Tiếng Việt | English

22/01/2020 - 10:20

Ở một Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Những năm qua, Đảng bộ xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung xây dựng Đảng toàn diện trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nhiều năm liền, Đảng bộ giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện tốt. (Trong ảnh: Trao quà Tết Canh Tý 2020 cho hộ nghèo)

Công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện tốt. (Trong ảnh: Trao quà Tết Canh Tý 2020 cho hộ nghèo)

Người đứng đầu phải nêu gương

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Lục Long - Hà Minh Tuấn cho biết: Cấp ủy các cấp luôn xác định nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt nên tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được xem là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng chi bộ, đồng thời phân công đảng ủy viên dự các cuộc sinh hoạt của chi bộ để nắm tình hình. Việc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu địa phương với nhân dân cũng được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Từ đó, những vấn đề vướng mắc ở cơ sở luôn được quan tâm giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Nổi bật, năm 2019, xã thành lập được 2 hội quán ở ấp Cầu Đôi và Đồng Tre. Đây là nơi để người dân “nói nhau nghe và nghe nhau nói”, cùng bàn chuyện xóm làng, chuyện sản xuất, kinh doanh. Thông qua mô hình này, người dân từng bước khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, phát huy tinh thần đoàn kết, tính tự chủ, tự quản trong các công việc cộng đồng.

Bên cạnh đó, mô hình còn góp phần triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của địa phương sâu, rộng đến nhân dân. Tham gia sinh hoạt tại hội quán là điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên bám sát cơ sở, rèn luyện, nâng cao năng lực, uy tín trong công tác. Đây cũng là một kênh thông tin hiệu quả vì lãnh đạo địa phương được gần dân và nghe dân nói.

Theo ông Hà Minh Tuấn, Ban Chấp hành Đảng bộ xã xác định trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đóng vai trò hết sức quan trọng. Người giữ chức vụ càng cao phải càng nêu gương và “nói đi đôi với làm”. Cán bộ, đảng viên luôn là người tiên phong và gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động. Có như vậy, công tác tuyên truyền, vận động sẽ dễ dàng hơn, nhân dân mới tin và làm theo.

Hàng năm, Đảng bộ thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, nhất là việc chấp hành Điều lệ Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Qua đó, giúp các chi bộ và đảng viên nhìn nhận rõ hạn chế, khuyết điểm để có biện pháp khắc phục, sửa chữa, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời những quan điểm sai trái, lệch lạc.

Đoàn kết tạo nên sức mạnh

Nhờ xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, tổ chức Đảng vững mạnh nên Đảng ủy xã An Lục Long lãnh đạo chính quyền chăm lo tốt đời sống nhân dân. Năm 2019, Đảng bộ và UBND xã được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH địa phương vượt kế hoạch, đặc biệt là công tác an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bằng nguồn vận động từ doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương, hàng năm, Đảng ủy, chính quyền địa phương tặng nhiều phần quà cho người nghèo, gia đình chính sách, nhất là các dịp lễ, Tết Nguyên đán và trao học bổng cho học sinh hiếu học với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, các hộ nghèo còn được tạo điều kiện vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để phát triển kinh tế.

Theo thống kê, toàn xã chỉ còn 28 hộ nghèo, 58 hộ cận nghèo. Thu nhập bình quân đầu người tiếp tục tăng lên, đạt khoảng 60 triệu đồng/năm. Cuộc sống ngày càng nâng cao, người dân thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn của xã ngày càng hoàn thiện.

Đáng kể là việc vận động chuẩn hóa hệ thống giao thông nông thôn. Giai đoạn 2015-2019, xã xây hơn 20 cầu giao thông từ nguồn vốn xã hội hóa. Hiện tại, 100% tuyến đường trục xã, ấp đều là đường nhựa, bêtông rộng từ 2,5m trở lên. Trong đó, đường kênh Chiến Lược dài 6,5km - tuyến đường huyết mạch của xã, được mở rộng 4m, tráng bêtông dày 2 tấc, tổng kinh phí gần 10 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 50%.

Đường kênh Chiến Lược mở rộng ra 4m với kinh phí gần 10 tỉ đồng

Đường kênh Chiến Lược mở rộng ra 4m với kinh phí gần 10 tỉ đồng

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Cầu Hàn - Đoàn Công Nghĩa chia sẻ: “Tất cả những chủ trương, nghị quyết đều xuất phát từ nhu cầu thiết thực của người dân nên tạo được sự đồng tình rất cao. Những năm qua không chỉ tham gia hiến đất, góp tiền làm đường, làm cầu, nâng cấp hệ thống lắng lọc nước, người dân còn chung tay cùng địa phương giữ gìn an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa”.

Về An Lục Long những ngày giáp tết, chúng tôi nhận thấy không khí vui tươi, phấn khởi mừng xuân mới và sự đổi thay của quê hương. Theo UBND xã, đến thời điểm này, các chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao cơ bản hoàn thành. Trên các tuyến đường, xe vận chuyển thanh long qua lại nhộn nhịp, biệt thự “mini” thi nhau mọc lên là minh chứng cho sự sung túc của An Lục Long hôm nay.

Qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, bộ mặt nông thôn và đời sống người dân An Lục Long tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ. Tin rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của các cấp ủy Đảng, sự điều hành hiệu quả của chính quyền, địa phương sẽ gặt hái thêm nhiều thành công trong năm mới Canh Tý 2020./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết