Tiếng Việt | English

09/05/2018 - 13:56

Ông Kim Jong-un bất ngờ thăm Trung Quốc trước Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Đây là lần thứ 2 ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc trong năm nay. Sự kiện diễn ra trước thời điểm diễn ra Thượng đỉnh lịch sử giữa Triều Tiên và Mỹ.

Chỉ hơn 40 ngày sau chuyến thăm Trung Quốc cuối tháng 3 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiếp tục có chuyến thăm Trung Quốc trong thời gian hai ngày (7-8/5) và hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Globe and Mail

Tại buổi hội kiến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng: Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp tục thăm Trung Quốc lần thứ hai trong vòng hơn 40 ngày đã thể hiện sự coi trọng của Triều Tiên đối với quan hệ Trung - Triều. Hiện nay tình hình bán đảo Triều Tiên đang có nhiều tiến triển tích cực, Trung Quốc luôn ủng hộ Triều Tiên trong việc kiên trì phi hạt nhân hóa, ủng hộ Triều Tiên và Mỹ thông qua hiệp thương đối thoại xử lý vấn đề giữa hai nước, mong muốn các bên nỗ lực xây dựng được cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng, từ tháng 3 trở lại đây, quan hệ Trung Triều cũng như tình hình bán đảo Triều Tiên đã đạt được nhiều tiến triển quan trọng, hy vọng Triều Tiên và Trung Quốc sẽ tăng cường trao đổi và hợp tác chiến lược, tiếp tục phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị Trung- Triều, thúc đẩy hòa bình, ổn định của khu vực.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng nhấn mạnh về lập trường kiên định của Triều Tiên trong việc phi hạt nhân hóa, cho rằng chỉ cần các bên không có chính sách thù địch và tạo ra nguy cơ an ninh đối với Triều Tiên, Triều Tiên không cần phải sở hữu vũ khí hạt nhân. Triều Tiên hy vọng thông qua đối thoại Mỹ - Triều sẽ giúp hai bên xây dựng được sự tin cậy, từ đó thực hiện các biện pháp mang tính giai đoạn, đồng bộ nhằm giải quyết toàn diện triệt để vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. 

Được biết, trước đó ngày 25-28/3 vừa qua nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã thăm Trung Quốc và hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình./.

Hà Thắng, Đinh Tuấn/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết