Tiếng Việt | English

23/10/2015 - 18:56

Ông có nghe chuyện lại sụt móng cầu không?

Chà chà sao tôi thấy kỳ kỳ vậy ông. Gì vậy cha. Thì dạo này ông có nghe báo chí nói nhiều về chuyện móng cầu, rớt cầu ở Long An không?. Thì ở đó là vùng sông nước thì người ta phải xây nhiều cầu chứ sao, có cầu lũ trẻ mới đến trường thuận lợi, mới phát triển được kinh tế - xã hội. Còn rớt cầu thì có gì lạ, nhảy cầu mới ghê.

Ông không hiểu rồi, ý tui đâu phải vậy, ý tui là xui cho họ ấy. Xui ai?. Thì xui cho những đơn vị làm cầu, giám sát thi công, thiết kế cầu và tháo cầu nữa. Ông biết cái vụ vừa rồi trong tháng 9, một cây cầu ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An đang tháo dỡ nên có cô gái nhầm đường đi vào rớt sông tử vong. Chưa hết rồi cái chuyện đang rùm beng 2 cây cầu dây văng trị giá bạc tỷ bị sụp móng đó. Mà lạ nha. Trong đó một cái ở xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng mới hơn 10 ngày bị sụp, còn một cái ở huyện Mộc Hóa đều thuộc Long An thì sụt khi đang thi công?.


Địa điểm cầu sắt tháo dỡ một nửa (cầu An Thạnh, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) – nơi một cô gái bị rớt sông tử vong khi vào nhầm đường (tháng 9-2015)

Trời tưởng gì, thắc mắc chi cho mệt ông ơi. Là sao?. Dễ hiểu thôi, thì chất lượng mà chẳng có chất và cẩu thả trong thi công, giám sát chứ sao. Ừ nhỉ, thế mà tui cứ phân vân đoán già đoán non. Tại vì ông đâu có rành về lĩnh vực thi công, xây dựng. Cái gì cũng phải có kiến thức mới được nha ông. Chứ làm ẩu là ngồi tù như chơi.

Ờ thế cái cầu có người chết có ai vi phạm pháp luật không vậy?. Ông chẳng theo dõi báo chí gì hết trơn hết trọi. Ông “sợt” google mà coi, nhản nhản thông tin có 2 người bên phụ trách tháo dỡ cầu bị khởi tố vì không lắp rào chắn cảnh báo trong quá trình thi công làm người ta đi nhầm. Nghiêm trọng vậy hả. Chết người mà ông.

Vậy 2 cái vụ sụp móng cầu dây văng gì đó thì sao?. Nghe nói sơ sơ ban đầu người ta nói là không làm kỹ việc khoan thăm dò địa chất, trong khi vùng Đồng Tháp Mười nền đất yếu. Vậy có ai chịu trách nhiệm pháp luật không ông?.

Lại hỏi vu vơ. Tại ông hổng có biết, tui nghe đài, đọc báo, người ta nói nếu không chết người mà ở công trình giao thông gây thiệt hại từ 500 triệu đồng trở lên mới khởi tố được.

Mà tui coi qua báo chí thì cái cầu dây văng bị sụp móng, sập một nửa ở huyện Vĩnh Hưng có tổng kinh phí đầu tư là gần 2,5 tỷ đồng. Nhưng người ta khảo sát đánh giá sụp móng cầu bị sập một nửa, còn một nửa vẫn xài tốt. Cầu sập nếu do các đơn vị thực hiện thi công cầu thì phải làm lại cầu là đương nhiên mà ông. Tui nghe nói, tổng kinh phí bỏ ra khắc phục và chỉnh sửa kết cấu cầu chỉ hết 419 triệu đồng. Chắc không ông. Báo chí nói hết rùi còn gì mà ông hổng tin tui. Vậy như thế đâu đủ yếu tố khởi tố được ông. Tại chưa nghiêm trọng. Ha ha, nói từ nãi đến giờ khô cả cổ mà tui mới thấy ông hiểu chuyện. Đâu phải khởi tố là dễ. Ông cứ chê hoài, tại tui đâu có rành pháp luật như ông.


Nửa cây cầu còn lại sau khi bị sập của cầu dây văng trị giá 2,5 tỷ đồng bắc qua kênh 28, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng bị sập vào giữa tháng 5-2015 sau hơn 10 ngày đưa vào sử dụng

Nhưng có ai bị xử lý trách nhiệm không. Ông hỏi khó nha. Nghe đâu số tiền bỏ ra khắc phục cầu là do mấy đơn vị liên quan đến việc thực hiện cầu phải đóng góp chứ không liên quan đến ngân sách nhà nước, còn ai nhiêu tui cũng hổng biết. Còn cái chuyện xử lý trách nhiệm, khiển trách hay nhắc nhở, rút kinh nghiệm tui hổng có biết. Cái đó là ở ngành chức năng họ mới quyết. Tui hổng dám bàn luận.

Mà cái cầu 2,5 tỷ đâu có thấm vào đâu so với cái cầu ở Mộc Hóa vì nghe đâu kinh phí xây dựng hơn 15 tỷ đồng. Nghe đâu trong các cầu dây văng ở Long An thì cầu này có kinh phí đầu tư lớn nhất đó ông. Lớn quá ông hả, số tiền này tui mà có chắc sống cả đời hổng hết. Tùy ông xài thôi, xài hoang thì cũng nhanh hết lắm, nên cái gì cũng phải tiết kiệm. Ông lại nói nhầm chủ đề rồi, từ cái cầu mà mắc mớ gì ông nói chuyện xài hoang với phí ở đây. Tại tui hay lo xa, bởi biết đâu có ngày ông trúng số độc đắc.


Cầu dây văng Bình Phong Thạnh bắc qua sông Vàm Cỏ Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An được đầu tư hơn 15 tỉ đồng để xây dựng, tuy nhiên khi đang tiến hành thi công lắp đặt phần dầm sắt để nối liền cây cầu thì bất ngờ phía mố cầu bên bờ Trung tâm hành chính tạm huyện Mộc Hóa bị sụp lún hoàn toàn

Ừ giờ quay lại cái vụ cầu cống trên 15 tỷ lúc nãi nha. Tui coi báo chí, họ nói, hiện các ngành đang tìm hiểu nguyên nhân nè và tìm hướng khắc phục. Nghe đâu ông thiết kế ổng bảo, do kinh phí hạn chế nên chỉ khoan 1 lỗ thăm dò địa chất. Sao kỳ vậy, cả cây cầu trị giá trên 15 tỷ chứ có phải cái cột đâu mà chỉ 1 mũi khoan.

Thế mới có chuyện chứ ông, vậy móng cầu mới lẹ sụp. Mà theo tui, sụp nhanh vậy cũng tốt. Ông nói vậy tui hổng chịu. Bị đánh giá quan điểm chết.

Ông chưa nghe hết đã đánh giá tui. Tui lấy ví dụ cho ông hiểu, nếu thi công xong đưa vào sử dụng rồi sụt móng mà sập cầu, xe rớt người chết thì to chuyện. Ừ ông nói có lý. May quá.

Ủa mà cái cầu này tổng kinh phí xây dựng trên 15 tỷ đồng thì sụt cái móng cũng phải khắc phục hết nhiều tiền đó ông?. Tui đâu có biết, cái đó ngành chức năng người ta sẽ kết luận. Ông hãy đọc báo rồi coi hết nhiêu. Mà đọc được nhớ kể tui nghe nghen. Tui về mần ruộng đây. Bữa sau uống trà tiếp./.

Đức Lê và Lê Đức

Chia sẻ bài viết