Tiếng Việt | English

01/02/2017 - 19:37

Ông Ban Ki-moon tuyên bố không tranh cử tổng thống Hàn Quốc

Nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: AP)

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, ngày 1/2, nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tuyên bố sẽ không ra tranh cử chức tổng thống Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ xin lỗi vì đã làm nhiều người thất vọng về quyết định trên.

Ông Ban trở về Hàn Quốc hồi tháng trước sau khi hoàn tất 2 nhiệm kỳ người đứng đầu tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới này và được dư luận Hàn Quốc cho là sẽ tham gia cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra trong năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Ban Ki-moon tuyên bố sẽ từ bỏ “ý định trong sáng để đóng vai trò trung tâm trong sự thay đổi chính trị và đoàn kết dân tộc” đồng thời sẽ rút khỏi chính trường. Tuy không nêu rõ lý do, nhưng ông Ban Ki-moon cho biết lòng yêu nước và khát vọng của ông đã bị “một số kẻ vu khống và những thông tin giả dối” hủy hoại.

Phản ứng về quyết định trên của ông Ban, các chính đảng thuộc cả phe cầm quyền và đối lập cùng ngày 1/2 đã bày tỏ thái độ ngỡ ngàng.

Người phát ngôn của đảng Saenuri cầm quyền, nghị sỹ Kim Sung-won cho rằng quyết định của ông Ban là “đáng tiếc” và “gây sốc” đồng thời bày tỏ hy vọng ông Ban sẽ có những đóng góp cho người dân dựa trên những trải nghiệm của ông với tư cách là Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Trong khi đó, đảng Bareun, một đảng vừa tách ra khỏi đảng Saenuri, tuyên bố họ tôn trọng quyết định của ông Ban. Về phần mình, đảng Dân chủ đối lập lên tiếng hoan nghênh quyết định của ông Ban./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết