển màu vàng sậm trong thời gian dài

Theo Chánh Văn phòng UBND huyện Cần Đước - Phạm Ngọc Phước, huyện sẽ kiểm tra lại sự việc người dân phản ánh để chỉ đạo các ngành liên quan cũng như đơn vị cấp nước khắc phục sự cố, bảo đảm cung cấp nước sạch, hợp vệ sinh cho người dân.

Trước đó, năm 2014, Báo Long An từng có bài phản ánh “Người dân bỏ tiền mua nước bẩn”, phản ánh Trạm cấp nước Hữu Hiệp, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, cung cấp nguồn nước nhiễm phèn, vẩn đục cho các hộ dân trong thời gian dài nhưng không khắc phục. Sau thời gian khắc phục sự cố, hiện nay, trạm cấp nước này lại xảy ra tình trạng tương tự, cung cấp nước không bảo đảm chất lượng cho người dân./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết