Tiếng Việt | English

17/06/2019 - 20:50

Ông Johnson đang có lợi thế trong cuộc đua vào chức thủ tướng Anh

Ông Boris Johnson đã nhận được cú hích đáng kể sau khi cựu ứng viên tham gia chạy đua vào vị trí này là Bộ trưởng Y tế tuyên bố ủng hộ ông Johnson trở thành tân Thủ tướng Anh.

Ông Boris Johnson. (Nguồn: blogs.spectator.co.uk)
Cuộc chạy đua vào chức lãnh đạo đảng Bảo thủ của ông Boris Johnson đã nhận được cú hích đáng kể sau khi cựu ứng viên tham gia chạy đua vào vị trí này là Bộ trưởng Y tế Matt Hancock tối 16/6 tuyên bố ủng hộ ông Johnson trở thành tân Thủ tướng Anh.

Tuyên bố ủng hộ ông Boris Johnson của ông Matt Hancock, một nhân vật thuộc phe gần gũi châu Âu, đã gây bất lợi cho đối thủ nặng ký nhất của ông Boris là Bộ trưởng Môi trường Michael Gove. Ông Gove đang nỗ lực thu hút sự ủng hộ của những nghị sỹ thuộc phe ủng hộ EU bằng cách đưa ra những lập luận chỉ ra những nguy hiểm của Brexit không thỏa thuận.

Phát biểu trên đài BBC ngày 17/6, ông Gove cho biết quyết định quay sang ủng hộ ông Boris Johnson của Bộ trưởng Y tế Hancock là điều đáng "thất vọng."

Việc ông Boris Johnson từ chối tham gia tranh luận trực tiếp trên truyền hình tối 16/6 cùng năm ứng viên các ông Gove, Jeremy Hunt, Sajid Javid, Dominic Raap và Rory Stewart, đã nhận được nhiều sự chỉ trích của báo giới Anh.

Ngay cả ông Hancock, người vừa tuyên bố ủng hộ ông Boris Johnson cũng cho rằng ông Boris Johnson nên tham gia tranh luận trực tiếp trên truyền hình. Về phía mình, ông Boris Johnson cho biết ông sẽ có buối tranh luận trên đài BBC vào ngày 18/6.

Các nghị sĩ đảng Bảo thủ sẽ có cuộc bỏ phiếu lần thứ hai vào ngày 18/6 để chọn ra hai trong tổng số sáu ứng viên hiện nay để tham gia tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ. Kết quả lựa chọn này sẽ được công bố vào ngày 20/6 sau đó 160.000 thành viên đảng Bảo thủ sẽ bỏ phiếu bầu chọn người đứng đầu đảng của mình, đồng nghĩa với việc sẽ nắm giữ chức Thủ tướng Anh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết