Tiếng Việt | English

20/11/2015 - 10:48

Ơn thầy!

“Ơn thầy soi lối mở đường/ Cho con vững bước dặm trường tương lai”.

Không phải ngẫu nhiên mà vai trò của người thầy luôn được đề cao trong xã hội. “Quân - Sư - Phụ”, trong xã hội phong kiến xưa, địa vị của người thầy chỉ đứng sau vua và trước cả đấng sinh thành. Qua đó cho thấy, xã hội ngày ấy rất đề cao sự học cũng như công ơn của người thầy. Ngày nay, vai trò của các nhà giáo cũng vô cùng quan trọng, lặng lẽ đưa bao chuyến đò tri thức với niềm tin vững chắc vào tương lai của từng thế hệ học trò. Điều đó luôn được xã hội ghi nhớ và tôn vinh.

Hôm nay, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, những người "khai sáng tri thức" cho thế hệ tương lai, ngập tràn trong niềm hạnh phúc, ấm áp tình thầy trò. Không hạnh phúc sao được, khi người lái đò được gặp lại những người khách sang sông ngày nào trong niềm vui khôn tả, có cả giọt nước mắt trùng phùng. Những cô cậu học trò đang ngồi trên ghế nhà trường cũng có dịp bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với thầy, cô giáo qua những con điểm chín, mười hay đơn giản nhưng đầy ắp tình cảm với chiếc thiệp mừng do chính tay mình làm,...

Đối với thầy cô, niềm hạnh phúc lớn nhất chính là học trò của mình trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Đây cũng chính là niềm tin để người lái đò luôn vững tay chèo, không hề biết mỏi. Trong thư gửi ngành giáo dục đầu năm học mới 2015-2016 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có đoạn: “Trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, các thầy giáo, cô giáo, nhất là các thầy giáo, cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã vượt lên mọi khó khăn, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục-đào tạo, có những đóng góp thầm lặng nhưng hết sức to lớn cho đất nước”. Với những cống hiến ấy, họ rất xứng đáng được toàn xã hội tôn vinh.

Ngày 20-11 ngập tràn trong niềm hạnh phúc lại tiếp tục tạo thêm động lực cho người thầy trên bước đường gieo chữ. Trước tình cảm của các thế hệ học trò, sự ghi nhận và tôn vinh của xã hội, các nhà giáo có dịp nhìn lại chính mình để xứng đáng với sự tin yêu ấy. Ngày Nhà giáo Việt Nam với ý nghĩa cao đẹp và giàu giá trị nhân văn!

Không chỉ có ngày 20-11 mà trong lòng các thế hệ học trò, toàn xã hội luôn dành tình cảm đặc biệt, lòng tri ân sâu sắc với những người chèo lái “con thuyền tri thức” đến bến bờ vinh quang. Thế hệ tương lai của đất nước có đủ sức gánh vác trọng trách do cha anh truyền lại hay không, có vai trò rất lớn của người thầy, bởi “Lương sư hưng quốc”. Ơn thầy sâu nặng biết bao!

Từ Nguyên 

Chia sẻ bài viết