Tiếng Việt | English

12/06/2019 - 07:54

Ô nhiễm rác thải nhựa và hành động của chúng ta!

Với tính tiện lợi, gọn nhẹ, bịch nylon dần dần thay thế cặp quang gánh, chiếc làn, chiếc giỏ đi chợ của các bà nội trợ. Ngày nay, khi mua lọn rau, con cá, miếng thịt, kể cả thức ăn đã nấu chín như bún, phở, bánh,... người bán đều dùng bịch nylon để giao cho khách hàng. Tương tự, chai nhựa, ly nhựa, hộp nhựa, ống hút nhựa đã thay thế cho các vật tương ứng bằng thủy tinh, giấy, vật liệu tự nhiên. Bịch nylon, ly nhựa được dùng mọi lúc, mọi nơi, từ siêu thị đến hàng quán ở chợ quê, đựng bất cứ vật gì. Chúng có giá rất rẻ, bền, dễ tìm mua, sử dụng một lần không cần phải dọn rửa nên được ưa chuộng. Và cũng từ đó, rác thải nhựa có mặt ở nhiều nơi, từ chợ, bến xe, trường học, hàng quán, ven đường, thôn quê đến kênh, rạch, sông ngòi và đại dương… Nhiều nơi hình thành những bãi rác tự nhiên, chủ yếu là rác thải nhựa ngổn ngang, gây ô nhiễm môi trường và mỹ quan. Rác thải nhựa, túi nylon từ hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người xả ra môi trường hàng ngày, đang tác động tiêu cực đến chất lượng môi trường sống, sức khỏe và hệ sinh thái trên trái đất.

Rác thải nhựa phải mất rất nhiều thời gian mới phân hủy, làm bẩn, độc đất đai, gây cản trở dòng chảy, len lỏi vào các mạch nước ngầm. Nếu đốt rác thải nhựa sẽ gây ô nhiễm không khí. Những hóa chất từ chai nhựa, ly nhựa, bịch nylon đựng thực phẩm sẽ gây độc hại với sức khỏe con người. Xử lý rác thải nhựa phải mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc,...

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa với mục đích tuyên truyền mọi người dân thấy rõ tác hại của rác thải nhựa ảnh hưởng đối với sức khỏe con người, môi trường và phát triển KT-XH. Từ đó, giúp người dân thay đổi thói quen sử dụng túi nylon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Tham gia lễ phát động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp chung tay chống rác thải nhựa. Các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, khu du lịch, khách sạn không sử dụng túi nylon, sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Khuyến khích người mua sắm tự mang bao bì, túi đựng sử dụng nhiều lần, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Từng cộng đồng, mỗi gia đình và người dân hãy thực hiện khẩu hiệu “Nói không với rác thải nhựa” để góp phần bảo vệ môi trường sống cho chúng ta và các thế hệ mai sau.

Thủ tướng đề nghị từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, phải đi đầu, gương mẫu trong việc “Nói không với sản phẩm nhựa, túi nylon sử dụng 1 lần”. Ở Long An, thông qua chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, hoạt động Ngày Chủ nhật xanh, đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây xanh, khơi thông dòng chảy, thu dọn rác, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt thông qua chiến dịch, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh nguồn nước,... chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Hạn chế, tiến tới không sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần là việc dễ làm, ai cũng có thể tham gia, làm được, nhất là những người nội trợ./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích