Tiếng Việt | English

16/12/2018 - 15:55

Ông Kim Jong-un xuất hiện nhiều hơn trong sự kiện kinh tế, ngoại giao

Theo một báo cáo phân tích do hãng thông tấn Yonhap công bố ngày 16/12, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng tại các sự kiện liên quan tới vấn đề kinh tế và ngoại giao của đất nước nhiều hơn so với các sự kiện quân sự.

Ảnh tư liệu: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm nhà máy sản xuất kính Taegwan ở tỉnh Bắc Pyongan ngày 18/11/2018. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Theo phân tích của hãng Yonhap về các thông tin do truyền thông Triều Tiên đăng tải về ông Kim Jong-un, nhà lãnh đạo Triều Tiên 123 lần xuất hiện trước công chúng, như các cuộc giám sát thực địa và các cuộc gặp thượng đỉnh kể từ ngày 1/1/2018 tới ngày 14/12 vừa qua. Trong số đó, 52 lần liên quan tới ngoại giao và 43 lần liên quan tới kinh tế. 

Cả hai lĩnh vực này gộp lại chiếm 77,2% tổng số lần xuất hiện trước công chúng của ông Kim Jong-un, một sự thay đổi đáng kể so với năm 2017 khi ông tập trung vào vấn đề quân sự. 

Năm ngoái, mối quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên với các nước, trong đó có các đồng minh thân thuộc như Trung Quốc và Nga, bị rạn nứt nghiêm trọng do Bình Nhưỡng tiến hành nhiều vụ phóng thử tên lửa mang tính khiêu khích. Trong năm 2017, ông Kim Jong-un không tham dự bất kỳ sự kiện nào chỉ mang tính ngoại giao. 

Gió đã đổi chiều trong năm nay, khi trong phiên họp toàn thể của Đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 4 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên công khai từ bỏ chính sách kép mà nước này duy trì bấy lâu nay, đó là theo đuổi cả phát triển kinh tế và hạt nhân. 

Ông cam kết sẽ dành toàn bộ nguồn lực quốc gia cho phát triển kinh tế. Minh chứng cho sự thay đổi này, số lần xuất hiện công khai liên quan tới kinh tế của nhà lãnh đạo Triều Tiên tăng 59,2%, lên 43 lần trong năm nay. Trong khi đó, ông Kim chỉ vỏn vẹn xuất hiện công khai 8 lần liên quan tới các vấn đề quân sự, giảm 80,5% so với năm ngoái. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng gia tăng số lần xuất hiện công khai, với con số sự kiện ông tham gia tăng gần 30% so với 95 lần năm 2017. Đây là lần gia tăng đầu tiên trong vòng 5 năm qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích