Tiếng Việt | English

23/06/2016 - 05:25

Ốc đắng đồng chấm cơm mẻ: Thiệt là ngon!

Ốc đắng đồng nhỏ hơn ốc nuôi, màu xanh chàm, mày hình ôvan, thon dài. Ốc nuôi to, màu xám, mày tròn. Ốc đắng đồng ngon ngọt hơn vì ăn các loài thủy sinh tự nhiên, đậm chất phù sa.

Ốc đắng đồng là loài động vật thân mềm sống trong môi trường tự nhiên: ao, hồ, kênh, rạch… Người nhà quê chỉ việc cặm nhánh cây khô, tàu lá dừa vào con mương trước nhà là sáng hôm sau, ốc đắng bám đầy. Cứ thế mà lội xuống mương, hoặc nhổ cành cây khô lên và tuốt. Ốc rớt lộp độp vào thau nhôm nhiều vô số kể. Buổi trưa, ốc nhả mày trầm mình xuống đáy mương rất khó tìm. Vì vậy bắt ốc đắng vào buổi sáng là tuyệt vời nhất.

Ngâm ốc cho sạch chất bùn

Loài ốc này mà luộc với lá ổi và chấm cơm mẻ là quá đã. Để thưởng thức món này trước tiên phải đi bắt ốc hoặc mua ở chợ. Nếu ra chợ mua, hãy cẩn thận xem kỹ ốc đắng đồng và ốc đắng nuôi. Ốc đồng bao giờ cũng nhỏ hơn ốc nuôi, màu xanh chàm, mày hình ôvan, thon dài. Trong khi ốc nuôi to, màu xám, mày tròn. Tất nhiên ốc đắng đồng ngon ngọt hơn vì ăn các loài thủy sinh tự nhiên, đậm chất phù sa.

Sắp ốc vào nồi

Ốc đắng đồng mang về rửa sạch nhiều lần nước bên ngoài rồi ngâm với nước vo gạo hoặc nước trà cho sạch, độ chừng 1 giờ. Sau đó hái lá ổi, lá sả lót ở đáy nồi rồi để ốc vào và bắt đầu nấu. Bản chất trong thịt ốc tiết ra nhiều nước nên chỉ cần luộc khô hoặc cho hai muỗng canh nước vào. Để ốc bán mùi tanh và có phần đậm đà, cần có gừng xắt nhuyễn, muối, bột ngọt. Đậy nắp nồi, cầm quai và xốc lên cho gia vị thấm đều. Nấu ốc khoảng 5 phút là chín.

Đĩa ốc đã luộc

Cơm mẻ

Đến phần làm nước chấm. Mẻ hay cơm mẻ là một gia vị truyền thống trong ẩm thực Việt Nam, thường được làm từ cơm nguội hoặc bún và có xuất xứ từ miền Bắc. Cơm mẻ bổ dưỡng, giàu đạm, vitamin, acid lactic, không chỉ tương trợ cho một số món ăn trở nên thơm ngon, đặc biệt, mà còn có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe con người.

Ốc và cơm mẻ

Múc vài muỗng cơm mẻ từ hủ ra chén. Dùng muỗng đánh cơm mẻ cho đặc quếnh. Cho gia vị như muối (làm chết mẻ) bột ngọt, sả, ớt băm nhuyễn vào và tiếp tục đánh đều. Nêm cơm mẻ cho vừa ăn. Giờ thì việc mang đĩa ốc đắng ra dùng tăm lể ốc, chấm cơm mẻ và ăn. Cơm mẻ có vị chua dịu đặc trưng, ăn với ốc đắng có vị ngọt nhạt, giòn, béo thì ngon vô cùng. Đây là thức nhắm khá bắt đối với dân nhậu nhưng cũng có thể dùng với cơm hoặc ăn chơi.

Theo Đặng Trung Thành/Người Lao Động online

Chia sẻ bài viết