Tiếng Việt | English

21/08/2015 - 09:35

Ông Kim Jong-un ra lệnh cho binh sĩ Triều Tiên chuẩn bị chiến tranh

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho các binh sĩ nơi tiền tuyến phải sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh với phía Hàn Quốc.

Theo AFP, mệnh lệnh này được ông Kim đưa ra đêm 20/8 trong bối ảnh căng thẳng quân sự đã leo thang sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành đấu pháo qua biên giới.

Trước đó, ông Kim đã triệu tập cuộc họp khẩn với Ủy ban Quân ủy Trung ương Triều Tiên để bàn về quyết định trên.


Lá cờ Triều Tiên nhìn từ phía Hàn Quốc. Ảnh AP

Sau đó, ông Kim đã ra lệnh cho mọi lực lượng quân đội Triều Tiên phải sẵn sàng “bước vào thời chiến” kể từ 17h ngày 21/8 (giờ địa phương).

Ông Kim nhấn mạnh, quân đội Triều Tiên cần phải: “Sẵn sàng tiến hành các chiến dịch đánh phủ đầu gây bất ngờ”.

Trong một diễn biến khác, sau khi hai miền Triều Tiên đấu pháo, phía Triều Tiên đã ra tối hậu thư yêu cầu Hàn Quốc trong vòng 48 giờ phải dỡ bỏ toàn bộ số loa phóng thanh của Hàn Quốc phát những thông tin tuyên truyền hướng về Triều Tiên nếu không sẽ phải đối mặt với những hành động quân sự.

Ủy ban Quân ủy Trung ương Triều Tiên cũng đã ra tuyên bố ủng hộ tối hậu thư của quân đội nước này và phê chuẩn kế hoạch “tấn công phủ đầu và phản công trên toàn mặt trận”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã bác bỏ yêu cầu nói trên và nhấn mạnh, việc tuyên truyền bằng loa phóng thanh sẽ vẫn tiếp diễn.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ hạn chế việc ra vào Khu công nghiệp chung Kaesong. Theo đó, chỉ có những người Hàn Quốc có hoạt động kinh doanh trực tiếp tại khu công nghiệp chung Kaesong mới được phép đi lại tại đây.

Việc hạn chế ra vào khu Kaesong được coi là một “lời đe dọa ngầm” của phía Hàn Quốc đối với Triều Tiên và Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp này nếu tình hình biên giới tiếp tục leo thang căng thẳng./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết