Tiếng Việt | English

05/12/2016 - 01:20

Ông chủ nhiệm hợp tác xã nuôi tôm kiểu mới giúp xã viên thu tiền tỷ

Hợp tác xã hoạt động theo mô hình khoán đất nuôi tôm đã giúp các xã viên có thu nhập từ 200 triệu đến trên 1 tỷ đồng trong niên vụ 2015 -2016.

Sau 14 năm thành lập, HTX nuôi tôm Hòa Nghĩa, xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã khẳng định được hướng đi đúng theo mô hình hợp tác xã nuôi tôm kiểu mới, các xã viên liên tiếp thắng lớn cả về năng suất lẫn giá trị kinh tế.

Người tiên phong và có công chèo lái đưa hợp tác xã đi đến thành công là ông Tăng Văn Tuối, người dân tộc Khmer. Ông đã vận động nông dân cùng tham gia sản xuất theo quy trình khép kín từ lịch thời vụ, con giống và ứng dụng kỹ thuật chăm sóc. Do vậy, nhiều năm liền hợp tác xã luôn đạt hiệu quả kinh tế cao.


Ông Tăng Văn Tuối giới thiệu mô hình nuôi tôm ở HTX Hòa Nghĩa. (Ảnh: TTKNQG)

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông, ngay từ nhỏ, ông Tăng Văn Tuối đã làm quen với công việc đồng áng. Những năm 1990, ông Tuối đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi tôm. Do cần cù, chịu khó áp dụng các tiến bộ khoa học, quy trình nuôi mới, diện tích nuôi tôm của ông Tuối liên tục mở rộng. Đến nay, mỗi năm ông thu lãi trên 400 triệu đồng.
“Năm 2000 khi có quy hoạch nuôi tôm, chuyển dịch cơ cấu nuôi trồng thủy sản, gia đình trúng mùa tôm lại bán được giá, từ đó không chỉ cá nhân gia đình mà nguyên một ấp phát triển rõ rệt”, ông Tuối cho biết.

Ông Tuối cho rằng, nếu nuôi tôm nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm sẽ không quản lý được môi trường, sẽ rủi ro cao do dịch bệnh. Do vậy, chỉ có liên kết các hộ nuôi hành một tập thể lớn mới khắc phục được các khó khăn này. Từ đó HTX nuôi tôm Hòa Nghĩa được hình thành và ông Tuối được bầu làm Chủ nhiệm.

Với 17 xã viên và hơn 53 ha diện tích sản xuất ban đầu, HTX nuôi tôm Hòa Nghĩa cũng vấp phải những khó khăn như như tranh cãi về việc tích điểm, ăn chia công bằng. Sau khi bàn bạc, Ban chủ nhiệm đã thống nhất hoạt động theo hình thức khoán đất; đất của xã viên nào thì xã viên đó làm.

Riêng về kỹ thuật, lịch thời vụ, cách thức lựa chọn con giống và thuốc thú y, thức ăn thủy sản thì phải được cả hợp tác xã đồng thuận và xã viên cùng làm dưới sự hỗ trợ của các cơ quan khuyến nông – khuyến ngư.

Ông Tuối thông tin, sự đồng lòng, đoàn kết giữa các xã viên, ứng dụng khoa học kỹ thuật và thông qua cách điều hành minh bạch của Ban chủ nhiệm đã làm nên thành công của HTX.

“HTX thành công nhờ sự đồng tình của các xã viên, thứ hai nữa do có sự kết hợp với chính quyền địa phương cấp huyện, cấp tỉnh cho phép vận động các thành viên hoạt động theo mô hình HTX. HTX thực hiện theo mô hình khoán đất, làm như vậy mới bền vững”, ông Tuối chỉ rõ.

Hiện nay, dù không tham gia Ban Chủ nhiệm hợp tác xã, nhưng ông Tuối vẫn tích cực vận động, hỗ trợ người dân về kỹ thuật nuôi trồng, nhất là trong tình hình biến đổi khí hậu, môi trường nuôi ngày càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện ông đã và đang áp dụng thành công mô hình luân canh, nuôi ghép tôm và cá; đây cũng là mô hình nuôi trồng theo hướng tôm sạch, an toàn dịch bệnh.

Ông Ngô Thanh Tuấn, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Hòa Nghĩa cho biết, hợp tác xã có được như ngày nay là công rất lớn của nông dân Tăng Văn Tuối.
“Ông Tuối là nông dân sản xuất giỏi, là người đã thành lập hợp tác xã để gom các thành viên lại để cho vững mạnh hơn. Hiện tại, HTX đã ký kết với các nhà máy nuôi tôm theo hướng VietGap, trong đó có công lớn của ông Tuối. Trong vụ nuôi 2015-2016, số xã viên đã tăng lên và thu nhập mỗi hộ thấp nhất là 200 triệu và cao nhất có thể lên tới 1 tỷ đồng.

Nông dân Tăng Văn Tuối ngoài làm kinh tế giỏi và chèo lái xây dựng HTX nuôi trồng thủy sản Hòa Nghĩa phát triển, ông còn được đánh giá cao ở tấm lòng làm từ thiện, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Năm 2013, gia đình ông Tuối hiến 1.000m2 đất để xây dựng trường học; đồng thời cùng đóng kinh phí và vận động người dân xây lộ giao thông nông thôn.

Với sự nỗ lực không ngừng và nhiều đóng góp của bản thân, nông dân Tăng Văn Tuối đã được chính quyền, địa phương các cấp ghi nhận nhiều năm liền là tấm gương sáng trong sản xuất kinh doanh giỏi và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc tại các Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng…/.

Thạch Hồng/VOV

Chia sẻ bài viết