Tiếng Việt | English

12/03/2020 - 10:36

Ô nhiễm vì rác tại Khu tái định cư Tân Đức

Trên nhiều tuyến đường tại Khu tái định cư (TĐC) Tân Đức, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, rác thải sinh hoạt không được thu gom, liên tục chất đống, tràn cả ra ngoài thùng rác gây ô nhiễm môi trường và phản cảm. Đã thế, giữa khu TĐC tồn tại một bãi rác khiến người dân bức xúc.

Rác thải không được thu gom kịp thời, chất thành đống tại các tuyến đường trong Khu tái định cư Tân Đức
Rác thải không được thu gom kịp thời, chất thành đống tại các tuyến đường trong Khu tái định cư Tân Đức

Rác thải tràn thùng

Theo phản ánh của người dân đang sinh sống tại Khu TĐC Tân Đức, thời gian qua, việc thu gom rác thải sinh hoạt của đơn vị thu gom không được thực hiện liên tục dẫn đến tình trạng các thùng rác luôn trong tình trạng đầy, tràn ra cả đường, bốc mùi hôi thối.

Có mặt tại tuyến đường 15, Khu TĐC Tân Đức, có thể dễ dàng nhận thấy trên tuyến đường này xuất hiện nhiều điểm tập kết rác chờ thu gom. Đa số các thùng rác được bố trí đều đầy ắp, người dân không có chỗ bỏ rác phải để bên cạnh gây phản cảm, mất vệ sinh và bốc mùi hôi. Tương tự, tại tuyến đường 25, tình hình cũng không khả quan hơn khi các thùng rác cũng trong tình trạng quá tải, không được thu gom kịp thời.

Theo một số người dân sinh sống tại đây, trước đây việc thu gom rác tương đối tốt nhưng thời gian gần đây, đơn vị thu gom không thực hiện thường xuyên, có lúc 4-5 ngày thu gom 1 lần nhưng cũng có lúc 10 ngày rác thải sinh hoạt không được thu gom. Chính từ đó dẫn đến việc rác thải ùn ứ tại các tuyến đường trong khu TĐC. Anh V.T. sống tại đây, cho biết: “Hiện tất cả thùng rác tại khu TĐC đều không còn chỗ chứa, buộc người dân phải bỏ rác ra bên ngoài. Trong khi đó, đơn vị thu gom không thực hiện thu gom thường xuyên. Việc rác thải sinh hoạt để lâu ngày không được thu gom, xử lý không những gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân mà còn tạo môi trường thuận lợi cho ruồi, muỗi sinh trưởng, tiềm ẩn những nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Trong khi đó, tiền rác hàng tháng chúng tôi vẫn phải đóng cho đơn vị thu gom”.

Trước sự việc, người dân đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Bãi tập kết rác thải công nghiệp của Khu công nghiệp Tân Đức tồn tại giữa Khu tái định cư dành cho người dân

Bãi tập kết rác thải công nghiệp của Khu công nghiệp Tân Đức tồn tại giữa Khu tái định cư dành cho người dân

Bãi rác thải công nghiệp ngay giữa khu tái định cư

Ngoài rác thải ùn ứ tại các tuyến đường trong khu TĐC, một trong những vấn đề nhức nhối được người dân phản ánh là việc nhiều năm qua, ngay giữa khu này vẫn tồn tại một bãi rác thải công nghiệp.

Theo nhiều người dân sống gần đây, tại ngã tư giữa tuyến đường 15 và đường 25, khuất sau những hàng cây xanh là bãi rác thải lớn được đề biển của Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức. Mặc dù trên tấm bảng ghi rõ là điểm tập kết rác công nghiệp không nguy hại nhưng mùi hôi bốc ra từ bãi rác này trong những ngày nắng nóng vẫn nồng nặc, khó chịu. Bà H. ở gần đó cho biết: “Do bãi rác này nằm khuất trong những tán cây nên ít ai để ý. Tuy nhiên, những ngày nắng nóng, gió thổi khiến mùi hôi bốc lên rất khó chịu”. 

Có mặt tại bãi rác này, có thể thấy rác thải đủ loại được chất cao thành đống chừng 3-5 mét, dưới là nền đất, lối vào bãi rác có thời điểm ngập nước, nhếch nhác gây ô nhiễm môi trường. Điều khiến nhiều người tại đây không lý giải được là vì sao giữa khu TĐC lại tồn tại một bãi rác công nghiệp nhiều năm qua?

Bên cạnh đó, cũng tại xã Đức Hòa Hạ, đoạn cuối tuyến đường đôi giữa 2 KCN Tân Đức và Hải Sơn thời gian gần đây cũng xuất hiện một bãi rác tự phát dài gần 100 mét ngay bên đường với đủ loại rác thải. Vào giờ tan tầm, công nhân, người buôn bán tự do thường vô tư mang rác đến đây đổ bỏ gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Đường vào các cơ sở thu gom, xử lý rác tại ấp 5, xã Đức Hòa Đông, rác chất thành đống

Đường vào các cơ sở thu gom, xử lý rác tại ấp 5, xã Đức Hòa Đông, rác chất thành đống

Trước sự việc này, Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Thanh Liêm cho biết, thời gian qua, địa phương có nhận thông tin người dân phản ánh tình trạng thu gom rác tại Khu TĐC Tân Đức. Qua nắm tình hình, trước đây, đơn vị thu gom cũ thực hiện thu gom rác mỗi tháng từ 5-10 lần; cũng có khu vực, đơn vị thu gom chỉ thực hiện thu gom 3-4 lần/tháng dẫn đến tình trạng rác thải sinh hoạt ùn ứ, bốc mùi, ô nhiễm môi trường. Hiện nay, UBND xã đang chờ Phòng Tài chính huyện thẩm định phương án tài chính để đấu thầu mới việc thu gom rác. Khi thực hiện xong, chắc chắn tình trạng này sẽ được khắc phục. Riêng vấn đề xả rác vô tội vạ tại cuối tuyến đường đôi giữa 2 KCN Tân Đức và Hải Sơn, ông Liêm cho rằng so với khoảng nửa năm trước thì tình trạng xả rác, tập kết rác giữa tuyến đường đôi cơ bản được khắc phục, đơn vị thu gom đã tiến hành gom hết rác tại con đường này. Tuy nhiên, phía cuối tuyến đường vẫn còn tình trạng lén lút đổ rác. Mặc dù địa phương đã thành lập đội phản ứng nhanh để xử lý tình trạng xả rác nhưng vẫn không xử lý hết được do ý thức người dân còn thấp, một số công nhân, người buôn bán vẫn vô tư xả rác, thậm chí một số đối tượng còn mang rác đến đây để đổ.

Đối với phản ánh về bãi rác công nghiệp giữa khu TĐC, UBND xã cũng kiến nghị nhiều lần đến huyện đề nghị chủ đầu tư di dời nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. “Sắp tới, UBND xã tiếp tục kiến nghị với ngành tài nguyên - môi trường huyện đề nghị di dời bãi rác này, không thể để tồn tại bãi rác giữa khu dân cư như hiện nay” - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Thanh Liêm cho biết.

Bên cạnh tình trạng rác thải gây phản cảm và ô nhiễm môi trường xảy ra tại xã Đức Hòa Hạ, theo phản ánh của người dân khu vực ấp 5, xã Đức Hòa Đông, hiện có nhiều đơn vị thu gom, xử lý rác thải tập trung. Tuy nhiên, tại các điểm thu gom, xử lý rác thải này chưa bảo đảm vệ sinh, rác thải còn vương vãi ra mặt đường, có đơn vị trực tiếp phân loại rác ngay đường giao thông, thậm chí còn xả rác ra vệ đường thành từng đống lớn. Rất mong UBND xã Đức Hòa Đông, UBND huyện Đức Hòa có biện pháp khắc phục tình trạng trên./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích