Tiếng Việt | English

22/10/2015 - 09:21

Long An

Nuôi heo rừng đem lại thu nhập cao

Nằm ven Quốc lộ 1, khu vực ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức là ao cá khoảng vài ngàn m2 và khu đất nuôi heo rừng của anh Mười Nhượng (Trần Hữu Nhượng) - nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

Anh Nhượng cho biết: "Đầu tiên, tôi học cách nuôi heo rừng và tìm mua giống tốt, vì hiện nay có nhiều người nuôi heo rừng nên giá cả rất cạnh tranh". Sau đó, anh xây dựng khu chuồng hiện đại có vách ngăn và hệ thống xử lý phân, nước thải phù hợp. Anh để một phần phân heo thoát xuống ao nuôi cá phi và cá trắm cỏ. Xung quanh nhà, anh trồng cỏ làm thức ăn cho heo. Anh chọn nuôi giống heo Mã Lai nên được thị trường ưa chuộng.

Ngoài ra, anh Mười Nhượng còn nghiên cứu và nhân giống thành công heo lai giữa giống Mã Lai và giống Thái, trung bình, trong chuồng luôn có khoảng hơn 60 con heo các lứa khác nhau. Anh còn cung cấp heo giống và hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho những ai muốn học nghề.

"Heo rừng nuôi 1 năm thì xuất chuồng. Một con trung bình nặng khoảng 20kg. Heo rất ít bệnh và chủ yếu ăn cỏ, lá cây, trái cây, đặc biệt không kén loại cây cỏ. Ngoài ra, phải cho heo ăn thêm các loại cám, thức ăn nhưng không được quá liều lượng vì heo sẽ tích mỡ, khó bán" anh cho biết thêm.

Mỗi năm, gia đình anh thu lãi từ 100-150 triệu đồng từ chăn nuôi heo rừng cộng với tiền bán cá, anh có thu nhập khá ổn định. Hiện nay, anh Mười Nhượng là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 1, xã Thạnh Đức, tích cực tham gia công tác hội và phong trào nông dân. Với sự cần cù và làm ăn hiệu quả, anh vinh dự nhận được danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh./.

Đại Lâm 

Chia sẻ bài viết