Tiếng Việt | English

22/03/2018 - 16:33

Ông Đinh La Thăng chịu trách nhiệm chính trong vụ PVN mất 800 tỷ

Theo cơ quan công tố, số tiền PVN thiệt hại 800 tỷ đồng, buộc bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính.

Sáng 22/3, trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng, có đủ căn cứ xác định nội dung vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN) cùng 6 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank). 

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm

Theo cơ quan công tố, từ chủ trương góp vốn của bị cáo Thăng, đến nay toàn bộ 800 tỷ đồng tiền vốn của PVN bị mất hoàn toàn. Oceanbank bị âm vốn chủ sở hữu, thua lỗ nghiêm trọng, Ngân hàng Nhà nước đã phải mua lại 0 đồng. Hậu quả này là thực tế đã được các cơ quan chức năng xác nhận, quyền và nghĩa vụ của PVN đã chấm dứt đối với số tiền 800 tỷ.

Bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN)

Như vậy, đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Thăng biết năng lực yếu kém của Oceanbank và biết rõ việc PVN muốn đầu tư vốn vào Oceanbank thì phải xin ý kiến và được sự đồng ý của Thủ tướng, nhưng bị cáo đã cố ý làm trái. Bị cáo còn có hành vi nhằm hợp thức hóa hành vi vi phạm, làm trước báo cáo sau.

Việc bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, mình đã làm đúng, đã thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là né tránh, bao biện, thể hiện sự coi thường pháp luật. Hành vi của bị cáo Thăng đủ căn cứ phạm tội Cố ý làm trái về quản lý kinh tế, gây thiệt hại cho Nhà nước và PVN 800 tỷ đồng. VKSND Tối cao truy tố bị cáo tội Cố ý làm trái về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ và đúng pháp luật.

Đối với bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN), đại diện VKS cho rằng: Với chức trách, nhiệm vụ là người tham mưu, đề xuất, giúp HĐQT giám sát và thực hiện các hoạt động tài chính ở PVN, bị cáo biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank nhưng vẫn chỉ đạo Ban tài chính kế toán tham mưu, soạn thảo văn bản để Ban Giám đốc và HĐQT PVN hoàn tất các thủ tục góp vốn 3 lần vào Oceanbank với tổng số tiền 800 tỷ đồng.

Đặc biệt, ở lần góp vốn thứ 3, bị cáo đã không tham mưu cho cấp trên việc phải thoái vốn của PVN ở Oceanbank mà vẫn soạn thảo văn bản đề nghị HĐTV góp vốn 100 tỷ đồng để duy trì 20% vốn góp của PVN tại Oceanbank, gây hậu quả mất 800 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo Quỳnh là đồng phạm với bị cáo Thăng và các bị cáo khác. Việc truy tố bị cáo Quỳnh là có căn cứ, đúng pháp luât.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tại tòa

Đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Phó TGĐ PVN: VKS cho rằng, Sơn đã thực hiện chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng, ký vào các văn bản để HĐTV tăng vốn bổ sung 100 tỷ đồng vào Oceanbank, duy trì tỷ lệ 20% vốn của PVN tại Oceanbank. Hành vi của bị cáo đã đồng phạm với Đinh La Thăng trong thực hiện hành vi cố ý làm trái, gây thiệt hại 100 tỷ đồng.

Về việc bị cáo Sơn khai đã nhận từ Hà Văn Thắm trên 200 tỷ đồng và đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh 180 tỷ đồng, giữ lại khoảng 40 tỷ đồng để mua căn hộ tại dự án Star City cho bị cáo Quỳnh, VKS đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ lời khai này.

Các bị cáo Vũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức, Nguyễn Xuân Thắng cũng bị VKS kết luận đồng phạm với ông Thăng ở hành vi cố ý làm trái.

Viện kiểm sát đánh giá hành vi của các bị cáo trong vụ án này là đặc biệt nguy hiểm, không chỉ gây thiệt hại 800 tỷ đồng của Nhà nước mà còn xâm hại đến sự đúng đắn của việc quản lý tài sản Nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Các bị cáo đều là những cán bộ đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, có quá trình phấn đấu để đạt vị trí cao trong công tác nhưng đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, dẫn đến hậu quả là PVN mất vốn 800 tỷ đồng.

Đưa các bị cáo ra xét xử thể hiện không có vùng cấm

Ngoài hành vi cố ý làm trái, riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh còn thực hiện hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội khi chiếm đoạt số tiền lớn là 20 tỷ đồng. 

“Hành vi của bị cáo xâm phạm đến tài sản của nhà nước và sự liêm chính của cán bộ công chức; là một trong những biểu hiện suy thoái của đạo đức công vụ, tạo ra sự mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với cán bộ công chức nhà nước” - bản luận tội nêu và cho rằng việc đưa các bị cáo ra xét xử thể hiện rõ pháp luật không có vùng cấm, bất cứ ai dù ở cương vị nào vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo đại diện VKS, để có mức đánh giá chính xác, cần xét đến nhân thân của các bị cáo.

Bị cáo Đinh La Thăng có trách nhiệm bảo toàn vốn Nhà nước, là người quyết định chủ trương và phải chịu trách nhiệm chính. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có thủ đoạn che dấu tội phạm, đã có hành vi phạm tội khác và đã bị đưa ra xét xử, cần có mức án nghiêm khắc dành cho bị cáo.

Song đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX khi lượng hình, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thăng vì ông đã có quá trình cống hiến, trong quá trình truy tố đã nhận trách nhiệm là người đứng đầu.

Đối với Ninh Văn Quỳnh có hành vi đồng phạm tích cực với bị cáo Thăng. Vì vụ lợi, Quỳnh còn chiếm đoạt 20 tỷ đồng. Tuy nhiên bị cáo đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác, đã khắc phục toàn bộ 20 tỷ đồng nên đại diện VKS đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này.

Về phần dân sự, đại diện VKS đề nghị, số tiền 20 tỷ đồng mà bị cáo Quỳnh đã khắc phục, đề nghị tuyên trả số tiền này cho PVN.

Số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng, buộc bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính, các bị cáo khác phải liên đới bồi thường theo quy định của pháp luật./.

Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau:

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN: 18 -19 năm tù

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng Giám đốc PVN: 30-36 tháng tù

Bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên HĐTV PVN: 7 -8 năm tù

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên HĐTV PVN: 24-30 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thành viên HĐTV PVN: 24-30 tháng tù cải tạo không giam giữ.

Bị cáo Phan Đình Đức, nguyên thành viên HĐTV PVN: 24-30 tháng tù cải tạo không giam giữ.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN: 7-8 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 17-18 năm về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt chung cho 2 tội danh của bị cáo là: 24-26 năm tù./.

Đức Minh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết