Tiếng Việt | English

27/01/2017 - 14:00

Ông Donald Trump muốn áp 20% thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico

Theo Thư ký Nhà Trắng, mức thuế là 20% sẽ mang lại 10 tỷ USD hàng năm và sẽ dễ dàng chi trả cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Một hàng rào được dựng dọc biên giới Mỹ - Mexico - Ảnh: RTE

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định sẽ tìm nguồn kinh phí cho việc xây dựng bức tường biên giới phía nam bằng việc áp thuế 20% lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico. Nhà Trắng ngày 26/1 thông báo đây là một phần của kế hoạch cải cách thuế toàn diện.

Thư ký Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, gói cải cách thuế toàn diện mà ông Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa đang soạn thảo sẽ bao gồm việc đánh thuế các hàng hóa nhập khẩu từ các nước khác như Mexico. Ông Spicer nhấn mạnh biện pháp này, với mức thuế là 20%, sẽ mang lại 10 tỷ USD hàng năm và sẽ dễ dàng chi trả cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Theo Văn phòng của Đại diện thương mại Mỹ, xuất khẩu của Mexico sang Mỹ trong năm 2015 đạt hơn 316 tỷ USD và thâm hụt thương mại sẽ dự kiến khoảng 50 tỷ USD. Kế hoạch mới của Nhà Trắng được thông báo sau khi Tổng thống Mexico hủy buổi gặp mặt với Tổng thống Donald Trump sau khi ông Trăm ký sắc lệnh hành pháp khởi động quá trình bức tường biên giới và tuyên bố sẽ buộc Mexico phải chi trả cho việc này.

Ông Donald Trump thông báo ngày 26/1 rằng đã đồng ý hủy cuộc gặp với Tổng thống Enrique Pena Nieto và sẽ tìm một hướng khác để tìm nguồn kinh phí cho việc xây dựng bức tường./. 

Phạm Huân/VOV-New York

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích