Tiếng Việt | English

19/04/2017 - 21:02

Nuôi dưỡng mầm non nơi biên giới

Lớp học của những người thầy mang quân hàm xanh tại Đồn Biên phòng Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An góp phần giáo dục những mầm non nơi biên giới.


Lớp học tình thương của Đồn Biên phòng Tuyên Bình

Những đứa trẻ ở xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng lớn lên trong khó khăn. Cha mẹ các em là những Việt kiều từ Campuchia về nước, không có quốc tịch hay giấy tờ tùy thân. Hiểu được sự thiệt thòi của các em, Đồn Biên phòng Tuyên Bình quyết định mở lớp học tình thương, xóa mù chữ. Lớp học được thành lập từ năm 2012, mở vào các buổi tối trong tuần do 3 thầy giáo của đồn biên phòng thay nhau phụ trách.

Thượng úy Đào Đình Luyện nhớ lại: "Ban đầu, khi mở lớp gặp rất nhiều khó khăn, lớp chỉ có vài học sinh; khả năng sư phạm của chiến sĩ còn hạn chế. Được phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trang bị nghiệp vụ sư phạm, các chiến sĩ tự tin hơn khi đứng lớp".

Để có tập, viết và sách giáo khoa cho các em, đồn vận động từ mạnh thường quân. Bên cạnh đó, các em còn được tặng xe đạp để thuận tiện cho việc đến lớp. Khi có học sinh bỏ học giữa chừng vì phải phụ giúp gia đình đi làm thuê hay bán vé số thì các thầy đến từng nhà động viên các em trở lại lớp.

Bên cạnh giáo án được soạn bám sát theo sách giáo khoa, các thầy giáo quân hàm xanh còn tìm tòi, học hỏi phương pháp giảng dạy sao cho hiệu quả. Chiến sĩ Nguyễn Hoàng Khang chia sẻ: “Tuy mới nhận lớp được 4 tháng nhưng tôi cảm nhận được các em rất ngoan, ham học. Đó là động lực và niềm tự hào của bản thân tôi để tiếp tục truyền dạy cho các em”.

Ngoài giờ học, các em phải tất tả với cuộc mưu sinh phụ giúp gia đình. Để tạo không khí vui tươi cho học sinh, mỗi tuần, các thầy dành một buổi cho các em vui chơi và học hát. Và mỗi ngày, khi tan học, những thầy giáo mang quân hàm xanh cẩn trọng đưa các em về nhà.

Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuyên Bình mong muốn mang lại con chữ cho trẻ em nghèo vùng biên./.

Phương Lan

Chia sẻ bài viết