Tiếng Việt | English

10/05/2019 - 10:02

Oằn mình trong nắng

Những ngày nắng nóng gay gắt, có đi lại trên đường lúc giữa trưa mới cảm nhận rõ cái nắng khó chịu đến mức nào. Nhưng đâu đó trên các công trình xây dựng, những người thợ xây, phụ hồ vẫn cặm cụi làm việc bất chấp nắng nóng phả liên tục vào mặt.

Với nhiều người chuyên làm việc ngoài trời, nắng mà không có gió cộng với hơi nóng của bêtông, sắt, đá sẽ hết sức mệt mỏi, nhưng vì cuộc mưu sinh, nhiều người vẫn oằn mình trong nắng để kiếm tiền. Ông Lê Tấn Đức, ngụ xã Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, làm nghề xây dựng từ nhiều năm nay, cho biết: Việc đứng cheo leo giữa giàn giáo chênh vênh trên cao, nếu không quen khó có thể trụ nổi. Với ông, nỗi sợ hãi lớn nhất vẫn là cơn say nắng bất chợt khiến cơ thể mất sức. Nhiều trường hợp đứng 4-5 giờ liền giữa trời dẫn đến say nắng, rơi từ trên cao xuống đất, nhẹ thì bị thương tật, nặng hơn có thể mất mạng. 

Những người thợ xây, phụ hồ làm việc dưới cái nắng như thiêu đốt

Những người thợ xây, phụ hồ làm việc dưới cái nắng như thiêu đốt

Mặc cho hơi nóng và bụi đường, khói xe cuốn theo những cơn gió phả vào da người, những người phụ nữ làm nghề phụ hồ ở các công trình ven đường vẫn gồng mình chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết. Chị Nguyễn Thị Bạn (50 tuổi, ngụ xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) chia sẻ: “Làm phụ hồ vất vả, nhưng lớn tuổi như tôi không xin đi làm công nhân được. Tiền công phụ hồ mỗi ngày 250.000 đồng. So với những nghề khác, làm phụ hồ tiền công cao hơn nhưng tốn sức và rủi ro lắm!”. “Trời nắng như muốn “vắt kiệt sức” người, nhưng những người thợ xây, phụ hồ ở các công trình như chúng tôi vẫn phải làm việc vì hôm nào nghỉ là không có tiền. Với thời tiết khắc nghiệt, tôi chỉ mong có nhiều sức khỏe để đi làm, kiếm tiền nuôi 2 đứa con ăn học” - ông Lê Văn Ngạn, ngụ ấp Lộc Chánh, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, trải lòng.

Nhìn những làn da sạm đen vì cháy nắng, những bàn tay chai sạn vàng lên màu vôi vữa, những chiếc lưng áo ướt sũng mồ hôi,... và những người thợ đứng chông chênh trên giàn giáo mới cảm nhận hết sự hiểm nguy, cơ cực của cuộc mưu sinh giữa trời trưa nắng gắt. Chị Nguyễn Thị Chính, ngụ phường 4, TP.Tân An, cho rằng: “Đàn ông phù hợp với công việc này hơn vì có sức khỏe, nhưng vì miếng cơm manh áo nên ngày nay, nhiều phụ nữ cũng làm công việc này. Không chỉ vất vả, nặng nhọc mà phụ nữ làm phụ hồ phải đối mặt với những rủi ro trong nghề. Làm nghề này, giẫm đinh, té ngã là chuyện thường”.

Những người làm nghề phơi mình trong nắng phần lớn có hoàn cảnh khó khăn, không được học hành đến nơi, đến chốn và đều là những người rất giỏi chịu đựng, có sức khỏe dẻo dai. Thế nhưng, điều đó chưa hẳn đã bảo đảm cho họ một cuộc sống ổn định. Sống và làm việc trong môi trường nặng nhọc, không có bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, những người “mưu sinh trong nắng” khi ốm đau chỉ mua vài viên thuốc uống qua loa là xong. Nghề thợ xây đã và đang góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền, các ngành chức năng cần quan tâm nhiều hơn, tạo cho họ môi trường lao động an toàn, ổn định./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết