Tiếng Việt | English

29/08/2016 - 16:00

Ông Duterte sẵn sàng ngồi tù vì chiến dịch chống tội phạm ma túy

AP ngày 29/8 đưa tin cho biết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố chiến dịch chống ma túy do ông phát động dẫn đến kết quả 1.800 người bị bắn chết không thể bị coi là tội ác “diệt chủng”, đồng thời khẳng định sẵn sàng ngồi tù để bảo vệ những người thay ông bảo vệ tính nghiêm minh của luật pháp.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: AP)
“Diệt chủng? Tôi đã giết ai? Tôi không giết bất cứ đứa trẻ nào. Tôi không thả bom thùng vào khu dân cư như những gì diễn ra ở Syria. Tôi đang chiến đấu chống tội phạm”, ông Duterte nói.

Đề cập đến sự so sánh giữa quyết định của ông với hành động của các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng – những phân tử ông mô tả là “lũ ngốc”, Duterte nói: “Tôi không đốt phụ nữ chỉ vì họ từ chối phục vụ”.

Phát biểu trên được ông Duterte đưa ra sau khi hàng loạt quan chức Liên Hợp Quốc, trong đó có cả Tổng thư ký Ban Ki-moon đã lên án cách tiếp cận của ông Duterte trong cuộc chiến chống ma túy, khi cho phép sát hại cả những kẻ buôn bán ma túy lẫn nghiện ma túy mà không cần qua xét xử.

Theo báo cáo của cảnh sát trưởng quốc gia Philippines được ghi nhận trong một cuộc điều tra của Thượng viện nước này hồi tuần trước, có ít nhất 1.779 nghi phạm ma túy đã thiệt mạng trong chiến dịch do ông Duterte phát động. Trong đó có 712 đối tượng bị bắn chết trong các cuộc đụng độ với cảnh sát, phần còn lại bị giết trong hoàn cảnh chưa rõ ràng.

Hồi đầu tháng này, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc, ông Agnes Callamard đã cảnh báo về sự gia tăng các hành vi kích động bạo lực và giết chóc ở Philippines.

“Cái cách mà Philippines biện minh rằng, chiến dịch họ đang theo đuổi là để chống nạn buôn bán ma túy bất hợp pháp không thể bào chữa cho việc vi phạm các nghĩa vụ quốc tế và không thể bảo vệ Philippines khỏi trách nhiệm trước các vụ giết người bất hợp pháp”, ông Callamard nói.

Ông Duterte, 71 tuổi, là người đã xây dựng hình ảnh của một “hung thần đối với tội phạm” bằng phong cách quyết đoán, không nương tay với những đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy kể từ khi còn là Thị trưởng của thành phố Davao.

Tổng thống Philippines mô tả chiến dịch chống tội phạm ma túy do ông phát động giống như một “cuộc chiến tranh” do nó liên quan đến cả quân đội khi tình hình trở nên tồi tệ vì tình trạng chống người thi hành công vụ ngày một gia tăng, cướp đi sinh mạng của những người thực thi pháp luật.

Mặc dù nhắc lại cam kết bảo vệ lực lượng cảnh sát và quân đội trước các mối đe dọa của tội phạm ma túy nhưng ông Duterte không quên cảnh báo những quan chức “nhúng chàm”.

“Trong việc theo đuổi trật tự và thượng tôn pháp luật, các bạn hãy làm theo chỉ dẫn của tôi và không cần phải lo lắng về trách nhiệm hình sự. Nếu các bạn làm đúng theo lời tôi mà bị phạt tù, tôi sẽ đi tù thay các bạn. Tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm pháp lý, các bạn cứ làm theo những gì tôi nói.

Nhưng đối với những người trong Chính phủ, cảnh sát, các công tố viên hay thẩm phán dính vào tham nhũng, sẽ có một ngày họ phải trả giá”, ông Duterte khẳng định./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết